Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:12
23:16  |  06/11/2022

[ĐÁNH GIÁ XE] Suzuki Hybrid Ertiga: Xe 7 chỗ “siêu tiết kiệm”

Bản nâng cấp giữa vòng đời của Suzuki Ertiga 2022 vừa ra mắt đón nhận khối động cơ mild hybrid cùng hàng loạt trang bị mới, giúp mẫu MPV Nhật Bản trở thành cái tên tiết kiệm nhất về cả chi phí sở hữu lẫn chi phí sử dụng so với các đối thủ trong phân khúc xe 7 chỗ giá rẻ.

Nếu như Mitsubishi Xpander - ông vua phân khúc MPV 7 chỗ sở hữu khá nhiều điểm mạnh: từ không gian, thiết kế cho tới vận hành; Toyota Veloz lại sở hữu “logo uy tín” hứa hẹn khả năng vận hành bền bỉ; còn Hyundai Stargazer đột phá thiết kế, không gian rộng rãi và danh sách tiện ích chiều lòng người.

Trong khi đó, Suzuki Ertiga vẫn một lòng trung thành với hướng đi tiết kiệm chi phí. Từ trước đến nay, nhà sản xuất Nhật Bản luôn định vị mẫu xe của mình nằm ở phân khúc giá dễ tiếp cận với người tiêu dùng so với các đối thủ. Còn đến nay, Suzuki thậm chí đã quyết liệt hơn nữa, khi đem đến thị trường Việt Nam bản nâng cấp kèm theo khối động cơ lai điện nhẹ, giúp tối ưu khả năng tiêu thụ nhiên liệu - chỉ từ 5,05L / 100km - chỉ chưa bằng mức tiêu thụ của hai chiếc xe tay ga phổ thông cộng lại.

Bên cạnh đó, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 cũng sở hữu tới hơn 30 điểm nâng cấp mới khác, nhằm nâng tầm trải nghiệm và hấp dẫn khách hàng hơn nữa. 

Thiết kế trẻ trung, thể thao hơn

Phần đầu xe của Suzuki Hybrid Ertiga 2022 là khu vực đón nhận nhiều điểm thay đổi tích cực nhất trên mẫu MPV 7 chỗ. Chi tiết đáng chú ý đầu tiên là hệ thống đèn vẫn sử dụng công nghệ chiếu sáng projector nhưng đã được tích hợp tính năng tự động tắt mở thông minh.

Nhờ công nghệ hiện đại này, xe sở hữu thêm tính năng đèn chờ Guide me light, giúp đèn tiếp tục chiếu sáng sau khi đỗ xe, tắt máy, khóa cửa để hành khách có thể thấy đường từ xe vào nhà khi trời tối; hoặc dễ dàng tìm kiếm vị trí xe trong bãi đỗ.

Cùng với hệ thống đèn chiếu sáng thông minh hơn, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 cũng tiếp nhận lưới tản nhiệt mới, với họa tiết mạ chrome mang phong cách sang trọng và hiện đại hơn thế hệ tiền nhiệm.

Ở phía bên dưới khu vực hốc hút gió gầm, xe cũng được bổ sung thêm cả đèn sương mù LED và đèn định vị hình boomerang. Đặc biệt trên phiên bản cao cấp nhất, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 còn được gắn logo Sport màu xanh nước biển cực kỳ nổi bật, nhấn mạnh tinh thần thể thao và sự trẻ trung, cũng như gam màu đặc trưng của các mẫu xe xanh hybrid.

Dọc theo thân xe, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 đã được bổ sung ốp gầm trước, ốp hông hai bên và ốp chia gió gầm sau thiết kế mới; đem lại ngoại hình thể thao hơn cho mẫu MPV đa dụng đến từ Nhật Bản.

Cặp gương chiếu hậu tích hợp đóng mở và chỉnh điện tự động. Trên thân gương có các mắt camera, kết hợp với camera lùi phía sau và một camera trước mặt ca-lăng, tạo thành hệ thống cam360 giúp tài xế có thể quan sát toàn cảnh xung quanh xe, tăng cường khả năng vận hành an toàn. Đây là trang bị dẫn đầu trong phân khúc MPV 7 chỗ - chưa nói tới việc Ertiga là mẫu xe có mức giá hấp dẫn nhất so với các đối thủ.

Phía trên trần, xe sở hữu cụm ăng-ten có thiết kế gập - mở mới, giúp cải thiện khả năng phát sóng radio. Dàn chân xe vẫn được trang bị bộ vành đa chấu kích thước 15 inch tương tự như đàn anh tiền nhiệm. Phía nóc sau xe cũng được bổ sung thêm cánh gió thể thao dành riêng cho phiên bản cao cấp nhất.

Trong khi đó, thiết kế cửa cốp sau cũng đã đón nhận những điểm thay đổi tích cực. Đặc biệt là dải chrome chạy ngang, khiến thiết kế tổng thể xe trở nên liền lạc và trẻ trung hơn trước.

Chưa hết, cốp xe còn được tích hợp tính năng đóng mở điện và có thể thao tác đá cốp cực kỳ tiện lợi, đặc biệt là đối với những chị em phụ nữ thường xuyên đi mua sắm hoặc đi siêu thị đang bận xách đồ trên cả hai tay.

Nội thất rộng rãi, tiện nghi, sang trọng

Phiên bản facelift của Suzuki Hybrid Ertiga 2022 sở hữu kích thước không đổi so với thế hệ trước, với thông số chi tiết các chiều dài - rộng - cao lần lượt là: 4.395 x 1.735 x 1.690mm; chiều dài trục cơ sở được duy trì ở mức 2.740mm. Xe vẫn cung cấp cho 7 hành khách một khoảng không gian khá dễ chịu.

Các hàng ghế đều có thể trượt - ngả - gập phẳng để người dùng tùy biến theo từng điều kiện sử dụng cụ thể một cách linh hoạt nhất. Các hàng ghế sau đều được cung cấp cửa lấy gió và cổng sạc, hay các ngăn chứa đồ, để nước tiện lợi.

Riêng đối với hàng ghế trước, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 cũng có sự ưu ái đối với người dùng, khi cung cấp màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng lên tới 10 inch - gần như dẫn đầu phân khúc - đi kèm kết nối Apple CarPlay và Android Auto tiêu chuẩn.

Cùng với đó, xe cũng được nhà sản xuất Nhật Bản hào phóng trang bị thêm cả điều hòa tự động, sạc không dây cho các thiết bị thông minh, ghế bọc da, hộc để nước có tính năng làm mát, bệ tỳ tay trung tâm bọc da mềm.

Đặc biệt, vị trí người lái vẫn là nơi đón nhận nhiều điểm thay đổi tích cực nhất trên Suzuki Hybrid Ertiga 2022. Vô-lăng D-cut thể thao nay đã sở hữu thêm tính năng Cruise control vô cùng hữu ích. Nâng cấp này chính là minh chứng hùng hồn nhất cho thấy hãng xe Nhật Bản đã rất chịu khó lắng nghe nhu cầu người tiêu dùng và đáp ứng đúng, đủ cũng như làm hài lòng các khách hàng của mình.

Chưa hết, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 còn được trang bị thêm cả gương chiếu hậu tích hợp màn hình điện tử ở giữa xe, cho phép tài xế quan sát trực tiếp camera lùi hoặc camera hành trình phía trước để có thể điều khiển xe tiện lợi, thoải mái và quan trọng nhất là an toàn hơn.

Bên cạnh đó, diện tích trống trên mặt táp-lô cũng như khu vực táp-pi cửa của Hybrid Ertiga 2022 đã được Suzuki ốp trang trí vân gỗ thay cho vân giả carbon trên phiên bản trước đó. Chi tiết này đem đến một bầu không khí có phần sang trọng, cao cấp cho mẫu MPV 7 chỗ có mức giá hấp dẫn nhất phân khúc này.

Vận hành êm ái, bền bỉ và “siêu tiết kiệm”

Suzuki Hybrid Ertiga 2022 với thiết kế đã được tinh chỉnh để trẻ hóa hơn, nội thất đã được bổ sung thêm nhiều tính năng và không gian cũng vẫn hào phóng; nhưng điểm thay đổi đáng chú ý nhất lại nằm ở khả năng vận hành.

Trên tất cả ba phiên bản của Ertiga 2022, Suzuki đều trang bị tiêu chuẩn cho xe công nghệ hybrid hiện đại, dựa trên khối động cơ I4 dung tích 1.5L. Cụ thể, một máy phát điện tích hợp khởi động ISG đã được bổ sung ở vị trí ngay phía sau động cơ đốt trong.

Kết hợp với đó là một bộ pin Lithium-ion với dung lượng 6.000mAh - 12V nằm bên dưới vị trí ghế lái cho khả năng sạc nhanh chóng và đảm bảo tuổi thọ bền bỉ của toàn bộ hệ thống.

Hệ thống lai điện này sẽ can thiệp trong khoảng thời gian tối đa 30 giây để “tiếp sức” cho xe khi cần khai thác sức mạnh tức thời, ví dụ như khi vượt xe, leo dốc hoặc tái khởi động động cơ khi vừa dừng chờ đèn đỏ xong. Cùng với đó, trong điều kiện vận hành ổn định hoặc khi xe đang tạm dừng (tắc đường, chờ đèn đỏ…) điện năng trong hệ thống pin cũng sẽ được dùng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện trên xe hoạt động (màn hình, loa, điều hòa…) nhằm giảm tải cho động cơ đốt trong, từ đó góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Còn trong trường hợp xe đang giảm tốc, máy phát ISG sẽ hoạt động để sạc lại điện cho pin.

Nhờ giải pháp lai điện thông minh độc quyền SHVS - Smart Hybrid Vehicle by Suzuki - này, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 giờ đây sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu cực kỳ ấn tượng, chỉ từ 5,05 L/100km - tức là ít hơn hai chiếc xe máy tay ga phổ thông cộng lại. Đồng thời, một số thống kê đã chứng minh rằng lượng khí thải CO2 từ Hybrid Ertiga ít hơn trung bình khoảng 6 tấn so với một số mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Với mức độ “ăn uống cần kiệm” như thế này, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 chắc chắn trở thành mẫu xe vừa có mức giá bán hấp dẫn nhất phân khúc và đồng thời là cái tên sở hữu mức chi phí vận hành thấp nhất so với các đối thủ MPV 7 chỗ.

Đây là một yếu tố cực kỳ đáng lưu tâm, đặc biệt là đối với những người dùng sử dụng xe với mục đích kinh doanh và trong bối cảnh tình hình thị trường xăng đang có nhiều biến động như hiện tại - từ việc khan hiếm nguồn cung, cho tới giá cả leo thang.

Có lẽ vấn đề đáng “lăn tăn” nhất đối với một khách hàng trước khi quyết định “xuống tiền” sở hữu Suzuki Hybrid Ertiga 2022, đó là chi phí thay sửa bộ pin. Thấu hiểu tâm tư người dùng, hãng xe Nhật Bản cũng đã niêm yết rất rõ ràng chi phí thay thế hệ thống pin này ở mức 29,9 triệu đồng - đi kèm chế độ bảo hành 5 năm hoặc 100.000 Km (tùy điều kiện đến trước) - trong khi tuổi thọ của hệ thống được tính toán có độ bền lên tới 10 năm.

Tổng kết nhanh, trong khi mỗi đối thủ khác trong phân khúc MPV 7 chỗ đều có những “bản sắc” riêng, thì Suzuki Hybrid Ertiga 2022 vẫn luôn kiên trì với yếu tố chi phí sở hữu dễ tiếp cận nhất và chi phí sử dụng hấp dẫn nhất, đảm bảo đem lại giá trị cốt lõi cho người dùng.

Cùng với đó, phiên bản nâng cấp giữa vòng đời cũng đã được cập nhật hơn 30 điểm thay đổi, đem lại cho khách hàng sự tiện lợi cũng như trải nghiệm thoải mái và cao cấp hơn. Rõ ràng với những lợi thế đó, Suzuki Hybrid Ertiga 2022 sẽ tiếp tục là một cái tên có chất hấp dẫn rất riêng trong phân khúc MPV 7 chỗ đang ngày một đông đúc.

   

Anh Phan (Tuoitrethudo)