Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:59
10:56  |  27/11/2020

Có hay không việc thu nhập tài xế xe công nghệ sẽ giảm mạnh vì quy định thuế mới?

Nhiều lái xe công nghệ lo ngại quy định thuế mới khiến họ phải đóng thuế tăng mạnh so với mức hiện hành, thu nhập của họ có nguy cơ giảm mạnh.

Băn khoăn nghĩa vụ thuế

Theo đó, hiện nay, các đối tác tài xế công nghệ đang phải đóng 3% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 1,5% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên tổng doanh thu thực nhận (tức là phần chi phí nhận được sau khi trừ chiết khấu cho các hãng). Nếu thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm thì không phải đóng các khoản thuế này.

Tuy nhiên, theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có hiệu lực thi hành từ 5/12/2020 tới thì mức thuế GTGT áp dụng sẽ là 10% tính trên doanh thu thực nhận của mỗi chuyến xe/đơn hàng hoàn thành, bất kể tổng doanh thu một năm là bao nhiêu đi nữa.

Theo tính toán của một số tài xế xe công nghệ thì với quy định mới này, thu nhập của họ có thể giảm tới 7,3% đối với tài xế có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên, và giảm tới 10% đối với tài xế có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm.

Nghị định này sẽ áp dụng chung cho tất cả các ứng dụng, như Grab, be, GoJek, Baemin, Fastgo, Now, Loship, Ahamove, Lalamove...

Trước đó, tại Hội nghị Đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2020, đại diện Công ty TNHH Grab cũng đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề kê khai, nộp thuế của các đơn vị cung cấp ứng dụng xe công nghệ.

Cụ thể, Grab đặt câu hỏi: Tại điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 quy định: Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế GTGT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế TNCN cho cá nhân hợp tác kinh doanh.

"Với quy định trên, chúng tôi hiểu là từ ngày 5/12/2020, các công ty kết nối vận tải (như Grab, Be, Gojek) hoặc các hợp tác xã - là đối tác vận tải của công ty, sẽ phải chịu trách nhiệm khai thay và nộp thay thuế cho toàn bộ doanh thu của tài xế xe công nghệ.

Cụ thể: Về thuế giá trị gia tăng (GTGT), các đơn vị hiện nay khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ với mức thuế suất 10% của doanh thu. Theo quy định trên, từ 5/12, tài xế sẽ phải nộp 10% thuế GTGT đầu ra như doanh nghiệp (thay vì mức hiện hành là 3% theo Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 và Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017)" - đại diện Grab nêu thắc mắc.

Bên cạnh đó, phía Grab cũng đề nghị làm rõ vấn đề về mức thuế TNCN của tài xế xe công nghệ sẽ áp dụng theo Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 (tức là 1,5% của mức doanh thu trên 100 triệu đồng/năm) hay thực hiện theo văn bản nào khác.

Nghĩa vụ thuế sẽ không thay đổi?

Giải đáp vấn đề này, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, mức thuế TNCN mà tài xế phải nộp sẽ không thay đổi so với trước đây.

Còn về thuế GTGT, ông Minh cho biết, những qui định mới hoàn toàn phù hợp Luật Quản lý thuế và Luật Thuế GTGT. Ngoài ra, theo qui định mới của ngành Giao thông vận tải, lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Cá nhân không được tự kinh doanh, và doanh nghiệp sẽ là người chịu trách nhiệm kê khai thuế trên tổng số doanh thu thu được.

Nói rõ hơn về việc kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ, trao đổi với phóng viên, một đại diện Tổng cục Thuế cho giải thích: Hiện nay, các doanh nghiêp này đang yêu cầu các đối tác (lái xe) tự kê khai, nộp thuế GTGT. Theo đó, các lái xe này sẽ nộp thuế GTGT 3% theo doanh thu của họ.

Tuy nhiên, Luật Quản lý thuế mới tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành và chỉ đạo của Chính phủ, taxi công nghệ phải được coi là hoạt động kinh doanh vận tải, tức là các đơn vị kinh doanh taxi công nghệ cũng phải có nghĩa vụ thuế giống như taxi truyền thống. Vậy thì các hãng taxi công nghệ sẽ phải tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh kê khai lại thuế như các doanh nghiệp bình thường.

“Thuế suất 10% nhưng theo phương pháp khấu trừ, tức là các tài xế được khấu trừ đầu ra – đầu vào chứ không phải tính trên toàn bộ doanh thu. Vì vậy, về vơ bản nghĩa vụ thuế GTGT sẽ không thay đổi, chỉ có điều doanh nghiệp sẽ phải hạch toán đầu ra, đầu vào để xác định nghĩa vụ thuế cho các tài xế” – đại diện Tổng cục Thuế cho biết.

Hà Loan (ANTĐ)