Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:03
09:24  |  21/05/2022

Từ ngày 21/5/2022: Những quy định mới về đăng ký xe, phạt nguội có hiệu lực

Hàng loạt quy định mới liên quan trực tiếp đến đăng ký, đăng kiểm, xử phạt nguội ô tô, xe máy sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai 21/5 mà chủ xe và lái xe cần nắm rõ.

Theo Thông tư 15/2022/TT-BCA (Thông tư 15) để sửa đổi, bổ sung một số quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, trình tự đăng ký, thu hồi con dấu… có hiệu lực từ ngày 21/5, sẽ có những quy định mới sau:

Đăng ký ô tô tại Công an cấp huyện

Thay vì phải đến Phòng CSGT cấp tỉnh đăng ký ô tô thì từ 21/5, người dân có thể đăng ký tại Công an cấp huyện.

Từ 21/5, có thể đăng ký xe ô tô tại Công an huyện

Cụ thể, Phòng CSGT đăng ký, cấp biển số đối với ô tô, máy kéo, rơmoóc, sơmi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài... có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi phòng CSGT đặt trụ sở.

Công an cấp huyện đăng ký, cấp biển số ô tô, máy kéo, rơmoóc, sơmi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình.

Đăng ký xe máy tại Công an xã

Công an cấp xã sẽ tiếp nhận và làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình. Trước đây, thẩm quyền này là của công an cấp tỉnh và cấp huyện.

Tuy vậy, Công an xã để đáp ứng được điều kiện trao quyền đăng ký, cấp biển kiểm soát thì trong ba năm liền kề gần nhất, địa phương phải có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm.

Có thể đăng ký online để xin cấp biển số tạm

Một điểm mới đáng chú ý cho các chủ xe muốn cấp biển số tạm được quy định tại khoản 3, Điều 3, Thông tư 15.

Theo đó, người dân có thể làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời online bằng cách đến đăng ký trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe mà không cần mang xe đến kiểm tra, chỉ cần nộp giấy tờ xe. Hoặc có thể đăng ký tại Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia và được cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm bản điện tử.

Kết quả phạt nguội được gửi cho Công an nơi cư trú

Tại khoản 2, Điều 4, Thông tư 15, khi phát hiện vi phạm thông qua phương tiện, thiết bị nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát sát giao thông mà không dừng được phương tiện để xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ xác định thông tin về người và phương tiện vi phạm và gửi kết quả phạt nguội về Công an nơi cư trú của chủ xe để giải quyết.

Gửi kết quả phạt nguội về Công an nơi cư trú của chủ xe để giải quyết.

Trong đó: Chuyển kết quả đến Công an cấp xã nơi người vi phạm cư trú: Nếu vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã; Chuyển kết quả đến Công an cấp huyện nơi người vi phạm cư trú: Nếu vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã hoặc thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã nhưng Công an cấp xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối.

Khi người vi phạm đến làm việc thì Trưởng Công an cấp xã, Trưởng Công an cấp huyện tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm giao thông theo quy định.

Bị phạt nguội quá 20 ngày không giải quyết, ô tô có thể bị từ chối đăng kiểm

Theo quy định hiện hành tại Thông tư 65/2020/TT-BCA, trong thời hạn 15 ngày làm việc, tính từ ngày gửi thông báo phạt nguội mà người vi phạm không đến trụ sở Cảnh sát giao thông thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa ô tô vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Tuy nhiên, từ ngày 21/5 tới đây, khi Thông tư 15 có hiệu lực, thời hạn này sẽ được kéo dài thành 20 ngày nhưng tính theo ngày thông thường, chứ không phải ngày làm việc.

K.Chi (ANTĐ)