Đóng
 

Thứ năm, 09/05/2024 | 05:51
09:30  |  29/06/2023

Chặng 3 giải ARRC 2023: Bất ngờ đầy kịch tính tại trường đua Sugo Nhật Bản

Chặng 3 mùa giải ARRC 2023 chứng kiến những diễn biến đầy kịch tính ở phút chót. 

Sự kiên trì và nỗ lực không ngừng tại chặng 3 ARRC 2023 đã giúp cho tay đua Cao Việt Nam, Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Hữu Trí đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tổng, trong khi đó Nguyễn Đức Thanh phải bỏ cuộc đầy tiếc nuối do xe gặp lỗi kỹ thuật.

Tạm biệt cái nắng ven biển vô cùng gay gắt và những cơn mưa rừng nhiệt đới xối xả ở Sepang, Malaysia; người hâm mộ tốc độ lại vừa có dịp hướng sự chú ý về cao nguyên Nhật Bản trong chặng 3, mùa giải ARRC 2023 diễn ra trong hai ngày 24 - 25/6/2023 vừa qua.

Khác với hai chặng đầu được tổ chức tại Thái Lan và Malaysia, chặng 3 tại trường đua Sugo là một thử thách lớn với cả 4 tay đua người Việt; khi phải đối mặt với thời tiết ôn đới, khác biệt hoàn toàn so với kiểu hình nắng nóng nhiệt đới quen thuộc.

Được mệnh danh như “thánh địa thể thao của vùng Tohoku”; Sportsland Sugo được xếp vào hàng ngũ những trường đua tốc độ lâu đời và quy mô lớn nhất ở quốc gia mặt trời mọc. Trường đua Sugo còn được ví như “tàu lượn siêu tốc”, bởi vị trí tọa lạc giữa vùng núi đông bắc Murata - tỉnh Miyagi, cách bờ biển Thái Bình Dương 20km và có mức chênh lệch độ cao giữa điểm cao nhất và thấp nhất đường đua tới 69,83 m. Với tổng diện tích bao phủ hơn 210 ha, đường đua chính dành cho thể thức mô-tô tại Sportsland Sugo có chiều dài 3.621 m với 14 khúc cua (5 cua trái và 9 cua phải); đoạn thẳng dài 704,5 m.

Bước vào Round 3, tâm thế của cả bốn tay đua người Việt khá thoải mái, khi #65 Cao Việt Nam xếp thứ 9 trên bảng tổng sắp sau 2 chặng đua với 32 điểm tạm tính. Đồng đội của anh ở hạng mục AP250, #193 Nguyễn Đức Thanh xếp ở vị trí 17/24. Trong khi đó #178 Nguyễn Anh Tuấn cũng lần đầu lập công khi lọt top 9 ở Race 1 Round 2, kiếm về 7 điểm cho đội đua Honda Racing Vietnam Team.

Sau buổi đua phân hạng hạng mục AP250, “Gã điên” #65 Cao Việt Nam giành được vị trí xuất phát thứ 12/24; còn người đồng đội tài năng #193 Nguyễn Đức Thanh thì xuất phát ở vị trí 20/24. Ở hạng mục UB150, tay đua dày dạn kinh nghiệm #178 Nguyễn Anh Tuấn bảo vệ cho mình vị trí xuất phát thứ 17/24 và tay đua trẻ #111 Nguyễn Hữu Trí xuất phát ở vị trí áp chót 23/24.

Race 1: Khởi đầu đầy kiên trì

Ở hạng mục UB150, tay đua Việt Nam #178 Nguyễn Anh Tuấn depa ở vị trí giữa row 6, còn chàng trai trẻ #111 Nguyễn Hữu Trí khởi động ở vị trí giữa row 8. Đèn hiệu vụt tắt và 24 cỗ máy đồng loạt vụt đi, cuộc đua chính thức bắt đầu!

Dưới cái nắng nhẹ của đảo Honshu ven bờ Thái Bình Dương, các tay đua hoàn thành vòng đua khá thuận lợi. Kết thúc vòng đua đấu tiên, #178 Nguyễn Anh Tuấn bị đẩy xuống vị trí 19/24, còn tài năng trẻ #111 Hữu Trí tụt xuống cuối đoàn đua. Bước sang vòng đua thứ hai, thứ hạng trong tốp đầu đoàn đua bắt đầu có sự hoán đổi mạnh mẽ, khi các tay đua cạnh tranh nhau gay gắt.

Tận dụng cơ hội, #178 Anh Tuấn nhanh chóng vượt lên đối thủ và chiếm giữ vị trí 18/24 - sau người đi đầu 3,5 giây ở vòng đua thứ hai. Nhưng rồi ở vòng đua thứ ba, Anh Tuấn đã không kịp phòng thủ và để mất vị trí vào tay #78 MD Haziq Hamdan, rơi xuống thứ 19/24.

Ở vòng đua thứ tư và thứ năm, thế bám đuổi giữa #178 và tay đua người Malaysia #78 diễn ra kịch tính, cả hai so kè quyết liệt, thay nhau nắm giữ vị trí 18/24 và 19/24 qua từng vòng đấu - không ai chịu nhường ai. Nhưng lúc này, khoảng cách giữa Anh Tuấn so với người dẫn đầu đã được nới rộng ra 7,4 giây. Trong khi đồng đội #111 vẫn kiên trì bám trụ ở vị trí 24/24 sau 5 vòng đấu.

Bước sang vòng đua thứ sáu, #178 Nguyễn Anh Tuấn không những đã tạo ra khoảng cách an toàn với đối thủ người Malaysia, mà còn tiến gần hơn tới các tay đua phía trước để tạo thế bám đuổi, chờ đợi thời cơ tấn công #98 Izzat Zaidi. Và cơ hội đó đã đến ở vòng đua thứ bảy, #178 vượt mặt tay đua #98 người Malaysia và tạm chiếm giữ vị trí thứ 17/24.

Tuy nhiên lúc này, khoảng cách giữa #178 Anh Tuấn và tốp phía trước là rất lớn (tới hơn 10 giây), nên ít có khả năng để bứt phá cải thiện vị trí. Trong khi ở cuối đoàn đua, đồng đội của Tuấn - #111 Nguyễn Hữu Trí vẫn kiên cường bám đuổi. Khoảng cách giữa hai tay đua là khoảng hơn 4 giây.

Kết quả này được giữ cho tới khi các tay đua cán đích. Chung cuộc ở phân hạng UB150, tay đua về nhất là #87 Nazirul Izzat MD Bahauddin người Malaysia. Tay đua Việt Nam #178 Nguyễn Anh Tuấn về đích thứ 17/24; còn đồng đội trẻ của anh, #111 Nguyễn Hữu Trí cán đích sau cùng ở vị trí 23/24.

Bước sang hạng mục AP250, “cáo già” #65 Cao Việt Nam điều khiển chiến mã” Honda CBR250RR xuất phát ở vị trí cuối row 4; còn người đồng đội #193 Nguyễn Đức Thanh của anh xuất phát ở giữa row 7, với chiếc xe đua tương tự. Đèn hiệu vụt tắt và 24 tay đua đồng loạt rồ ga, bắt đầu 12 vòng đua đầy thử thách!

Cũng tương tự như thể thức UB150; vòng đua đầu tiên đều được các tay đua hoàn thành khá thận trọng và chưa có nhiều diễn biến kịch tính. #65 Cao Việt Nam tạm thời để mất vị trí và kết thúc vòng một với vị trí 13/24, cách người đi đầu 3,4 giây. Còn đồng đội của anh #193 Đức Thanh vẫn bám trụ ở vị trí 20/24 như khi xuất phát, cách người đi đầu hơn 7 giây thi đấu.

Bước sang vòng hai, #65 Cao Việt Nam kết thúc “chế độ khởi động” và bắt đầu tấn công. Kết quả, “The mad” nhanh chóng giành lại được vị trí thứ 12/24 cho chính mình. Khoảng cách giữa Cao Việt Nam với người đi đầu lúc này là 4,8 giây. Trong khi đó, #193 Nguyễn Đức Thanh tạm thời tụt 1 vị trí xuống thứ 21/24. Sau đó thứ hạng này được duy trì suốt từ vòng đua thứ ba, đến vòng đua thứ chín.

Ở vòng đua thứ mười, sự cố đã khiến #65 Cao Việt Nam ngậm ngùi rớt 6 hạng, xuống vị trí 18/24. Còn ở phía sau, người đồng đội #193 Nguyễn Đức Thanh vẫn cầm chắc vị trí 21/24. Sau đó, tay đua Nhật Bản #37 Aiki Iyoshi - người đang tạm nắm giữ thành tích best lap và chắc suất trong top 5 - bỗng gặp trục trặc kỹ thuật khiến anh buộc phải chủ động cho xe chạy chậm lại và nhập vào tốp cuối đoàn đua.

Vòng đua thứ mười một kiến quyết tâm đầy nỗ lực của “gã điên”, khi #65 vừa cố gắng lấp chỗ trống mà tay đua chủ nhà để lại và tấn công đối thủ để vượt lên 2 hạng, đoạt vị trí 16/24. Và vẫn chưa hài lòng với kết quả đó, Cao Việt Nam “bung lụa” tỏa hết sức mạnh vốn có của mình để vượt tiếp hàng loạt đối thủ, trước khi cán đích một cách điên cuồng.

Chung cuộc, #65 Cao Việt Nam cán đích ở vị trí ấn tượng 13/24 trong thời gian 20’43”937 - cách người về đầu 45 giây. Người đồng đội của anh - tay đua #193 Nguyễn Đức Thanh cán đích thứ 21/24 với thời gian thi đấu 21’09”128. Với kết quả này, Cao Việt Nam đã kiếm về được thêm 3 điểm cho đội đua Honda Racing Vietnam Team.

Race 2: Vượt gian nan ẵm thành tích

Ngày thi đấu thứ hai chứng kiến thời tiết nắng nóng hơn so với ngày thi đấu đầu tiên, tạo thêm khó khăn cho các tay đua. Ở hạng mục UB150, do tay đua #46 Ahmad Fazli Sham bị chấn thương không thể tham gia thi đấu; nên #178 Nguyễn Anh Tuấn và #111 Nguyễn Hữu Trí lần lượt xuất phát ở các vị trí 16/23 và 22/23 một cách đầy tự tin; với hy vọng cải thiện thứ hạng so với Race 1.

Khác hẳn với ngày thi đấu đầu tiên, các tay đua UB150 đồng loạt khởi động và depa đầy nỗ lực, cạnh tranh gay gắt ngay từ những mét đầu tiên khi đèn hiệu vừa vụt tắt. Thứ hạng liên tục thay đổi qua mỗi khúc cua. Lợi dụng tình thế hỗn loạn như vậy, #178 Nguyễn Anh Tuấn nhanh chóng tấn công và vươn lên vị trí 15/23; trong khi tài năng trẻ #111 Nguyễn Hữu Trí lại tạm thời tụt xuống cuối đoàn đua ở vị trí 23/23.

Ở vòng đua thứ hai và thứ ba #178 Nguyễn Anh Tuấn dần đánh rơi vị trí và tụt xuống thứ 16/23 rồi 17/23. Tay đua đàn em #111 vẫn kiên trì ở vị trí cuối cùng. Kết quả này được duy trì ở vòng đua thứ tư nhưng nhanh chóng có sự thay đổi.

Sự cạnh tranh gay gắt đã khiến hai tay đua va chạm rất mạnh và ngã văng khỏi xe khi vào cua. Như vậy, sau khi hoàn thành năm vòng đua, #178 Nguyễn Anh Tuấn đã tạm thời chiếm giữ vị trí 15/23 còn #111 Nguyễn Hữu Trí vươn lên 21/23.

Ngay sau đó ở vòng đua thứ sáu, trục trặc kỹ thuật đã khiến #222 Fahmi Basam buộc phải dừng xe đầy thất vọng. Tiếp theo đó, va chạm khi vào cua đã khiến #27 Gian Carlo Mauricio và một tay đua khác “đo đường”. Lúc này, #178 Nguyễn Anh Tuấn và #111 Nguyễn Hữu Trí bước vào vòng thi đấu thứ bảy với vị trí lần lượt là 12/23 và 18/23; khoảng cách so với người dẫn đầu là hơn 9 giây.

Vòng đua thứ tám chứng kiến thêm thất bại của #17 Md Haziq Md Fairues khi gặp trục trặc kỹ thuật, buộc phải dừng thi đấu. Cơ hội khép lại với người này, nhưng lại mở ra với người khác; chỉ cần kiên trì thi đấu, cả hai tay đua người Việt đang từng bước cải thiện thành tích tổng ở vị trí 11/23 và 17/23.

Và những diễn biến kịch tính nhất của Round 3 xảy đến một cách đầy bất ngờ và cực kỳ nhanh chóng chỉ trong một vòng đua cuối của Race 2 thể thức UB150. Đầu tiên, vận rủi đã khiến tay đua #11 Ahmad Fazrul Sham đã phải dừng thi đấu do xe gặp trục trặc kỹ thuật.

Tiếp theo, hai khúc cua liên tiếp hình chữ S đã loại bỏ liền một lúc ba tay đua đang cạnh tranh nhau gay gắt. Sau đó, tốp đầu đoàn đua dính chặt vào nhau để tỳ đè, tấn công. Ngôi vị đầu đoàn đua đã có sự thay đổi ở vài mét cuối cùng ngay trước vạch đích và kết quả chung cuộc chỉ ngã ngũ khi tay đua #22 John Emerson Inguito người Philippines cán đích đầu tiên.

Nhờ kiên trì thi đấu và giữ phong độ ổn định trong khi hàng loạt đối thủ gặp sự cố hoặc nóng vội nên “rớt nài”; #178 Nguyễn Anh Tuấn đã xuất sắc cán đích ở trong top 10 - ở vị trí 7/23. Đồng đội trẻ của anh - tay đua #111 Nguyễn Hữu Trí cũng lần đầu tiên giành được thứ hạng 14/23. Với kết quả này, Anh Tuấn đã mang về cho đội nhà tận 9 điểm; còn Hữu Trí cũng lần đầu tiên ghi được 2 điểm cho Honda Vietnam Racing Team.

Ở thể thức AP250, thứ hạng xuất phát vẫn được giữ nguyên như ngày đầu: #65 Cao VIệt Nam xuất phát thứ 12/24 cuối row 4; còn #193 Nguyễn Đức Thanh xuất phát ở giữa row 7 - ở vị trí 20/24.

Những diễn biến kịch tính diễn ra chỉ vài chục giây ngay sau đèn hiệu khai cuộc. Tay đua người Thái Lan #94 Warit Thongnoppakun đã buộc phải dừng cuộc chơi khi ngã cua. Kết thúc vòng thi đấu đầu tiên của Race 2, #65 Cao Việt Nam tạm thời rơi xuống vị trí 13/24; cách người chạy đầu 2,7 giây. Đồng đội của anh, #193 Nguyễn Đức Thanh cũng tụt một hạng xuống thứ 21/24.

Thứ hạng trên tạm thời không đổi ở vòng hai. Nhưng sang đến vòng ba, #65 Cao Việt Nam bắt đầu tắt “chế độ ngủ đông” và “rã đông” ở vị trí 11/24 khi vượt “sương sương” hai đối thủ. Phía sau, #193 Nguyễn Đức Thanh cũng vươn lên vị trí 20/24 và giữ khoảng cách với người dẫn đầu là 12 giây.

Bước sang vòng ba, “gã điên” #65 tiếp tục tấn công và giành được một vị trí trong top 10 xe dẫn đầu. Khoảng cách với người dẫn đầu lúc này là 5,4 giây. #193 Nguyễn Anh Tuấn cũng kịp vươn lên vị trí 19/24. Hai vòng đấu tiếp theo, thứ hạng được giữ nguyên đối với hai tay đua người Việt.

Đến vòng thi đấu thứ năm, #193 bảo vệ vị trí không thành công và lại tớ xuống thứ 20/24. Liền sau đó, tay đua Thái Lan #44 Muklada Sarapuech đã vào cua lỗi rồi va chạm với người chạy sau. Kết cục khiến #36 Md Faerozi Toreqottullah phải lãnh “quả đắng” bằng việc rời sân thi đấu.

Tình huống này đã vô tình đôn #65 Cao Việt Nam lên vị trí thứ 9/24; còn #193 cũng được đẩy lên vị trí thứ 19/24. Thứ hạng này lại được tạm giữ nguyên trong hai vòng đua tiếp theo.

Đến vòng đua thứ tám, may mắn đã không mỉm cười với một trong hai tay đua của đội Honda Vietnam Racing Team. Lần này, trục trặc kỹ thuật đã khiến #193 Nguyễn Đức Thanh phải chủ động rời xe, dừng thi đấu. Ngay sau đó, tay đua chủ nhà #69 Toshiki Senda - người vừa lập kỷ lục best lap trước đó một vòng đua - đã ngã ngựa và buộc phải rời sân thi đấu một cách đầy giận dữ.

Lúc này, mọi hy vọng đều đổ dồn vào cáo già #65 và Cao Việt Nam cũng đã không làm người hâm mộ thất vọng. Gã điên tích cực tấn công, giành giật vị trí và tạm xếp thứ 8/24 ở vòng đua thứ mười. Tai nạn tiếp tục gọi tên #44 Muklada Sarapuech khi tay đua người Thái vào cua lỗi, ngã xe và phải rời cuộc chơi ở vòng mười một. Cũng ở vòng này, #65 Cao Việt Nam tiếp tục vươn lên giành vị trí 7/24 một cách đầy nỗ lực.

Và cơ hội đã đến đây rồi! Vòng đua cuối, ở “khúc cua định mệnh” liên tiếp hình chữ S, những nỗ lực cạnh tranh cuối cùng của bốn tay đua dẫn đầu đã khiến #16 Irfan Ardiansyah và #123 Rheza Danica Ahrens va chạm và rớt nài đầy tiếc nuối khi chỉ còn cách đích vài trăm mét.

Nhờ vậy, #65 Cao Việt Nam đã kịp băng băng về đích ở vị trí 6/24, giữ khoảng cách với người dẫn đầu chỉ 17 giây. Đây là thành tích rất cao của riêng “Gã điên” và kết quả này đã đem lại cho Honda Vietnam Racing Team thêm 10 điểm trên bảng xếp hạng tổng.

Kết thúc hai ngày đua đầy kịch tính, vòng ba giải đua ARRC mùa 2023 đã chính thức khép lại với kết quả “mưa điểm” đầy bất ngờ dành cho đội đua Honda Vietnam Racing Team. Tổng kết sau ba vòng đua, đội Việt Nam đang xếp thứ 8/11 ở phân hạng AP250 với 45 điểm - đều do một tay #65 Cao Việt Nam gây dựng. Còn ở phân hạng UB150, Honda Vietnam Racing Team đang sở hữu 18 điểm, tạm xếp chót ở vị trí 12/12.

Round 3 ARRC 2023 tại trường đua Sportsland Sugo Nhật Bản chứng kiến lần đầu 3 trong số 4 tay đua người Việt lọt vào thứ hạng cao trong top và giành điểm về cho đội đua. Đây là tín hiệu vô cùng đáng mừng, để người hâm mộ môn thể thao tốc độ trong nước hoàn toàn được quyền hy vọng vào tương lai sáng rộng mở đang chờ đợi ở những vòng đua tiếp theo.

TH (Tuoitrethudo)