Đóng
 

Thứ năm, 06/11/2025 | 13:24
15:02  |  06/11/2025

Cựu binh Mỹ biến Ferrari GTC4Lusso thành siêu xe off-road cực chất

Tại Triển lãm SEMA 2025 ở Las Vegas (Mỹ), một mẫu xe độ đặc biệt mang tên Elevato đã thu hút sự chú ý lớn từ giới đam mê xe thể thao. 

Về bản chất, đây là chiếc Ferrari GTC4Lusso được “tái sinh” thành siêu xe off-road, lấy cảm hứng từ Porsche 911 Dakar, nhưng sở hữu cấu trúc và triết lý táo bạo hơn nhiều.

Người đứng sau dự án là Adrian Mallory, cựu kỹ thuật viên xử lý bom mìn của Hải quân Mỹ (EOD), hiện là nhà sáng lập kiêm CEO của GlasWerks DMV - công ty chuyên chăm sóc, bảo vệ siêu xe bằng các công nghệ phủ sơn và ceramic cao cấp. Sau khi rời quân ngũ, Mallory tìm kiếm thử thách mới để thỏa mãn đam mê tốc độ và kỹ thuật và Elevato chính là kết tinh của hành trình đó.

Trước đây, Mallory từng sở hữu Porsche 911 Dakar, mẫu xe thể thao việt dã được nhiều người ca ngợi là sự dung hòa hoàn hảo giữa hiệu năng và khả năng off-road. Tuy nhiên, thay vì dừng lại ở đó, anh tin rằng mình có thể “làm tốt hơn nữa”. Anh bắt tay biến chiếc Ferrari bốn chỗ thành cỗ máy vượt địa hình độc nhất vô nhị.

Theo GlasWerks DMV, hơn 30% linh kiện trên Elevato là mới hoàn toàn. Hệ thống treo được nâng cấp toàn diện với tay đòn trên - dưới bằng kim loại billet, trục truyền động cứng cáp hơn, khớp nối CV gia cố để chịu tải lớn khi xe chạy hơn 250 km/h trên địa hình cát. Ngoài ra, xe có thêm bình dầu phụ trên tháp giảm xóc, thanh giằng và liên kết chống lắc mới nhằm tăng độ ổn định.

Chiếc xe độ sở hữu hệ thống treo nâng đặc biệt giúp khoảng sáng gầm đạt 22,8 cm - tương đương nhiều SUV off-road chuyên dụng. Xe được trang bị lốp Pirelli Scorpion All-Terrain, tương tự dòng Dakar, cho khả năng bám đường linh hoạt trên cả cát lẫn nhựa.

Dự án kỹ thuật này có sự góp mặt của Roberto Molina, Giám đốc kỹ thuật của bộ phận Gazoo Racing Latin America (Toyota), người chịu trách nhiệm thiết kế hệ thống treo của Elevato. Dưới bàn tay của đội ngũ kỹ sư và nghệ nhân, chiếc Ferrari GTC4Lusso mang diện mạo mạnh mẽ, dứt khoát và mang phong thái “công nghiệp cao cấp” hơn là sang trọng kiểu Ý.

Bên cạnh các cải tiến cơ học, GlasWerks DMV còn hợp tác với hãng STEK - nhà sản xuất phim bảo vệ sơn cao cấp để phủ toàn bộ thân xe bằng lớp vật liệu bảo vệ chuyên dụng, giúp duy trì độ bền và giá trị của chiếc xe. Mỗi chiếc Elevato thương mại trong tương lai sẽ được tích hợp sẵn lớp phủ này.

Đồng sáng lập GlasWerks DMV, Joshua Sroka, cũng cho biết việc phát triển các phiên bản Elevato khác nhau cho phép công ty đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng: “Một chiếc có thể tối ưu cho đường nhựa xấu, chiếc khác lại được tinh chỉnh cho địa hình cát và đường mòn. Mỗi khách hàng là một câu chuyện riêng và GlasWerks DMV muốn cùng họ tạo nên trải nghiệm đó.”

Mặc dù giá trị dự án không được công bố, chỉ riêng chi phí độ ước tính đã lên đến 175.000 USD (4,6 tỷ VNĐ), chưa tính giá xe gốc Ferrari GTC4Lusso. Với sự đầu tư về công nghệ, vật liệu và ý tưởng, Elevato được xem như biểu tượng mới của dòng siêu xe off-road thủ công, mở ra hướng đi độc đáo trong thế giới xe thể thao hiệu năng cao.

TH (Tuoitrethudo)

Kinh nghiệm

[ĐÁNH GIÁ XE] Suzuki Fronx: Ai bảo xe Nhật không đột phá

Nhìn vào Suzuki Fronx, khó ai còn có thể giữ được định kiến: Xe ô tô Nhật Bản là thiết kế nhàm chán, nghèo nàn trang bị hay không dành cho những khách hàng...