Sau cuộc khủng hoảng chip bán dẫn, thiếu thủy tinh sẽ là vấn đề tiếp theo khiến các nhà sản xuất ô tô phải lo ngại. Thuỷ tinh thường dùng để chế tạo kính và việc không thể tự sản xuất được kính sẽ buộc các hãng xe phải nhập khẩu bộ phận này từ các quốc gia khác. Xem tiếp
Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hàng loạt sự kiện xảy ra trong những năm gần đây. Đầu tiên là đại dịch Covid-19 toàn cầu, sau đó là cuộc khủng hoảng chip và bây giờ là giá nhiên liệu ngày càng tăng.
Thông tin về Ford Territory về Việt Nam xuất hiện từ tháng 8/2020. Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu gây ra nên Territory vẫn “lỡ hẹn” với người tiêu dùng Việt cho đến nay.
Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn đang khiến nhiều nhà sản xuất ô tô “điêu đứng” vì không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, khách hàng thì phải chờ đến hàng tháng, hàng năm trời mới nhận được xe. Vậy mà tại một hòn đảo nổi tiếng của Hàn Quốc đang có tới hơn 100 chiếc ô tô điện hạng sang BMW i3 bị bỏ...
Jaguar Land Rover báo cáo khoản lỗ lên đến 302 triệu bảng Anh (~ 9,37 nghìn tỷ VNĐ) trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 do ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu đến hoạt động sản xuất, từ đó giảm doanh số bán hàng.
Cuộc khủng hoảng chip điện tử đang khiến các nhà sản xuất ô tô phải trả giá cao hơn nhiều lần so với dự kiến.
Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn cùng đại dịch Covid-19 đang khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rơi vào trạng thái “điêu đứng”. Cụ thể tại thị trường Hàn Quốc, trong tháng 8 vừa qua ngành công nghiệp ô tô nội địa tiếp tục bị sụt giảm 5,0 % so với năm trước (111.847 chiếc), xuống còn 106.247 chiếc.
Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã phạt ba nhà phân phối chip bán dẫn gần 390.000 USD (~8,8 tỷ VNĐ) vì kênh giá lên đến 40 lần. Động thái này của chính phủ Trung Quốc sẽ phần nào xoa dịu bớt căng thẳng thị trường ô tô trong bối cảnh khủng hoảng chip toàn cầu.
Ngoài sự tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung thì những dự đoán sai về thị trường chip được cho là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng chip hiện nay. Và ta có thể thấy rõ nhất hậu quả của cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu tại các showroom ô tô ở Trung Quốc.