Đóng
 

Thứ ba, 05/08/2025 | 17:04
13:31  |  05/08/2025

Ducati Monster S4 độ cực ngầu: Nửa Street Tracker, nửa Cafe Racer

Chiếc Ducati Monster S4 đời 2001 được xưởng độ P.M. Motorbike tại Ý tái sinh với sự kết hợp táo bạo giữa hai trường phái: Street Tracker và Cafe Racer. 

Ducati Monster vốn là mẫu mô tô được ưa chuộng trong cộng đồng độ xe toàn cầu. Thiết kế khung mắt cáo đặc trưng, động cơ V-Twin mạnh mẽ cùng hình dáng gọn gàng là nền tảng lý tưởng cho nhiều phong cách biến tấu khác nhau. Trong số đó, chiếc Monster S4 độ bởi P.M. Motorbike nổi bật nhờ sự giao thoa giữa hai trường phái tưởng chừng trái ngược: chất bụi bặm của Street Tracker và nét cổ điển sắc sảo của Cafe Racer.

Hai nhà sáng lập Pier và Marco của P.M. Motorbike đã chọn một chiếc Monster S4 đời 2001 - phiên bản trang bị động cơ lấy từ Ducati 916 làm khởi điểm cho dự án. Điều đáng chú ý là mọi chi tiết trên xe đều được can thiệp sâu, thay vì chỉ dừng ở mức độ thẩm mỹ thông thường.

Phần khung sau là nơi chịu nhiều thay đổi nhất. Xưởng độ đã rút gọn và chế tạo lại khung phụ (subframe) theo thiết kế nhọn về phía sau, tích hợp cụm đèn hậu LED, ốp hông cùng yên xe hai mảnh tối giản. Đuôi xe mới mang dáng dấp của các mẫu Cafe Racer nhưng lại kết hợp sự tinh giản đậm chất Street Tracker.

Ở phía sau, hệ thống gắp đơn nguyên bản được thay thế bằng gắp đơn từ Ducati 748, một thay đổi không đơn giản do khác biệt về kết cấu. Cùng với đó là trục bánh sau, đĩa xích và cụm phanh cũng được lấy từ mẫu sportbike này. Cách hoán đổi này không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn cải thiện độ ổn định và khả năng vận hành của xe.

Phía trước, phuộc nguyên bản được giữ lại nhưng đã được tinh chỉnh nhằm tăng tính nhận diện và tạo điểm nhấn nổi bật. Chắn bùn được làm mới bằng vật liệu sợi carbon siêu nhẹ. Đèn pha halogen cũ được thay bằng đèn LED hiện đại, lắp trực tiếp vào chảng ba dưới nhờ bộ pát chế tạo riêng. Bên trên, cụm đồng hồ nguyên bản được loại bỏ, nhường chỗ cho một đồng hồ đơn Daytona nhỏ gọn duy nhất trên xe.

Khu vực tay lái là điểm nhấn của bản độ khi sử dụng ghi-đông clip-on dạng nâng, tạo tư thế lái trung hòa giữa thể thao và thoải mái. Cùm phanh và côn được nâng cấp lên loại CNC cao cấp, đi cùng bình dầu billet tăng vẻ thẩm mỹ và độ nhạy khi vận hành. Bộ gác chân làm từ nhôm CNC của Monster S4R cũng được đưa vào, vừa mang yếu tố nhận diện thương hiệu vừa nâng cao cảm giác lái.

Trái tim của chiếc xe là khối động cơ V-Twin 916cc gần như vẫn được giữ nguyên kết cấu nhưng đã được cải thiện hiệu năng thông qua hệ thống lọc gió dạng pod và ống xả thể thao của QD Exhaust. Ngoài ra, P.M. Motorbike cũng trang bị quickshifter điện tử giúp sang số nhanh và dứt khoát hơn, điều hiếm thấy trên những bản độ cổ điển.

Vẻ ngoài của động cơ được tăng thêm độ cơ bắp nhờ nắp dây curoa cam bằng carbon và nắp ly hợp hở phía phải, phô diễn chuyển động cơ khí sống động, một đặc trưng được yêu thích trong giới chơi xe Ducati.

Toàn bộ thân xe được sơn màu nâu đồng, đây là một gam màu ít thấy trên các bản độ Ducati, nhưng lại đem đến cảm giác sang trọng và khác biệt. Một số chi tiết như bộ gắp, bộ phanh, càng sau được mạ vàng, tạo điểm nhấn tinh tế. Logo Ducati phong cách cổ điển đặt nổi bật trên bình xăng, kèm theo đồ họa “S4” hai bên hông xe gợi nhắc nguồn gốc của mẫu Monster S4 nguyên bản.

Bản độ Ducati Monster S4 của P.M. Motorbike là ví dụ điển hình cho sự sáng tạo không giới hạn trong thế giới xe độ. Không chỉ đơn thuần thay đổi về hình thức, chiếc xe còn được nâng cấp kỹ thuật toàn diện, mang lại trải nghiệm lái khác biệt trong khi vẫn giữ được tinh thần nguyên bản của Ducati.

TH (Tuoitrethudo)