Đóng
 

Thứ hai, 19/05/2025 | 14:19
08:54  |  19/05/2025

Suzuki eVitara - SUV điện toàn cầu đầu tiên của Suzuki chuẩn bị “xuất trận”

Sau nhiều năm “im hơi lặng tiếng” trên mặt trận xe điện, Suzuki đang bước vào giai đoạn tăng tốc với việc hoàn thiện dây chuyền sản xuất mẫu SUV điện toàn cầu đầu tiên – Suzuki eVitara. 

Mẫu xe này hiện đang được lắp ráp tại nhà máy Gurajat (Ấn Độ) với sản lượng dự kiến 70.000 xe mỗi năm, phần lớn dành cho xuất khẩu.

Suzuki eVitara được xem là phiên bản thương mại của mẫu concept eVX từng ra mắt vào năm 2023. Mặc dù sử dụng lại tên gọi “Vitara” của dòng SUV nổi tiếng của Suzuki trong quá khứ nhưng eVitara lại không chia sẻ nền tảng hay thiết kế với mẫu Grand Vitara (ra mắt năm 2022) hay Vitara thế hệ cũ (đã bán từ năm 2014). Thay vào đó, mẫu SUV điện này phát triển trên nền tảng Heartect-e chuyên biệt dành cho xe thuần điện.

Thiết kế ngoại thất của eVitara bám sát bản concept với ngôn ngữ hiện đại, đậm chất tương lai nhưng vẫn giữ nét khỏe khoắn đặc trưng của một mẫu SUV đô thị. Xe có chiều dài tổng thể 4.275 mm, chiều dài cơ sở 2.700 mm,  tương đương các đối thủ phân khúc B như Toyota Corolla Cross hay Hyundai Creta.

Bên trong khoang lái, Suzuki eVitara tiếp tục thể hiện tinh thần cách tân khi trang bị bảng táp lô với màn hình đôi liền mạch, thay vì giao diện tách rời thường thấy trên các mẫu Suzuki hiện hành. Cách bố trí này không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn mang đến trải nghiệm công nghệ cao cho người lái.

Khoang nội thất được bố trí 2 hàng ghế tiêu chuẩn, tập trung vào không gian rộng rãi và tiện nghi cho hành khách. Các chất liệu và chi tiết thiết kế hứa hẹn sẽ có nhiều khác biệt so với những mẫu SUV sử dụng động cơ đốt trong cùng thương hiệu.

Suzuki eVitara sẽ có tổng cộng ba cấu hình truyền động khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng. Ở bản tiêu chuẩn, xe được trang bị mô-tơ đơn cho 2 mức công suất là 144 mã lực hoặc 174 mã lực và mô-men xoắn 190 Nm.

Trong khi đó, phiên bản cao cấp sử dụng hệ dẫn động 2 cầu với mô-tơ đôi công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Tùy từng phiên bản, xe sẽ được trang bị bộ pin 49 kWh hoặc 61 kWh, trong đó bản pin lớn chỉ dành cho cấu hình dẫn động 4 bánh.

Theo công bố ban đầu, tầm hoạt động của Suzuki eVitara dao động từ 420 đến 500 km, một con số đáng nể trong phân khúc SUV điện phổ thông.

Suzuki hiện đã hoàn tất việc đăng ký bản quyền eVitara tại thị trường Ấn Độ, đồng thời đang xúc tiến thủ tục tương tự tại nhiều quốc gia khác. Một điểm đáng chú ý là Hà Lan đã bắt đầu triển khai các chương trình trải nghiệm sớm dành cho người dùng, cho phép khách hàng tiềm năng tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm trước khi mở bán chính thức.

Từ tháng 6 tới, các hoạt động tương tự dự kiến sẽ được mở rộng sang Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu, thể hiện định hướng toàn cầu rõ nét của Suzuki với mẫu SUV điện mới.

Với nhà máy Gurajat là trung tâm sản xuất chính, Suzuki kỳ vọng sẽ xuất khẩu phần lớn số lượng eVitara ra các thị trường quốc tế, bao gồm cả quê nhà Nhật Bản - nơi xe điện hiện vẫn chưa phổ biến rộng rãi.

Tại Việt Nam, cái tên Vitara từng để lại dấu ấn đậm nét vào thập niên 1990 và đầu những năm 2000, đặc biệt với phiên bản Vitara 5 cửa nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, dòng xe này đã vắng bóng gần hai thập kỷ, sau khi không thể cạnh tranh về giá và trang bị với các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản khác.

Hiện tại, Suzuki Việt Nam chưa có bất kỳ xác nhận chính thức nào về việc phân phối eVitara trong tương lai. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết, hãng đang xem xét khả năng đưa cả Grand Vitara mới và eVitara về nước nhằm mở rộng danh mục sản phẩm, trong bối cảnh nhu cầu xe SUV đô thị và xe điện đang tăng nhanh.

TH (Tuoitrethudo)