Đóng
 

Thứ sáu, 08/08/2025 | 15:20
17:42  |  08/08/2025

[ĐÁNH GIÁ XE] VESPA 2025 chinh phục người dùng và các chuyên gia ngành xe như thế nào?

Từng là một hiện tượng biểu trưng cho sự trang nhã cổ điển pha lẫn với nét thể thao phá cách làm mưa làm gió thuở khai sinh vào những năm 60 - 70 của thế kỷ trước; dòng xe Vespa Sprint vẫn luôn giữ được hơi thở đương đại vốn có.

Năm 2025 đánh dấu sự trở lại của Vespa Sprint với một diện mạo sắc sảo hơn, nhưng nâng cấp đáng chú ý lại đến từ khối động cơ i-get thế hệ mới. Không chỉ là một bản nâng cấp, Vespa Sprint 2025 còn là lời khẳng định cho tinh thần lái thực thụ – nơi cảm xúc và hiệu suất gặp nhau. Vậy thực tế trong mắt người tiêu dùng, mẫu xe tay ga này được nhìn nhận ra sao?

Nguyễn Thắng: Từ một chiếc Vespa đầu đời đến lối sống gắn bó dài lâu

Là một người làm trong lĩnh vực thời trang, nhà sáng lập Masat Repair - xưởng sửa chữa thủ công nổi tiếng với giới sưu tầm, nghệ nhân giày Nguyễn Thắng luôn bị cuốn hút bởi những sản phẩm có độ hoàn thiện cao và mang dấu ấn cá nhân. Không chỉ dừng lại ở giày da, niềm đam mê về kỹ thuật, chế tác thủ công còn đưa anh đến với Vespa – thương hiệu Ý biểu tượng của sự tinh xảo và bản sắc không thể trộn lẫn. 

Từ những ngày đầu gia nhập cộng đồng Vespa, anh Thắng đã cùng các thành viên của Vespa Skull Team rong ruổi trên nhiều hành trình, trải nghiệm nhiều đời xe khác nhau từ các mẫu Vespa cổ điển cho đến những thế hệ hiện đại. Những năm còn đi học, khi thị trường xe máy còn chưa xuất hiện các showroom chính thức của Vespa, việc sở hữu một chiếc xe Ý gần như là giấc mơ lớn.

“Tôi vẫn nhớ lần đầu chạy chiếc Vespa nhập khẩu, cảm giác như đang lái thứ gì đó vượt ra khỏi khuôn khổ thường thấy. Mọi người trầm trồ, ngoái nhìn và bản thân tôi thì thấy khác biệt hẳn lên” - Anh Thắng cho hay. 

Càng sử dụng, anh Thắng càng tò mò muốn tìm hiểu về cỗ máy đứng sau lớp vỏ đầy phong cách ấy. Đơn cử, từ hệ khung thép liền khối độc đáo, một trong những đặc trưng mang tính lịch sử làm nên chất “bền chắc” riêng biệt của Vespa, cho đến động cơ i-get độc quyền từ thương hiệu. “Ở dải tốc độ thấp đến trung bình, độ trễ tay ga gần như không đáng kể. Xe phản hồi cực nhanh khi vặn ga, lực kéo ổn định, không hẫng. Cảm giác kiểm soát đầu xe rất chắc tay, đặc biệt khi ôm cua hoặc chuyển làn.”

Một điểm cộng lớn khác với anh Thắng chính là độ êm garanti. Ở trạng thái chờ, khi xe dừng tại đèn đỏ, động cơ i-get giữ vòng tua đều, tiếng máy êm, độ rung truyền lên tay lái và thân xe gần như không cảm nhận được. Đây là chi tiết cho thấy sự chỉn chu của hệ thống trục cân bằng và khả năng tối ưu rung động trên cụm động cơ thế hệ mới.

Bên cạnh đó, khi vận hành đường trường cỗ máy i-get mới cũng không bị nóng nhanh, chạy đều tốc độ cao mà xe vẫn đầm chắc, không bị rung lắc. Đặc biệt là mức tiêu hao xăng khá hợp lý, chỉ khoảng 2.3L/100km. Anh Thắng đánh giá: “Đây là một thế hệ động cơ có rất nhiều ưu điểm của Vespa và một bản nâng cấp tuyệt vời cho thế hệ động cơ 3Vie cũ, đem lại trải nghiệm khá toàn diện”.

Giờ đây, khi đã sở hữu bộ sưu tập 4 chiếc Vespa và là một trong những thành viên gắn bó lâu năm của cộng đồng Vespa Skull Team: “Vespa không chỉ là một thương hiệu, mà là chất keo gắn kết giữa những con người có chung gu thẩm mỹ và lối sống. Nhờ Vespa mà Thắng quen được nhiều anh em, có người giờ là đối tác, có người là bạn thân. Chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm chăm xe, dắt nhau đi tour, ngồi tám chuyện hàng giờ. Vespa giúp tôi quen được nhiều anh em mới, mở rộng kết nối, có thêm nhiều kỷ niệm. Tôi không chắc có mẫu xe nào khác tạo nên được cộng đồng đa sắc và bền vững như vậy.”

Còn đối với Đặng Hoa - một nhà sáng tạo nội dung số trong lĩnh vực ẩm thực - câu chuyện về Vespa lại chảy theo một hướng khác.

Sở hữu tới 6 chiếc Vespa khác nhau trong gara của mình, anh Đặng Hoa cảm thấy khá ấn tượng khi lần đầu “chạm mắt” vào Sprint 125 2025: thân xe vật liệu kim loại với công nghệ sơn 4 lớp như một “đặc sản” đáng yêu đối với những người chơi sành xe. Ngay cả với tone màu đen nhám trên chiếc Sprint S 125 2025 cũng ánh lên lớp nhũ kim rất ưa nhìn! - Đây chính là điểm khác biệt lớn mà chỉ những người am hiểu về Vespa như Đặng Hoa mới nhìn ra được và một khi đã biết thì sẽ dễ yêu và khó bỏ.

Khối động cơ i-get giờ đây êm ái và tiết kiệm đến ngỡ ngàng, loại bỏ hoàn toàn ấn tượng không thân thiện về những chiếc Vespa trong quá khứ. Theo Đặng Hoa thì đây là một sự thay đổi hợp lý để tối ưu trải nghiệm sử dụng hàng ngày cho người dùng. Khi bắt đầu vận hành Sprint 2025, người lái sẽ dễ dàng nhận ra hệ thống treo kép và giảm xóc của xe được hoàn thiện rất tốt: cảm giác tăng tốc mượt mà, loại bỏ hoàn toàn cảm giác rung ở nước ga đầu.

Trải nghiệm đi trong phố êm ái và đem lại sự đầm lì, chắc chắn, kể cả khi vận hành nhiều giờ liên tục trong ngày. Đáng chú ý, trong quá trình sử dụng thực tế, Sprint 2025 đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 2.3L/100km – một con số ấn tượng cho một mẫu xe khung thép liền khối, thường xuyên phải vận hành trong điều kiện đường xá phức tạp.

“Chạy gần cả ngày trong phố với lịch trình linh hoạt, mà vẫn chưa cần đổ thêm xăng. Đó là sự khác biệt rõ rệt so với trước. Vespa Sprint 2025 làm rất tốt ở khoản vận hành bền bỉ mà vẫn kiểm soát nhiên liệu hiệu quả” - Đặng Hoa khẳng định.

Nhà sáng tạo nội dung 9x cũng chia sẻ thêm: “Làm nội dung ẩm thực không đơn thuần là nấu ăn, mà là kể chuyện bằng hương vị, bằng cảm xúc của riêng mình. Vespa Sprint 2025 cho tôi cảm giác rất giống như vậy: bạn có thể chọn cách thể hiện bản thân qua từng chi tiết nhỏ trên xe.”

Với bộ phụ kiện Sport Kit, Đặng Hoa ví việc “lên đồ” cho Vespa cũng giống như trình bày một món ăn đặc sắc: mỗi chi tiết từ màu tem, chỉ yên, cà vạt họa tiết carbon cho đến tone tổng thể đều có thể phối lại, như một công thức chỉ mình bạn sở hữu.

Trải nghiệm trên đường trường và đặc biệt là đường đèo dốc, bánh xe đã được nâng kích thước từ 10” lên 12” nên sẽ đảm bảo hơn về yếu tố an toàn. Ngoài ra, các trang bị như hệ thống ngắt động cơ tạm thời, cảm biến nghiêng tự động ngắt máy, hệ thống làm mát hiệu quả đều góp phần tạo nên trải nghiệm lái vừa an toàn, vừa thoải mái. Thêm vào đó, dàn khung vỏ của xe cực kỳ chắc chắn và chất lượng cũng nâng cao trải nghiệm lái xe.

Nhận xét chung về Sprint S 125 2025, Đặng Hoa nhấn mạnh không có một chiếc xe ga nào có thể phù hợp hơn cho người mới tập chơi Vespa. Thực tế gần đây số lượng Vepista đang tăng lên một cách nhanh chóng; nở rộ nhiều hội nhóm hoạt động rất sôi nổi không chỉ khắp Việt Nam hay trong khu vực, mà thậm chí là cả Âu Mỹ.

Internet giúp việc học hỏi phong cách từ nhiều nền văn hoá khác nhau, tìm kiếm nguồn phụ kiện trở nên dễ dàng, từ đó các trend cá nhân hoá cũng thường xuyên được cập nhật, hiến những chiếc Vespa Sprint customize trở nên đa dạng, cá tính và mang đậm hơi thở đương đại hơn rất nhiều.

Đó là những ý kiến về chiếc Vespa Sprint 125 2025 từ phía những Vespista. Còn góc nhìn từ một người thợ cơ khí có chuyên môn thì sao?

Anh Sâm, một chủ gara có tiếng trong giới chơi xe ở Hà Nội, người gắn bó với những chiếc Vespa hàng chục năm nay cũng hé lộ rất nhiều điều xung quanh mẫu scooter “Iconic” đến từ Ý này.

Vespa vốn được yêu thích bởi thiết kế, nhưng đôi khi cũng bị hiểu lầm về độ bền hay mức tiêu hao nhiên liệu. Sau nhiều năm tiếp xúc với dòng động cơ i-get thế hệ mới, anh Sâm khẳng định động cơ i-get 4 kỳ, 3 van trên thế hệ Vespa Sprint 2025 sẽ cho cảm giác ga đều và chắc, máy lên mượt, không hề giật cục. Điều quan trọng là chạy lâu không thấy xuống máy, tiếng máy vẫn giữ được độ trầm và đều - điều mà nhiều xe ga phổ thông hiện nay khó duy trì sau vài chục nghìn cây số.

Nếu nói ngắn gọn thì máy Piaggio là loại động cơ ‘càng đi càng thấy giá trị’. Từ góc độ kỹ thuật, Vespa Sprint 2025 với động cơ i-get không phải là mẫu xe chạy theo thông số cực đoan, mà là sản phẩm được tính toán kỹ lưỡng để tối ưu hiệu quả sử dụng dài hạn. Mọi chi tiết trong khối động cơ từ vật liệu cấu thành, thiết kế buồng đốt, đến hệ thống phun xăng điện tử v..v.. đều hướng đến sự ổn định, bền bỉ theo thời gian. Với một chiếc xe tay ga cao cấp, đó chính là lợi ích đầu tư thực chất nhất dành cho người dùng.

Đồng thời các kỹ sư Piaggio cũng đã phải dày công nghiên cứu phát triển và tối ưu hệ thống tản nhiệt cho động cơ qua từng năm. Cụ thể là đường giải nhiệt được thiết kế tuần hoàn và hướng dòng khí nóng xuống dưới mặt đường. Dòng động cơ I-get - đang sử dụng trên 2 dòng xe Primavera và Sprint - có thiết kế tản nhiệt cưỡng bức được xem là rất phù hợp vận hành trong điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam, giúp máy không bị nóng nhanh, xe vận hành bền bỉ và ổn định.

Ngoài ra, Vespa dùng vật liệu tốt và hoàn thiện kỹ, mỗi công đoạn đều được những thợ lành nghề chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất, nên ít hỏng vặt. Trước đây đúng là Vespa có tiếng là hơi “kén thợ” vì cấu trúc máy có phần đặc thù. Nhưng với những đời Vespa mới, đặc biệt là dòng i-get như Sprint S 2025, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều.

Xe được thiết kế tối ưu để bảo trì dễ dàng hơn: lọc gió, bugi, dây đai đều tiếp cận nhanh, thay thế nhanh. Chưa kể tới là các dòng xe Piaggio còn đang được miễn phí bảo dưỡng thời gian đầu - người dùng nên tận dụng triệt để chính sách ưu đãi này. Theo anh Sâm, xe Vespa sẽ rất bền bỉ nếu người dùng chịu khó thay dầu, bảo dưỡng đúng hạn.

Hơn nữa, hiện nay xe Piaggio đều đang được bảo hành từ 3 năm lên  5 năm cho thấy sự tự tin vào chất lượng sản xuất và cam kết bằng hành động từ phía hãng. Một chiếc xe thiết kế đẹp, cảm giác lái đầm chắc và lại còn bền bỉ, không tốn xăng thì tội gì lại không lựa chọn! - Anh Sâm cười lớn và kết lại bằng một lời như đinh đóng cột.

Như vậy có thể thấy, dù là góc nhìn ở phía người dùng hay đứng ở góc độ chuyên gia, Vespa Sprint 2025 đều được đánh giá là một sản phẩm chất lượng: không chỉ đem lại vẻ đẹp và sự phong cách; mà còn đảm bảo sự tự tin khi cầm lái cũng như sự tin cậy bền bỉ khi sử dụng lâu dài.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Ảnh: Đức Huy - Huy Bách