Đóng
 

Chủ nhật, 13/07/2025 | 19:57
08:50  |  13/07/2025

Thiết kế xe Xiaomi: Lấy cảm hứng hay vay mượn?

Gần đây, hai mẫu xe điện của Xiaomi là SU7 và YU7 đang trở thành tâm điểm tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc.

Theo đó, nhiều người dùng cho rằng ngôn ngữ thiết kế của các mẫu xe này gợi nhớ đến những thương hiệu xe sang châu Âu, đặc biệt là Porsche và Ferrari.

Cụ thể, mẫu sedan Xiaomi SU7 bị so sánh với Porsche Taycan – dòng xe điện hiệu suất cao của hãng xe Đức, trong khi SUV YU7 được cho là mang dáng dấp của Ferrari Purosangue. Những biệt danh pha trộn như “Mi-shijie” (kết hợp giữa Xiaomi và Porsche) hay “Fala-mi” (Ferrari và Xiaomi) nhanh chóng lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các nền tảng mạng xã hội như Weibo và Xiaohongshu, đi kèm những bức ảnh so sánh trực quan.

Tuy nhiên, phía Xiaomi không né tránh những so sánh này. Trái lại, họ xem đó là một phần của chiến lược truyền thông và định vị thương hiệu. Trong một buổi phỏng vấn gần đây, ông Lý Thiên Nguyên - Tổng giám đốc thiết kế công nghiệp của Xiaomi Auto khẳng định, mục tiêu hàng đầu của hãng không phải là né tránh các điểm tương đồng về mặt thị giác, mà là tạo ra thiết kế có khả năng kết nối cảm xúc với người dùng.

Ông cũng cho biết, những cuộc tranh luận trên mạng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số. Trái lại, nó còn giúp tăng sự chú ý và tò mò của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Xiaomi Auto - thương hiệu mới nổi trong ngành công nghiệp ô tô điện đang cạnh tranh khốc liệt.

Dư luận Trung Quốc đang chia thành hai luồng ý kiến trái chiều. Một bên cho rằng Xiaomi đang “vay mượn” quá nhiều từ những thương hiệu danh tiếng, khiến sản phẩm thiếu bản sắc riêng. Bên còn lại cho rằng trong một ngành công nghiệp nơi các xu hướng thiết kế dễ bị trùng lặp, việc tạo ra sự kết nối cảm xúc và trải nghiệm người dùng mới là yếu tố tạo nên sự khác biệt.

Lý giải thêm về triết lý thiết kế của Xiaomi Auto, ông Lý Thiên Nguyên cho rằng, việc làm xe không chỉ đơn thuần là “định hình một sản phẩm”, mà còn là kể một câu chuyện, tạo ra một dấu ấn trong tâm trí người dùng. “Giá trị cảm xúc là yếu tố khó sao chép nhất trong ngành ô tô. Một chiếc xe không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là tuyên ngôn cá nhân, là nơi lưu giữ những khoảnh khắc, ký ức và cảm xúc.”

Xiaomi không có quá nhiều giới hạn và điều đó giúp Xiaomi dám thử nghiệm, dám đổi mới. Sự chuyển dịch năng lượng từ động cơ đốt trong sang điện khí hóa chính là thời điểm lý tưởng để ngành xe Trung Quốc bứt phá,” ông nói.

Bản thân ông Lý vốn là một trong những nhà thiết kế ô tô giàu kinh nghiệm. Năm 2012, ông là nhà thiết kế người Trung Quốc đầu tiên gia nhập BMW Designworks Thượng Hải. Sau đó, ông từng tham gia nhiều dự án quan trọng của các thương hiệu thuộc tập đoàn BMW, bao gồm dòng xe điện BMW i, hiệu suất cao BMW M, thương hiệu MINI và thậm chí là Rolls-Royce.

Dù còn nhiều tranh cãi về tính “nguyên bản” trong thiết kế, nhưng không thể phủ nhận rằng Xiaomi đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của thị trường và người dùng. Câu hỏi đặt ra là liệu hãng có thể giữ được sự quan tâm đó trong dài hạn, khi yếu tố “hiếu kỳ ban đầu” dần phai nhạt và người tiêu dùng bắt đầu so sánh khắt khe hơn về chất lượng, trải nghiệm sử dụng và giá trị thực sự mà sản phẩm mang lại.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Những xe số sàn giá rẻ phù hợp chạy dịch vụ tại Việt Nam

Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam, các mẫu xe xăng số sàn vẫn duy trì được chỗ đứng nhất định, đặc biệt là đối với những khách hàng mua xe phục vụ mục đích...