Đóng
 

Thứ sáu, 05/12/2025 | 00:02
13:50  |  04/12/2025

TP.HCM chuẩn bị thử nghiệm drone cho cứu hộ và giao hàng

TP.HCM đang lên kế hoạch thử nghiệm các phương tiện bay không người lái (drone) cho mục đích cứu hộ và giao hàng. 

Nội dung này được nêu trong báo cáo của UBND TP.HCM về kết quả triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 71 của Chính phủ, liên quan tới định hướng phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Trong chiến lược phát triển dài hạn, thành phố đặt mục tiêu xây dựng mô hình kinh tế tầm thấp trong giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến 2045. Đây được xem là một hướng đi mới, tận dụng không gian dưới 120 mét để triển khai các dịch vụ và công nghệ bay không người lái.

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ thiết lập không gian thử nghiệm có kiểm soát dành cho drone, trong đó đơn giản hóa thủ tục cấp phép bay và quy trình quản lý. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và tổ chức thử nghiệm những giải pháp công nghệ mới trong môi trường an toàn.

Thành phố cũng dự định đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D), thiết kế và sản xuất drone. Việc tự chủ về phần cứng, phần mềm và hạ tầng quản lý được xem là yếu tố quan trọng để hình thành ngành công nghiệp thiết bị bay không người lái trong nước.

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực UAV cho rằng, TP.HCM là thị trường giàu tiềm năng để phát triển dịch vụ drone. Công nghệ này đã phát huy hiệu quả trong nông nghiệp và có thể mở rộng sang các mô hình mang lại giá trị kinh tế lớn hơn như giao hàng hoặc vận tải hành khách.

Tuy vậy, doanh nghiệp nhận định rằng, khung pháp lý hiện nay chưa theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ. UAV trên thị trường chủ yếu được cấp phép hoạt động trong nông nghiệp. Nếu mở rộng sang giao hàng hoặc vận tải hành khách, yêu cầu về quản lý bay, giám sát hành trình, kết nối dữ liệu và bảo mật sẽ phức tạp hơn nhiều, trong khi hệ thống hiện tại chưa đáp ứng.

Ông Phạm Thanh Toàn - CEO Công ty CP Công nghệ thông minh MiSmart cho rằng, TP.HCM nên triển khai thử nghiệm UAV tại các cụm cảng biển như Cát Lái hoặc Cái Mép = Thị Vải. Đây là khu vực ít vật cản, nhu cầu vận chuyển từ bờ ra tàu cao và rủi ro ảnh hưởng đến cộng đồng thấp.

Ông cho biết, Singapore đã áp dụng thành công mô hình này, dùng UAV để giao thuốc men, thực phẩm và vật tư cho các tàu neo đậu.

Bên cạnh đó, ông Toàn nhận định hệ thống quản lý UAV hiện mới dừng ở mức theo dõi cơ bản. Để triển khai rộng rãi, cần xây dựng một hệ thống giám sát tập trung, tương tự cách quản lý giao thông đường bộ. Mỗi UAV cần có “biển số” riêng để xác định chủ sở hữu, người điều khiển và trách nhiệm pháp lý khi xảy ra sự cố.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh minh họa

Kinh nghiệm

So sánh trang bị 5 mẫu CUV/SUV cỡ C hot nhất thị trường Việt

Phân khúc SUV/CUV hạng C đang trở thành đấu trường nóng nhất thị trường ô tô Việt Nam, nơi các hãng liên tục bổ sung mẫu mới, nâng cấp trang bị và điều chỉnh giá bán để cạnh tranh...