Đóng
 

Thứ bảy, 08/11/2025 | 00:37
13:03  |  07/11/2025

Mazda CX-5 2026 sẽ ra mắt Đông Nam Á vào năm sau: Bản cũ vẫn được duy trì sản xuất

Theo kế hoạch, Mazda CX-5 thế hệ thứ ba sẽ chính thức được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á vào quý III năm 2026. Trước mắt, xe sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc, sau đó mới tiến hành lắp ráp trong nước.

Thông tin này được ông Tan Sri Ben Yeoh, Chủ tịch điều hành Bermaz Auto - nhà phân phối Mazda tại Malaysia tiết lộ trong buổi hỏi đáp sau lễ ra mắt Mazda 3 1.5L High Plus và BT-50 bản nâng cấp hôm 5/11.

Ông Yeoh xác nhận, Mazda CX-5 thế hệ hiện tại vẫn tiếp tục được bán song song với mẫu mới, dù sẽ có điều chỉnh về danh mục động cơ. Theo đó, phiên bản động cơ 2.0L sẽ được giữ lại, còn các bản 2.5L sẽ ngừng sản xuất dần để nhường chỗ cho CX-5 thế hệ mới vốn chỉ sử dụng động cơ 2.5L e-Skyactiv G. Cách làm này tương tự chiến lược mà Toyota từng áp dụng với dòng Innova tại Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam, nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu và mức giá của khách hàng.

Mazda CX-5 thế hệ thứ ba được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng 2.5L e-Skyactiv G, hút khí tự nhiên, cho công suất 141 mã lực và mô-men xoắn 238 Nm. Động cơ này được hỗ trợ bởi hệ thống mild hybrid 24V, kết hợp hộp số tự động 6 cấp Skyactiv-Drive và dẫn động cầu trước. Đây là cấu hình duy nhất được Mazda công bố khi ra mắt CX-5 mới tại Japan Mobility Show 2025, cũng là nơi mẫu SUV này lần đầu tiên xuất hiện công khai trước công chúng.

CX-5 thế hệ mới mang ngôn ngữ thiết kế “Wearable Gear”, hướng tới sự cân bằng giữa tính thực dụng và cảm xúc người lái. Xe có kích thước tổng thể 4.690 x 1.860 x 1.695 mm, chiều dài cơ sở 2.775 mm.

Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình thất giác viền đen, nối liền cụm đèn pha LED thiết kế mới. Dải đèn định vị ban ngày dạng tầng giúp tăng nhận diện. Thân xe vuông vức hơn, hốc bánh được làm cứng cáp, trong khi phần đuôi sở hữu đèn hậu chữ L tương tự CX-60 và CX-80, cùng logo chữ “Mazda” nằm giữa cốp và cụm ống xả kép.

Nội thất CX-5 mới được thiết kế lại hoàn toàn. Trung tâm bảng táp-lô là màn hình cảm ứng lớn 12,9 hoặc 15,6 inch (tùy phiên bản), tích hợp các chức năng điều hòa và điều khiển phụ trợ, giúp giảm đáng kể số lượng nút bấm cơ học.

Phía sau vô-lăng là bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, cùng vô-lăng khắc chữ “Mazda” thay cho logo truyền thống – một chi tiết lần đầu xuất hiện trên xe thương mại của hãng.

Sau Nhật Bản và Malaysia, Indonesia được xác nhận là thị trường Đông Nam Á tiếp theo đón CX-5 mới trong năm 2026.

Hiện Mazda Việt Nam chưa công bố kế hoạch ra mắt, nhưng giới chuyên môn nhận định thời điểm phân phối chính thức có thể không còn xa, do thị trường trong nước cũng đang bước vào giai đoạn nâng cấp danh mục SUV chủ lực của hãng.

TH (Tuoitrethudo)

Kinh nghiệm

[ĐÁNH GIÁ XE] Suzuki Fronx: Ai bảo xe Nhật không đột phá

Nhìn vào Suzuki Fronx, khó ai còn có thể giữ được định kiến: Xe ô tô Nhật Bản là thiết kế nhàm chán, nghèo nàn trang bị hay không dành cho những khách hàng...