Đóng
 

Thứ năm, 18/12/2025 | 23:12
09:12  |  18/12/2025

Ford từ bỏ xe điện, chấp nhận khoản lỗ 19,5 tỷ USD để "xoay trục" sang Hybrid và EREV

Ghi nhận khoản lỗ khổng lồ lên tới 19,5 tỷ USD, Ford chính thức công bố kế hoạch tái cấu trúc toàn diện.   

Hãng chấp nhận từ bỏ tham vọng thuần điện (BEV) ở các dòng xe cỡ lớn để chuyển hướng sang xe lai (Hybrid) và công nghệ pin lưu trữ.

"Cú sốc" 19,5 tỷ USD và hồi kết của nhiều dòng xe thuần điện

Khoản lỗ khổng lồ kể trên là minh chứng cho một “canh bạc” chưa mang lại trái ngọt. Thay vì tiếp tục "ném tiền qua cửa sổ" vào các dòng xe điện cỡ lớn vốn đang chịu áp lực từ chi phí sản xuất cao và nhu cầu tiêu dùng thấp, Ford đã quyết định khai tử hàng loạt dự án trọng điểm. 

Đáng chú ý nhất là việc hủy bỏ việc ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế và các dòng xe van điện thương mại tại cả thị trường châu Âu lẫn Bắc Mỹ. Ngay cả "ngôi sao" F-150 Lightning cũng không đứng ngoài vòng xoáy này khi lộ trình tương lai của nó đang được tính toán để chuyển đổi sang hệ truyền động điện mở rộng phạm vi (EREV) thay vì thuần điện hoàn toàn.

Ford sẽ tập trung vào các dòng xe nhỏ gọn giá rẻ (khoảng 30.000 USD, tương đương 790 triệu VNĐ) trên nền tảng Universal EV mới từ năm 2027.
Trọng tâm mới: Hybrid và EREV là "chìa khóa" doanh thu
Thay vì đặt cược tất cả vào xe điện, Ford đang thực hiện chiến thuật "xoay trục" sang các hệ truyền động linh hoạt. Hãng đặt mục tiêu đến năm 2030, các dòng xe Hybrid và EREV sẽ chiếm 50% tổng doanh số toàn cầu (hiện chỉ ở mức 17%).

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Ford đang xây dựng danh mục hybrid đa dạng hơn bao giờ hết. Theo định hướng của hãng, mỗi dòng sản phẩm sẽ được “may đo” theo nhu cầu sử dụng cụ thể: từ các phiên bản ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu cho khách hàng phổ thông, đến những biến thể nhấn mạnh khả năng vận hành và sức kéo. Song song đó, các mẫu hybrid tích hợp khả năng cấp điện cho thiết bị bên ngoài vốn đang được người dùng Bắc Mỹ ưa chuộng cũng sẽ tiếp tục được mở rộng.

Ở mảng xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV), Ford hé lộ thế hệ thứ hai của F-150 Lightning sẽ có thêm tùy chọn sử dụng công nghệ này. Động thái này cho thấy chiến lược không chỉ dừng ở bán tải, mà nhiều khả năng sẽ được áp dụng cho các mẫu SUV cỡ lớn khác trong hệ sinh thái của hãng, tiêu biểu như Ford Expedition hay Lincoln Navigator.

Theo Ford, từ nay đến cuối thập kỷ, gần như toàn bộ danh mục sản phẩm của hãng sẽ được điện hóa ở các mức độ khác nhau, từ hybrid, plug-in hybrid hoặc hệ truyền động đa năng lượng. Đây được xem là bước chuyển mang tính nền tảng, giúp Ford linh hoạt hơn trước các biến động về hạ tầng sạc, chi phí pin và nhu cầu thực tế của người tiêu dùng toàn cầu.

Sự thay đổi này rõ rệt đến mức Ford đã đổi tên trung tâm xe điện tại Tennessee thành Nhà máy Xe tải Tennessee, nơi sẽ tập trung sản xuất các dòng bán tải chạy xăng giá rẻ từ năm 2029.

Lấn sân sang mảng lưu trữ năng lượng

Bên cạnh việc điều chỉnh dải sản phẩm, Ford còn tìm thấy "phao cứu sinh" mới từ chính nguồn lực pin đang dư thừa. Thay vì để các nhà máy sản xuất pin rơi vào tình trạng trống công suất, hãng đã lấn sân sang lĩnh vực lưu trữ năng lượng (BESS) để cung cấp giải pháp cho các trung tâm dữ liệu và lưới điện. Các cơ sở tại Kentucky và Michigan sẽ được chuyển đổi công năng để sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng tiên tiến và pin LFP, biến một gánh nặng chi phí thành một mảng kinh doanh có biên lợi nhuận hứa hẹn.
CEO Jim Farley khẳng định đây là sự chuyển dịch tất yếu theo nhu cầu của khách hàng. Ford hiện tại không còn ưu tiên việc chạy đua công nghệ thuần điện bằng mọi giá, mà tập trung vào những gì họ làm tốt nhất: các dòng xe bán tải Ford Pro dẫn đầu thị trường, xe Hybrid linh hoạt và các giải pháp năng lượng mới. Quyết định này có thể coi là một bước lùi về mặt hình ảnh "xe xanh" thuần túy, nhưng lại là một bước tiến chiến lược để bảo vệ sự sinh tồn và lợi nhuận của hãng trong một kỷ nguyên vận hành đầy biến động.

TH (Tuoitrethudo)

Tags: xe điện    Ford   Hybrid   EREV   Ford tái cấu trúc   

Ô tô mới

BYD Dolphin G - Hatchback PHEV mới, rộng cửa về Việt Nam

Khác với truyền thống đưa xe từ thị trường nội địa ra thế giới, BYD vừa gây bất ngờ khi công bố dự án Dolphin G - mẫu xe đầu tiên được thiết kế dành riêng cho khách hàng châu...