Đóng
 

Thứ năm, 25/04/2024 | 20:40
14:03  |  24/03/2023

Châu Âu sẽ cho phép bán động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu e-fuel sau 2035

Ủy ban châu Âu đã đưa ra một đề xuất cho phép các nước thành viên vẫn bán ô tô mới trang bị động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu e-fuel từ sau 2035.

Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo sửa đổi lại một số điều khoản trong dự thảo lệnh cấm xe động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2035. Theo đó, các ô tô sử dụng loại nhiên liệu điện tử tổng hợp (e-fuel) thân thiện với môi trường vẫn được phép bán tại EU kể cả khi lệnh cấm có hiệu lực.

Động thái này thể hiện nỗ lực giải quyết các vấn đề đang còn mâu thuẫn giữa các quốc gia thuộc EU khi Đức và 7 nước khác phản đổi việc cấm hoàn toàn ô tô động cơ đốt trong.

e-fuel là một dạng năng lượng mới nổi, dù vẫn tạo ra khí thải nhưng được sản xuất bằng cách sử dụng carbon dioxie cùng hydro thu từ nguồn nhiên liệu sạch. Theo lý giải của nhà sản xuất, việc vừa thải ra, vừa thu vào CO2 đồng nghĩa với không phát khí thải.

Các quốc gia EU đã nhất trí về luật cấm động cơ đốt trong hồi năm 2022. Tuy nhiên, trong những vòng đàm phán cuối cùng trước khi dự thảo trên trở thành luật, Đức đã bất ngờ tuyên bố phản đối.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing cho biết, Berlin sẽ không ủng hộ đề xuất cấm bán ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035. Đức cho rằng EU mở rộng cơ hội cho tất cả các lựa chọn công nghệ, đồng thời đảm bảo rằng lệnh cấm này sẽ có sự miễn trừ đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử.

Ông Wissing nhận định: “Bản thân động cơ đốt trong không có lỗi, mà nhiên liệu hóa thạch mới là vấn đề cần giải quyết. Tính trung hòa khí hậu là mục tiêu nhưng cũng là cơ hội cho các công nghệ mới. Để giải quyết được điều này, chúng ta phải cởi mở với các giải pháp khác nhau”.

Ngày 20/3, một quan chức EU cho biết bất cứ dự thảo nào về ô tô chạy nhiên liệu tổng hợp chỉ có thể được đưa ra sau khi luật cấm động cơ đốt trong được thông qua.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)