Đóng
 

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:34
17:13  |  15/04/2024

Chi phí sử dụng xe điện có thực sự rẻ như lời đồn?

Ô tô điện ngày càng phổ biến không chỉ trên thế giới mà còn cả ở Việt Nam. Tuy vậy, nhiều người dùng vẫn khá e ngại về các chi phí khi sử dụng xe điện.

Vậy ô tô điện có thực sự tiết kiệm nhiên liệu hơn so với ô tô xăng hay không và tiết kiệm được bao nhiêu so với xe xăng?

Tiết kiệm chi phí “nuôi” xe

Chi phí năng lượng cho một chiếc xe điện thường thấp hơn đáng kể so với ô tô truyền thống. Cụ thể, mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô chạy động cơ xăng trung bình là 6 lít/100 km, với mức giá xăng hiện tại RON 95 khoảng 24.800 đồng/lít thì trung bình mỗi năm, người sử dụng ô tô phải trả khoảng 22 triệu đồng tiền nhiên liệu cho quãng đường di chuyển 15.000 km.

Trong khi ô tô điện tiêu thụ khoảng 15-18 kWh/100 km. Tùy vào mức giá điện nhóm đối tượng khách hàng sử dụng, người sử dụng xe điện mỗi năm chỉ bỏ ra khoảng trên dưới chục triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với ô tô chạy bằng năng lượng hóa thạch.

Nếu mỗi tháng di chuyển từ 2.000 - 3.000 km, chủ xe điện sẽ phải chi số tiền khoảng 900.000 đồng đến 1,3 triệu đồng. Ngay cả khi thuê pin, tổng số tiền chi trả, gồm cả tiền sạc điện và phí thuê pin cũng chưa tới 3,5 triệu đồng.

Mặt khác, người dùng xe điện cũng không cần phải đau đầu lo lắng về giá xăng, dầu lên xuống thất thường. Giá điện ổn định và ít biến động hơn nhiều.

Chi phí bảo dưỡng

Ngoài chi phí mua xe và vận hành hàng tháng, chi phí bảo hành, bảo dưỡng cũng là một ưu điểm tuyệt đối của xe điện so với xe xăng. Thực tế, người dùng xe điện ít khi phải “vào xưởng” hơn xe xăng do đặc thù cấu tạo đơn giản của xe điện. Quá trình bảo dưỡng xe điện cũng không phải thay dầu, thay lọc gió làm mát thường xuyên như xe xăng, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. 

Trung bình, mỗi 5.000 km, chủ xe xăng phải chi khoảng 2 triệu đồng tiền bảo dưỡng. Trong khi đó, thời gian bảo dưỡng định kỳ của xe điện được kéo dài hơn rất nhiều, đồng nghĩa tần suất phải chi trả thấp hơn. 
Chẳng hạn như mẫu xe VinFast VF 8 bảo dưỡng lần đầu ở mức 12.000 km - quãng đường dài gấp 2,5 lần xe xăng.

Mới đây, một người dùng đã chia sẻ hóa đơn bảo dưỡng chiếc VinFast VF e34 sau 140.000 km là hơn 5 triệu đồng. Ngay dưới phần bình luận, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên vì chi phí bảo dưỡng xe quá rẻ.

Thậm chí, có người còn khen bảo dưỡng xe ô tô điện rẻ hơn bảo dưỡng chiếc xe máy 59.000 km của họ.

Chính sách hậu mãi tốt, trạm sạc phủ sóng trên toàn quốc

Chính sách hậu mãi cực tốt của VinFast cũng giúp người dùng luôn yên tâm trong suốt quá trình sử dụng. Hiện chỉ có duy nhất VinFast là hãng xe cung cấp dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service), cùng hệ thống xưởng dịch vụ và đại lý phủ khắp 63 tỉnh thành giúp đáp ứng mọi nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng của người dùng. Đặc biệt, chính sách bảo hành 3 năm không giới hạn km, cùng cam kết đổi pin mới miễn phí khi chất lượng pin giảm còn 70% cũng là những chính sách tốt nhất thị trường hiện nay.

VinFast hiện đang sở hữu hệ thống trạm sạc với quy hoạch 150.000 cổng sạc cho cả xe máy điện và ô tô điện. Hạ tầng trạm sạc công cộng của VinFast không chỉ được phát triển dày đặc tại các thành phố, mà còn tại các tỉnh miền núi, tuyến đường quốc lộ, cao tốc dọc đất nước.

Hiện tại, khoảng cách giữa hai trạm trong các thành phố không quá 3,5 km. Nhờ vậy, người dùng xe điện có thể dễ dàng tìm kiếm giải pháp nạp năng lượng tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, chung cư, toà nhà văn phòng…

Cùng với đó, mạng lưới trạm sạc VinFast đã có mặt trên 125 tuyến quốc lộ và cao tốc, với đa dạng loại công suất từ sạc thường đến siêu nhanh mang lại sự thuận tiện, tối ưu chi phí cho người dùng xe điện.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh: Dqmtrieu, Nguyễn Quang Minh