Đóng
 

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:46
20:47  |  03/04/2022

Đánh giá Beijing U5 Plus: đẹp, rẻ, hiện đại nhưng rào cản không nhỏ

Với những ai vượt qua được “sức nặng tâm lý” đến từ thương hiệu Trung Quốc, Beijing U5 Plus thực sự là một món hời. Mẫu sedan hạng C hội tụ đầy đủ các yếu tố: thiết kế hiện đại, không gian rộng rãi, trang bị tiện nghi và một khối động cơ hợp lý. Đi kèm với đó là một mức giá “vô đối” ngang hàng với các mẫu xe hạng B, thậm chí là cả hạng A.

Xuất xứ, thương hiệu liệu có phải là vấn đề?

Beijing là thương hiệu toàn cầu trực thuộc BAIC - tập đoàn ô tô với bề dày lịch sử phát triển trên 60 năm và quy mô lớn top 5 tại Trung Quốc. Những chiếc xe Beijing đầu tiên được nhập khẩu chính hãng về Việt nam từ năm 2014. Tuy nhiên phải đến cuối 2020, ngay khi mẫu SUV Beijing X7 xuất hiện đã tạo được tiếng vang lớn và chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, những giá trị mà chiếc xe đem lại và mức giá bán vô cùng hấp dẫn.

Những chiếc X7 xuất hiện nhan nhản trên đường phố các đô thị lớn chứng tỏ mức độ phổ biến và tốc độ phát triển của Beijing tại Việt Nam. Đây cũng là bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy một bộ phận người tiêu dùng trong nước cũng đã gạt bỏ sự dè dặt, sẵn sàng đón nhận thương hiệu đến từ Trung Quốc. Sau Beijing X7, mẫu sedan hạng C U5 Plus cũng đã nhanh chân về nước, tận dụng ánh hào quang của đàn anh. Tất nhiên vẫn sẽ có nhiều khách hàng lăn tăn về thương hiệu Beijing của U5 Plus khi tham khảo mua xe. Nhưng chắc chắn nhờ Beijing X7, số khách hàng vượt qua rào cản tâm lý và tự tin lựa chọn U5 Plus sẽ tăng lên.

Nói một cách ngắn gọn, đó là người nào lăn tăn vẫn sẽ lăn tăn. Còn những khách hàng quyết tâm “xuống tiền” chọn lựa Beijing U5 Plus thì chắc chắn sẽ được tận hưởng những giá trị xứng đáng với rào cản tâm lý thương hiệu. Vậy đánh đổi lại, Beijing U5 Plus có những gì?

Bản sắc thiết kế hiện đại, trẻ trung

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có thể dễ dàng kết luận Beijing U5 Plus sở hữu một thiết kế hiện đại, thời thượng. Và quan trọng nhất tương tự như đàn anh X7, ngoại hình của U5 Plus không hề tạo ra cảm giác chắp vá, giống “na ná một chiếc xe khác” hay nói một cách trần trụi là “đạo nhái, copy” - điều thường thấy trên những mẫu xe đến từ phía bên kia biên giới.

Gương mặt của U5 được tạo thành từ một đường chrome lớn chạy ngang nắp capo, nối liền bộ đèn LED ở hai bên, tượng trưng cho nét thiết kế hiện đại, tối giản. Trong khi đó mặt lưới tản nhiệt họa tiết kim cương được kéo rộng và bo cong, mang dáng dấp của những mái chùa cổ, thấm đẫm bản sắc văn hóa phương Đông.

Như vậy có thể khẳng định, các mẫu xe của Beijing nói chung và U5 Plus nói riêng, rất có bản sắc thiết kế và được đầu tư, chăm chút nghiêm túc về ngoại hình, thay vì đi đạo nhái như những mẫu xe đồng hương. Điểm nhấn trang bị đối với bất kỳ ai tinh ý, chính là camera phía trước đầu xe, đi kèm với các camera trên gương - cho thấy mẫu sedan hạng C sẽ được trang bị cam360 hiện đại. Đồng thời, mặt cảm biến radar định vị phía bên dưới tấm cản trước và camera trên kính lái là lời khẳng định U5 Plus sẽ sở hữu cả các tính năng an toàn chủ động.

Dàn chân được hoàn thiện với bộ la-zăng 16 inch tạo hình phi tiêu 5 cánh. Trong khi đó, phần đuôi xe tạo cảm giác hiện đại, chỉn chu và gọn gàng với dải đèn LED chạy dài ngang nắp cốp xe. Ống xả được thiết kế giấu kín một cách sang trọng, đồng thời các cảm biến tiệm cận được trang bị đầy đủ cả ở phía trước lẫn phía sau xe.

Với kích thước tổng thể dài - rộng - cao tương ứng 4.660 x 1.820 x 1.480 mm, Beijing U5 Plus hoàn toàn tự tin khi đứng cạnh những mẫu xe khác cùng phân khúc như K3, Mazda3 hoặc Civic hay Corolla Altis. Trục cơ sở đạt 2.670mm hứa hẹn sẽ cung cấp không gian nội thất rộng rãi và thoải mái cho các hành khách.

Nội thất gọn gàng, ấn tượng, tiện nghi

Chi tiết gây ấn tượng đầu tiên trong khoang nội thất của U5 Plus chính là bộ ghế ngồi tạo hình thể thao giống các mẫu ghế đua phụ kiện của hãng thứ ba. Ấn tượng hơn cả đàn anh X7 với kiểu tựa đầu liền mảng và dòng chữ Beijing dập nổi phía sau một cách sang trọng. Thiết kế này không chỉ đẹp mắt, mà còn tạo cảm giác ôm gọn cơ thể, đem lại sự chắc chắn và thoải mái cho các hành khách.

Bảng táp-lô xe được chia thành hai tầng rõ rệt, với cụm hai màn hình phía sau vô-lăng nối liền với màn hình thông tin giải trí trung tâm. Chi tiết này vốn là điểm nhấn trên Beijing X7 và thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe châu Âu hạng sang, điển hình như của thương hiệu Mercedes-Benz.

Tất nhiên với mức giá rẻ hơn, cụm màn hình trên Beijing U5 Plus cũng sở hữu ít tính năng hơn đàn anh X7. Cụm điều chỉnh điều hòa vẫn được bố trí dạng núm xoay và phím vật lý, thay vì một màn hình “sang chảnh” như trên X7 nhưng cần thời gian làm quen và đôi khi gây xao nhãng cho người cầm lái.

Cũng do đã loại bỏ màn hình thứ ba phía bên dưới, yên ngựa trung tâm của U5 Plus tạo ra một khoảng không gian cực kỳ thoáng đãng, đem lại cảm giác rộng rãi cho khoang nội thất phía trước. Các cổng sạc điện và kết nối usb đều được trang bị đầy đủ. Xe sử dụng một cần số có thiết kế đẹp mắt và đi đôi với tính năng phanh tay điện tử kèm Auto Hold.

Các cửa gió điều hòa được thiết kế nhấn nhá bằng một viền xám kim loại đẹp mắt, hiện đại. Trong khi đó, khu vực táp-pi cửa trước được ốp bằng một mảng trang trí với độ bóng lì phản xạ ánh sáng rất bắt mắt. Hoa văn chấm kẻ caro gợi đến vật liệu sợi carbon, phủ lên một sự trẻ trung, hiện đại.

Một thiếu sót khá lớn, đặc biệt ở thị trường Việt Nam, đó là hàng ghế phía sau trên U5 Plus không được trang bị khe lấy gió và chỉ sở hữu duy nhất một cổng sạc. Băng ghế sau cũng thiếu vắng đi tựa để tay nhưng bù lại kiểu thiết kế này sẽ giúp người ngồi vị trí giữa có thể thoải mái hơn.

Điểm cộng cho các trang bị tiện nghi, đó là Beijing U5 Plus có sở hữu cửa sổ trời chỉnh điện, gạt mưa tự động, điều hòa tự động có tính năng lọc bụi và lọc phấn hoa CN95 / PM 2.5. Hệ thống âm thanh giải trí 6 loa cũng đáp ứng tốt khả năng nghe nhạc với chất lượng đạt mức cơ bản.

Vận hành mượt mà, hợp lý

Với động cơ I4 hút khí tự nhiên 1.5L đi kèm hộp số CVT và dẫn động cầu trước cho công suất 111 HP và 142 Nm mô-men xoắn; không thể nói Beijing U5 Plus là một chiếc xe mạnh hay đem lại cảm giác phấn khích, thể thao khi vận hành.

Tương tự như đàn anh Beijing X7, cấu hình sức mạnh của U5 Plus thiên về hướng đem lại trải nghiệm êm ái, mượt mà và thoải mái cho người cầm lái lẫn tất cả các hành khách có mặt trên xe.

Và cũng cần khẳng định lại, U5 Plus không hề yếu. Khi cần bứt tốc đột ngột, xe sẽ phản hồi lại bằng tiếng gầm động cơ rõ ràng và độ trễ do truyền động dây đai, tuy nhiên chiếc xe vẫn sẽ bứt phá và lao đi với gia tốc ở mức chấp nhận được.

Hệ thống treo khá mềm, dẫn đến những pha đánh lái ở tốc độ cao sẽ gây ra giao động lắc ngang gây khó chịu cho người ngồi sau. Tuy nhiên điểm cộng là xe dập tắt giao động tốt, êm ái khi băng qua gờ giảm tốc hay con lươn trong các khu đô thị. Khả năng cách âm của Beijing U5 Plus cũng nằm ở mức độ chấp nhận được, không hề tệ.

Xe được trang bị hàng loạt tính năng an toàn chủ động, tất nhiên không thể phong phú bằng đàn anh Beijing X7, nhưng cũng rất đáng kể. Có thể liệt kê nhanh bao gồm: cảnh báo lệch làn đường - LWD, cảnh báo đối tượng di chuyển ở tốc độ thấp - MOD, giám sát điểm mù - BSD, hỗ trợ cảnh báo sang làn - LCA, cảm biến áp suất lốp - TPMS và cảm biến va chạm trước sau.

Bên cạnh đó, Beijing U5 Plus phiên bản cao cấp nhất còn sở hữu hệ thống đèn LED thông minh (tự động bật tắt và nâng hạ góc chiếu pha/cốt), camera360, đèn sương mù dạng LED và đèn tín hiệu cảnh báo khẩn cấp.

Và cuối cùng nhưng quan trọng nhất, Beijing U5 Plus hiện được phân phối chính hãng tại Việt Nam với ba phiên bản, đi kèm mức giá cực kỳ hấp dẫn đến mức khá “shock”. Cụ thể, phiên bản 1.5L MT Standard có giá 398 triệu đồng, tức là thậm chí còn rẻ hơn cả mẫu xe hạng A Kia Morning (giá 439 triệu) tới 40 triệu!

Phiên bản 1.5L CVT Deluxe của U5 Plus có giá 468 triệu đồng, nhỉnh hơn so với Kia Soluto (439 triệu) bản Deluxe chỉ 30 triệu nhưng đánh bại hoàn toàn về không gian, trang bị lẫn thiết kế.

Và với một bầu trời công nghệ hay trang bị hiện đại, phiên bản 1.5L CVT Luxury của Beijing U5 Plus chỉ có giá 498 triệu đồng, rẻ hơn đại đa số các mẫu sedan hạng B trên thị trường hiện nay, như Accent AT (501 triệu), Vios E - AT (531 triệu), City G (529 triệu).

Tổng kết nhanh, với mức giá chỉ ngang hàng các mẫu xe hạng A và tương đương những cái tên trong phân khúc sedan hạng B, Beijing U5 Plus thực sự là một mẫu xe đem lại rất nhiều giá trị, từ thiết kế hiện đại, không gian rộng rãi, trang bị tiện nghi ngập tràn và một khối động cơ hợp lý. Vấn đề duy nhất mà người mua cần phải vượt qua, đó là rào cản tâm lý đến từ thương hiệu Trung Quốc còn lại lẫm tại thị trường Việt Nam.

Anh Phan (Tuoitrethudo)