Đóng
 

Thứ ba, 30/04/2024 | 12:32
15:49  |  10/08/2023

[ĐÁNH GIÁ XE] Du lịch cuối tuần cùng Toyota Wigo: Nhỏ xinh nhưng võ đầy mình

Sự trở lại lần này của Toyota Wigo đánh dấu một bước ngoặt, với những thay đổi toàn diện từ ngoại hình, trang bị cho tới cả giá bán. Mẫu hatchback hạng A giờ đây trở nên rất dễ tiếp cận, thân thiện dễ làm quen - dễ lái, nhẹ nhàng và trang bị phù hợp với những người lần đầu mua xe.

Mùa hè đang bước vào giai đoạn oi ả nhất, với những ngày nắng kéo dài suốt cả tuần lễ. Ở khu vực miền Bắc, nếu chưa biết đi đâu tránh nắng cuối tuần, hãy tham khảo ngay bài viết này. Bật mí ngay và luôn: mùa hè thì đi biển là chuẩn bài nhất! Nhưng đi biển nào? - Rõ ràng Thanh Hóa là một điểm đến quen thuộc và hợp lý rồi!

Thế nhưng cụ thể hơn là đi đâu, Sầm Sơn hay Hải Tiến? - Nội dung xoay quanh câu hỏi này mới chính là điểm độc đáo và có nhiều điều để khám phá. Hẳn bạn đọc cũng biết, dịp 30/4 vừa qua tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 nối liền hai tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa đã hoàn thành và chính thức thông xe. Đây là một phần quan trọng trong dự án trọng điểm quốc gia đường cao tốc Bắc Nam, với số vốn đầu tư lên tới 12.000 tỷ đồng.

Ở giai đoạn đầu, cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa có chiều dài 63,37 km với 4 làn xe - chiều rộng mặt đường 17m và vận tốc khai thác tối đa cho phép là 80 km/h. Chính vì vậy, nếu xuất phát từ Hà Nội, bạn sẽ có mặt ở Thanh Hóa chỉ sau 2 tiếng đồng hồ và ít phụ thuộc vào tình hình giao thông thay vì hơn 3 tiếng và phụ thuộc nhiều vào lưu lượng xe như tuyến quốc lộ 1A trước kia.

Không chỉ gần hơn về khoảng cách địa lý và rút ngắn thời gian di chuyển; tuyến cao tốc này còn giúp giảm đáng kể áp lực cho cánh tài xế và quan trọng nhất là hiện tại vẫn đang được miễn phí! Vậy thì còn đợi gì mà không tranh thủ lên đường ngay và luôn thôi!

Xuất phát từ Hà Nội, nhóm chúng tôi gồm 4 người lớn di chuyển theo cung đường cao tốc kể trên, tới nút giao Đông Xuân (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) thì bắt đầu men theo quốc lộ 47, rồi sau đó nhập vào quốc lộ 1A và chạy xuôi xuống phía Nam - qua các bãi biển Hải Lĩnh (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), bãi biển Hải Hòa và bãi biển Nghi Sơn (thuộc địa phận thị xã Hoàng Mai).

Trên chiếc Toyota Wigo, nhóm lần lượt ghé bãi Đông - Nghi Sơn; dành thời gian đi thăm nhà thờ và sau đó mua đồ tươi sống tại chợ hải sản địa phương. Với giá vào cổng chỉ 40.000 đồng cho mỗi xe ô tô, bãi tắm Đông Nghi Sơn thực sự là một điểm đến ấn tượng, với vẻ đẹp hoang sơ - món quà thực thụ cho những ai yêu thiên nhiên và đang cần bổ sung gấp “vitamin Sea” sau những tháng ngày chạy Deadline mệt nhoài.

Bên trong bãi Đông Nghi Sơn có cung cấp dịch vụ homestay giá rẻ. Nếu chủ động mua trước hải sản, các nhóm bạn hoàn toàn có thể thưởng thức một chuyến đi biển “ngon, bổ, rẻ” đúng nghĩa đen và thực sự đem lại nhiều niềm vui - gắn kết các thành viên.

Đừng quên dậy sớm và ngắm hừng đông nhô lên từ mặt biển. Ngắm nhìn những rặng mây vàng cam ửng màu trứng gà dần thành hình và nhô lên phía xa xa; tiếng sóng vỗ ào ào và những làn gió buổi sớm tươi mát mơn man lên làn da ngọn tóc. Lặng im cảm nhận con tim nhỏ bé đang rộn ràng đập mạnh - tràn căng sức sống khi được thiên nhiên bao la tiếp thêm năng lượng. Quả là một cảm giác đắm say lòng người!

Nói thêm về người bạn đường đồng hành cùng nhóm chúng tôi trên suốt chặng đường 300km lần này; Toyota Wigo thực sự là một mẫu xe nhỏ xinh nhưng tiềm ẩn nhiều điều bất ngờ thú vị.

Thiết kế trẻ trung táo bạo

Đây là điểm ấn tượng đầu tiên mà Toyota Wigo dễ tạo được ở thế hệ này. Diện mạo phần đầu xe đã có nhiều đường nét góc cạnh, đem lại cảm giác sắc sảo và hiện đại hơn nhiều.

Cùng với đó, các gam màu ngoại thất rực rỡ như đỏ hay cam trong số 4 màu sơn tùy chọn, cho phép những người dùng trẻ tuổi có thể tự tin khoe cá tính. Đây vốn là điều hiếm thấy trên những mẫu xe Nhật Bản trong khoảng 5 năm trở về trước. Nhưng tới nay, nhìn dải sản phẩm mới của Toyota như Raize, Veloz, Corolla Cross hay Wigo; khó có thể nói xe Nhật bây giờ thiếu cá tính hay không trẻ trung.

Về trang bị, Toyota Wigo cũng vô cùng nổi bật so với các đối thủ khi được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đèn chiếu sáng chính dạng LED trên mọi phiên bản; trong khi những mẫu hatchback hạng A khác vẫn chỉ sở hữu công nghệ đèn sợi đốt Halogen.

Ở hai bên thân xe, Wigo được Toyota trang bị cảm biến mở cửa một chạm, dàn chân có kích cỡ la-zăng 14 inch và bộ gương chiếu hậu chỉnh - gập điện có tích hợp đèn xi-nhan. Phía sau đuôi xe cũng được bố trí camera lùi và các cảm biến đỗ xe phía sau.

Nội thất rộng rãi tiện nghi

Với kích thước DxRxC 3.760 x 1.665 x 1.505 mm; Toyota Wigo sở hữu một khoang hành khách thực sự rộng rãi, nhất là với chỉ số trục cơ sở đạt mức 2.525 mm - tốt nhất phân khúc. Hơn thế nữa, bán kính quay đầu của xe chỉ 4,5m khiến đây trở thành mẫu xe lanh lẹ và dễ dàng xoay xở nhất trong môi trường đô thị so với các đối thủ cùng hạng.

Đồng thời, cốp chứa đồ của Toyota Wigo cũng thuộc hàng rộng rãi nhất phân khúc - đủ chỗ chứa hành lý cho 4 người lớn trong những chuyến đi 2 ngày 1 đêm. Thêm vào đó, khoang nội thất của xe cũng rất thân thiện với người dùng khi cung cấp hàng loạt hốc chứa đồ tiện nghi.

Hãng xe Nhật Bản cũng trang bị cho Toyota Wigo rất nhiều trang bị “hot hit” như màn hình trung tâm giải trí kích cỡ 7 inch kèm theo kết nối tiêu chuẩn Apple CarPlay và Android Auto, điều hòa điện tử một vùng và bộ ghế nỉ họa tiết rất đẹp mắt.

Vận hành lanh lẹ linh hoạt

Nếu liếc nhanh công suất 87 mã lực và 113 Nm lực kéo mô-men xoắn, nhiều người dễ lầm tưởng khối động cơ hút khí tự nhiên 1.2L trên Toyota Wigo là yếu. Nếu thế thì rất xin lỗi - bạn đã lầm!

Trải nghiệm thực tế cho thấy khi kết hợp với hộp số D-CVT, Toyota Wigo đem lại cảm giác chân ga khá lanh và mượt. Cảm giác tăng tốc cho gia tốc tốt, máy có độ “vút” và thoáng, không bị gò bó hay ì ạch; đặc biệt là khi sử dụng cấp số S thể thao.

Trong môi trường đô thị, về cơ bản Toyota Wigo đem lại cảm giác vận hành nhẹ nhàng và thoải mái cho người dùng. Còn ngoài đường trường; Toyota Wigo vẫn duy trì sự ổn định ở dải tốc độ 100 km/h trở lại, với vòng tua máy dưới 2.000 - đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu và không cho cảm giác “đuối xe” khi cần vượt vọt trên cao tốc.

Tuy nhiên điểm yếu của Wigo lại nằm ở dàn chân chưa thực sự ấn tượng. Hệ thống treo của xe được tinh chỉnh cứng hơn khiến mỗi pha vượt gờ giảm tốc xuất hiện xung lực khá rõ ràng.

Thêm nữa, Toyota Wigo cũng có khả năng cách âm chưa thực sự ấn tượng. Ở dải vận tốc từ 80 km/h trở lên, khoang xe bắt đầu xuất hiện nhiều tiếng ồn. Lúc này hành khách có thể tăng âm lượng nhạc để phần nào lấn át sự khó chịu.

Tuy nhiên điểm mạnh của Toyota Wigo nằm ở các trang bị an toàn vượt trội, bao gồm: cảnh báo điểm mù hiển thị trên gương; cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau khi lùi; thêm vào đó là camera lùi và cảm biến lùi. Tuy nhiên khá đáng tiếc khi xe vẫn chưa được trang bị ga tự động cruise control.

Khả năng “ăn uống” của Toyota Wigo cũng đáng chú ý, với thông số nhà sản xuất đưa ra là hơn 5L / 100km đường hỗn hợp; còn trải nghiệm thực tế trong chuyến đi lần này của chúng tôi là khoảng hơn 6L / 100km. Đây là một con số khá hợp lý, xét trên khía cạnh một mẫu xe cỡ nhỏ phải gánh full tải với 4 người lớn kèm hành lý và chạy tốc độ cao.

Tổng kết nhanh chuyến đi, tuyến đường cao tốc mới đã kết nối Hà Nội - Thanh Hóa gần nhau hơn bao giờ hết. Hãy tận hưởng “vitamin Sea” chỉ với 2 giờ lái xe! Hải sản tươi ngon và bãi biển hoang sơ đang chờ đón bạn.

Còn về phương tiện đi lại, Toyota Wigo cũng cho thấy dù sở hữu kích cỡ nhỏ gọn, nhưng lại là một sự lựa chọn rất đáng cân nhắc trong tầm tiền và đặc biệt an toàn vượt trội trong phân khúc.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Ảnh: Huy Bách