Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:14
15:50  |  10/02/2021

[ĐÁNH GIÁ XE] Ferrari F8 Spider - Hãy tận hưởng khi còn có thể

Ferrari F8 Spider là đoạn cuối của một chặng đường đầy hào quang dành cho những cỗ máy Ferrari sở hữu động cơ V8 đặt giữa. Một sự kết thúc, một mốc son, một sự vinh danh, một hồi kết không thể tuyệt vời hơn. Hãy tận hưởng nó khi còn có thể.

Tôi vẫn nhớ như in những ngày tháng cấp 3. Trước khi bắt đầu tiết học đầu tiên, tôi thường ngồi ở cửa sổ tầng 4, ngắm xuống bãi đỗ xe ngay sát trường. Đều đặn như tiếng trống trường, ngày nào cũng vậy, cứ 6h50 là một bác phụ huynh chở con đến trường bằng một chiếc Aston Martin DB9 Volante màu xám. Trong mắt tôi, bác ấy thật “cool ngầu” khi sử dụng một chiếc xe đắt tiền như vậy hằng ngày để làm một việc rất đơn giản: đưa đón con đi học.

Hơn nữa, bác ấy còn làm việc đó ở Việt Nam, trên một chiếc xe mui trần, tại thời điểm mà những chiếc xe như Aston Martin là siêu, siêu hiếm. Thay vì chỉ tận hưởng chiếc xế hộp đắt tiền vào cuối tuần thì chủ xe này sử dụng nó hằng ngày. Đúng vậy, từ thời điểm đó cho đến hiện tại, tôi đều quan niệm rằng chúng ta mua xe coupe để tìm kiếm hiệu năng tối đa, để gọt bớt 1/10 giây thành tích tại những đường đua ưa thích. Mặt khác, những chiếc xe mui trần được sinh ra để cùng chủ nhân nó tận hưởng mọi chuyến đi, hằng ngày. Với những chiếc Ferrari thì câu chuyện cũng tương tự.

Siêu xe hằng ngày

Có lý do mà từ trước đến nay, những chủ xe đam mê tốc độ luôn lựa chọn những chiếc xe có mui cứng (coupe). Phần nóc xe trông có vẻ như rất mỏng manh nhưng lại là một thành phần quan trọng tạo nên độ cứng xoắn của toàn bộ khung xe. Việc “cắt” đi chi tiết này thật chẳng khác nào loại bỏ gióng ngang của một chiếc xe đạp, phá vỡ phần khung hình tam giác kinh điển của một chiếc xe đạp truyền thống. Trong thế giới xe hơi, một ví dụ kinh điển là Porsche 911 đời 997. Những tài liệu kỹ thuật cho thấy phiên bản Cabriolet của 911 997 bị mất tới 1/3 độ cứng xoắn thân xe khi so với bản coupe dù nó chỉ đơn giản là bị cắt mất phần nóc xe cứng!

May mắn thay, những cải tiến về công nghệ vật liệu và thiết kế công nghiệp đã khiến những mẫu xe hơi mui trần phải đánh đổi ít hơn nhiều so với chỉ vài năm trước đây. Những hợp chất kim loại “xịn sò” hơn bao giờ hết và những bước tiến vượt bậc về thiết kế sử dụng máy tính giúp những siêu xe mui trần có hiệu năng và trải nghiệm gần như không quá khác biệt so với bản mui cứng. Bạn không cần phải lựa chọn giữa hiệu năng tối đa và làn gió mơn man qua mái tóc đắt tiền nữa!

Giờ đây, việc mua siêu xe mui trần chỉ đơn giản là lựa chọn giữa hiệu năng tối đa và hiệu năng tối đa – nhưng giảm một chút. Tất nhiên, để duy trì độ cứng của toàn khung xe thì các chi tiết gia cường là điều bắt buộc, thứ sẽ khiến chiếc xe nặng hơn bản mui cứng. Với trường hợp của Ferrari F8 Spider thì sự khác biệt chỉ là 70 kg, hay là cân nặng trung bình của một người lớn. 70 kg là con số gần như không đáng kể so với sức mạnh khổng lồ của siêu xe Ý: 720 mã lực, 770 Nm! Điều đó có nghĩa rằng siêu xe F8 Spider đạt mức công suất/trọng lượng lên tới 514 mã lực/1 tấn và tăng tốc 0-100 km/h trong 2,9 giây, 0-200 km/h trong 8,2 giây, đạt tốc độ tối đa 340 km/h. Nói cách khác, bạn sẽ không thể nhận thấy sự khác biệt về mặt hiệu năng giữa bản Spider và Tributo, trừ khi trực tiếp lái 2 phiên bản này trên đường đua.

Tôi có nhắc đến cụm từ “đường đua”, đúng không? Trên đường đua, khi chạy đua với thời gian thì từng gram, từng tích tắc cũng quan trọng. Tuy nhiên, trên đường phố - nơi thực tế mà nói – là nơi mà ngay cả những chiếc siêu xe cũng sẽ lăn bánh trong hầu hết cuộc đời của chúng, những sự khác biệt tí hon đó chẳng hề quan trọng. Người mua siêu xe mui trần sẽ chẳng nhíu mày khi mẫu xe của họ chậm hơn 1 giây trên đường đua, họ đang bận nghĩ xem hôm nay nên đội mũ phớt hay không, nên đeo chiếc đồng hồ nào hay là bôi kem chống nắng hiệu gì mà thôi! Không còn quan tâm đến những con số nữa, chủ nhân siêu xe mui trần có thể thoải mái tận hưởng những chuyến đi không vội vã. Một việc đơn giản như chạy qua một con phố sang chảnh để nhóm trẻ mê xe phải trầm trồ cũng khiến họ hào hứng mang xe ra đường! Đó đúng là một sự hưởng thụ, hưởng thụ chiếc xe và hưởng thụ những giây phút ngồi sau vô lăng.

Hiệu năng!

Phải hưởng thụ chứ! Khi sau lưng là một khối động cơ 720 mã lực thì mỗi chuyến đi đều là một lần “đi hưởng”. Đừng lầm tưởng rằng một chiếc xe chẳng cần chừng ấy sức mạnh khi đi dạo trong phố, Ferrari F8 Spider không phải là một chiếc JDM turbo lớn hay một xe cơ bắp Mỹ lúc nào cũng gầm gừ. Ferrari đã áp dụng một thủ thuật rất độc đáo nhằm khiến động cơ tăng áp này cho cảm giác tăng tốc giống như động cơ nạp khí tự nhiên. Đó là Variable Boost Management – họ giới hạn có chủ đích lực mô men xoắn cực đại ở mỗi cấp số với mức độ tăng dần.

Ở số 1, lực mô men xoắn tối đa là 610 Nm, cứ tiến một số thì con số này lại tăng một chút, lực kéo tối đa 755 Nm đạt được ở số 7, ở vòng tua 2750 v/p. Bằng cách này, người lái sẽ cảm thấy sự lũy tiến, sự mượt mà giống như đang lái động cơ nạp khí tự nhiên, và họ được kích thích đạp ga cho đến khi chạm mốc 8.000 vòng/phút vì khối động cơ V8 3.9L không có dấu hiệu hụt hơi ở tua vòng cực đại – hiện tượng chung của nhiều động cơ tăng áp khác. Đó là điều khiến việc lái xe ở tốc độ thấp là “dễ như ăn kẹo”.

Động cơ này nhẹ hơn 17kg so với 488 Spider, có những chi tiết thiết kế được kế thừa từ xe đua 488 Challenge, bao gồm trục cam rỗng để giảm cân, vấu cam lớn hơn, cổ góp khí nạp thừa hưởng từ 488 Pista, tay biên, trục khuỷu và bánh đà bằng titan thừa hưởng từ xe đua 488 Challenge. Máy V8 này còn sở hữu cổ góp khí xả bằng Inconel, siêu vật liệu chịu nhiệt đắt tiền hơn cả titan. Tổng hợp lại, khối V8 của Ferrari cho trải nghiệm đầy uy lực ở mọi dải vòng tua, mọi cấp số và trên hết, nó quay nhanh đến mức không thể tin nổi! Xét về độ nhạy và khả năng tăng vòng tua, khối V8 tăng áp này nhạy bén không hề kém bất cứ một khối động cơ tăng áp nào trong phân khúc, thậm chí là ngang ngửa với động cơ V10 nạp khí tự nhiên của Huracan.

Tất nhiên, động cơ của Ferrari F8 Spider không hẳn là “zero-lag” như họ tuyên bố, nhưng nếu di chuyển từ vị trí đứng yên và chọn cấp số thấp, sự trễ tăng áp là đủ nhỏ để không khiến tôi khó chịu. Dù vậy, khi ở cấp số cao và xe đang lăn bánh ở tầm 60 km/h, khi tôi bất ngờ đạp lút chân ga, động cơ cần khoảng 1 giây để phát huy tối đa sức mạnh. Khi 2 cụm tăng áp hoạt động hết công suất, xe tăng tốc cực nhanh, mang đến cảm giác đầy phấn khích.

Nếu để chiếc Ferrari tự sang số, bạn sẽ nghĩ rằng mình đang lái một chiếc Camry vì nó quá êm ái, không hề cục cằn như bò tót vùng Bolognese. Hệ thống treo từ tính (trang bị tiêu chuẩn) khiến chiếc siêu xe nhà Ngựa chồm êm ái đến bất ngờ. Tôi tin chắc rằng bạn sẽ không biết siêu xe Ferrari êm ái như thế nào cho đến khi bạn ngồi vào nó. Nếu để lái hằng ngày và đi đua cuối tuần, chắc chắn tôi sẽ chọn Ferrari thay vì Lamborghini. Tất nhiên, bạn cần chọn tính năng nâng mũi xe để có thể thoải mái qua giờ giảm tốc hay leo vỉa hè để vào nhà.

Tất nhiên, hộp số cũng là một mảnh ghép quan trọng tạo nên trải nghiệm hấp dẫn với bất kỳ siêu xe Ferrari nào. Hộp số ly hợp kép 7 cấp của Ferrari F8 Spider có thể phản ứng tức thời dù bạn đang ở vận tốc hay cấp số nào, nói đây là hộp số nhanh và cho cảm giác sang số “sướng” nhất trong thế giới xe thì cũng chẳng ngoa tí nào. Ngồi vào chiếc F8 Spider, bạn sẽ thấy mình gẩy lẫy chuyển số nhiều hơn bình thường, đơn giản vì nó thực sự đã! Tuy nhiên, tôi cũng phải thành thực thừa nhận rằng âm thanh động cơ và ống xả của F8 Spider không thực sự khiến bạn dựng tóc gáy như những khối động cơ nạp khí tự nhiên khác của Ferrari, dù nó cũng thuộc hàng “hát” hay nhất trong số các cỗ máy tăng áp trên thị trường.

Ferrari F8 Spider có phải là siêu xe mui trần đỉnh nhất phân khúc?

Ấn nút mở mui và chỉ 14 giây sau, bạn có thể vừa tận hưởng âm thanh ống xả trầm ấm và uy lực, vừa thưởng thức không gian thoáng đãng xung quanh, cảm giác mà chỉ một chiếc xe mui trần mang lại. Trên một chiếc xe mui trần, bạn sẽ chẳng cần phải chạy xe một cách vội vã, cũng chẳng cần phải nghe nhạc làm gì vì âm thanh từ dàn ống xả và âm thanh môi trường hòa quyện với nhau đã là một trải nghiệm rất đặc biệt.

Thậm chí, chỉ vần vô lăng F8 Spider ở tốc độ thấp thôi cũng là một trải nghiệm đáng nhớ. Quan điểm của tôi về xe Ferrari thay đổi hoàn toàn và mãi mãi ngay từ pha vần vô lăng đầu tiên. Có một điểm mà từ xưa đến nay, Ferrari luôn vượt trội so với Lamborghini. Đó là cảm giác vô lăng. Chiếc F8 Spider này vẫn có vô lăng trợ lực dầu và càng lái ở tốc độ cao, cảm giác vô lăng chân thật càng khiến bạn tự tin hơn. Đúng, vô lăng trợ lực điện của Lambo có thể biến thiên theo tốc độ nhưng nếu như bạn cầm lái đủ các thể loại xe thì sẽ thấy rằng với 1 chiếc xe thể thao, vô lăng trợ lực dầu luôn là lựa chọn số một.

Một điểm nhấn nữa mà Ferrari vượt trội so với Lamborghini là hệ thống treo. Nếu bạn đã từng ngồi vào bất kỳ 1 chiếc Lamborghini nào, trừ Urus, bạn sẽ thấy ghế ngồi cứng vô cùng và hệ thống treo cũng cứng không kém. Ferrari đã sử dụng hệ thống treo từ tính ngay từ năm 2007 với chiếc 599 GTB và họ đã hoàn thiện nó đến mức hoàn hảo. Lamborghini thì chỉ bắt đầu áp dụng treo từ tính với chiếc Huracan ra đời năm 2014, sau đó là Aventador SV. Trên chiếc Ferrari F8 Spider, chỉ với 1 nút bấm là hệ thống treo có thể êm ái, hiền hòa, đi phố cực kỳ nhẹ nhàng êm ái nhưng cũng nút bấm đó sẽ khiến các thanh giảm chấn với chất lỏng từ tính cứng hơn, kiểm soát thân xe tốt hơn, mang lại cảm giác lái tốt hơn. Nhìn chung, khi nói về trải nghiệm lái, rõ ràng 1 chiếc Ferrari cho trải nghiệm mê hoặc hơn cho người lái, còn tất nhiên, 1 chiếc Lamborghini sẽ nổi bật hơn trong mắt người đi đường.

Những điểm nhấn về mặt trải nghiệm này, kết hợp với khả năng cách âm gió cực tốt khi hạ mui đã khiến Ferrari F8 Spider trở thành siêu xe mui trần hàng đầu trong phân khúc. Nó có thể không có độ cứng xoắn tuyệt đối của McLaren 720s Spider hay tiếng thét dữ dội của Huracan Spyder nhưng xét một cách tổng thể, không có cái tên nào kể trên mang lại trải nghiệm tổng thể tốt như Ferrari F8 Spider.

Hãy tận hưởng khi còn có thể!

Bạn chọn mua một chiếc Ferrari vì sức mạnh hình ảnh mà nó mang lại, bên cạnh hiệu năng tột đỉnh. Bạn mua xe Ferrari vì muốn được thiên hạ nhìn thấy mình đang lái nó, vậy thì không có lý do gì ngăn cản bạn lái nó hằng ngày cả! Hãy lái nó đi làm, đi chợ, đưa con đi học, đi đánh golf hay đơn giản là lượn lên phố để các bạn trẻ mê xe có thể nhìn ngắm một tuyệt phẩm cơ khí. Siêu xe được sinh ra để lái, để mang lại niềm vui cho mọi người và chính bản thân chủ xe!

Nhiều tin đồn cho rằng siêu xe kế nhiệm F8 Spider sẽ sở hữu động cơ V6 tăng áp kép, đi kèm mô tơ điện. Do đó, càng có lý do để bạn tận hưởng từng mét đường với một trong những siêu xe tuyệt vời nhất trong lịch sử Ferrari. Nếu bạn muốn đầu tư thì hãy mua thật nhiều bất động sản, nếu bạn coi lái xe là niềm vui, không gì phù hợp hơn một chiếc Ferrari mui trần.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tags: siêu xe   Ferrari    coupe   Ferrari F8   F8 Spider   hãng xe Ý