Đóng
 

Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:32
13:20  |  22/02/2021

[ĐÁNH GIÁ XE] VinFast Theon – Một khởi đầu mới

Nếu như Klara hay Impes, Ludo là những mẫu xe khai phá thị trường xe máy điện được đầu tư nghiêm túc tại Việt Nam thì VinFast Theon là bước tiến tiếp theo để phá bỏ định kiến về xe điện của người tiêu dùng Việt.

“Flagship” hay mẫu xe đầu bảng là một thành viên vô cùng quan trọng trong bất kỳ dải sản phẩm nào. Những mẫu xe đầu bảng thường mạnh nhất, độc đáo nhất, hiệu năng tốt nhất, chúng sẽ đại diện cho các giá trị mà hãng xe theo đuổi cũng như là “vật bảo chứng” cho chất lượng của các sản phẩm cùng thương hiệu. Hơn nữa, flagship còn là lời khẳng định về khả năng của bất kỳ doanh nghiệp nào vì để phát triển và thương mại hóa những sản phẩm “đầu tàu”, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần làm chủ các công nghệ hiện đại nhất, tập trung nguồn lực R&D dồi dào nhất.

Những mẫu xe đầu bảng cũng tác động đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu chúng mang trên mình. Không phải tự nhiên mà Nissan chi hàng tỷ đô cho dự án GT-R để mang lại chút hào quang cho các sản phẩm như X-Trail hay Sunny, hay Honda nhất quyết phát triển mẫu siêu xe NSX mới để khẳng định rằng dòng máu thể thao luôn chảy trong mọi sản phẩm của họ, dù là City hay CR-V. Tương tự như vậy, VinFast cũng muốn xóa tan định kiến “xe điện là xe lởm” của không ít người Việt. VinFast muốn họ nghĩ rằng: “Wow, hóa ra xe máy điện còn tốt hơn cả xe chạy xăng!”.

Sản phẩm đầy tham vọng

Để thuyết phục được khách hàng Việt, VinFast phải đầu tư thực sự nghiêm túc vào chất lượng sản phẩm. Tất nhiên là đội ngũ nhân viên VinFast biết rõ họ cần phải làm gì. Về phần cứng, VinFast Theon sở hữu những linh kiện có độ tin cậy cao, cả về thương hiệu cũng như trải nghiệm thực tế. VinFast Theon sở hữu những trang bị như đèn LED đôi dạng thấu kính ở phía trước, đèn định vị ban ngày hình chữ V cách điệu khá độc đáo và lạ mắt. Dải đèn này cộng với biểu tượng VinFast đặt trên miếng chắn gió đầu xe khiến người đi đường nhận ra ngay mẫu xe mới của hãng xe Việt. Đây là chi tiết thể hiện “bản sắc” của chiếc xe, không lai tạp, không nhái lại những thiết kế kinh điển của châu Âu.

Đánh giá xe Vinfast Theon 2020

Xe còn sở hữu hệ thống đồng hồ dạng màn hình LCD màu toàn phần, có giao diện được VinFast tự phát triển. Khi trải nghiệm cả dưới trời nắng và trời tối, màn hình này có độ sắc nét, tần số quét và nhất là độ sáng thuộc hàng tốt nhất trong tầm giá. Màn hình này có độ sáng tương đối tốt nên không quá khó nhìn khi nắng chiếu đỉnh đầu và độ sáng tối thiểu cũng rất tối ưu nên khi đi xe ban đêm thì người lái cũng không bị chói mắt.

Điều thú vị ở đây là màn hình này có thể kết nối được với điện thoại thông minh. Điện thoại kết nối với VinFast Theon không chỉ để cài ứng dụng theo dõi xe mà còn được sử dụng để mở khoá nổ máy. Bên cạnh đó, chìa khoá xe là loại smartkey, có định vị và khoá cổ từ xa (ngoài ra, xe còn có thể sử dụng e-sim như một thiết bị để định vị và liên lạc với điện thoại thông minh khác). Dù vậy, nếu như VinFast có thể làm cách nào đó để màn hình này có tính năng dẫn đường, định hướng bằng bản đồ thì sẽ tuyệt vời hơn.

VinFast Theon có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 2.006 x 800 x 1.255 mm. Kích thước này là tương đương với những mẫu xe tay ga cao cấp như Honda SH hay Piaggio Medley. Kiểu dáng cao lớn kết hợp với thiết kế tổng thể vuông vức khiến VinFast Theon sẽ phù hợp với nam giới hơn. Bên cạnh đó, những chi tiết cơ khí và dẫn động cũng hấp dẫn cánh mày râu. Xe sở hữu động cơ điện đặt ở giữa thân xe (khu vực sau sàn để chân), kiểu đặt động cơ này giúp phân bổ trọng lượng xe đều hơn và khiến Theon linh hoạt hơn so với kiểu đặt động cơ vào trục bánh sau giống như đa số xe máy điện khác. Động cơ điện của Theon có công suất định danh 7,1 kW (tương đương 9,65 mã lực ở hiệu điện thế 48V). Ở chế độ Sport và kéo thốc ga, động cơ có thể đạt công suất 9kW, tương đương 12 mã lực trong một khoảng thời gian nhất định. Cũng vì cấu hình động cơ đặt giữa nên VinFast Theon truyền động đến bánh sau bằng hệ thống dây xích tương tự như các mẫu xe máy côn tay chạy xăng.

Xe sử dụng 2 bộ pin Lithium-ion do Samsung SDI sản xuất, kích thước tiêu chuẩn 18650 (tức là mỗi viên pin nhỏ sẽ có kích thước 18 x 65 mm). Hai bộ pin này có tổng dung lượng 49.600 mAh và có thể sạc đầy trong khoảng 5,5 tiếng. Tuổi thọ của bộ pin thế hệ mới này cũng vượt trội so với các sản phẩm trên thị trường, khi sạc 2.000 lần vẫn còn 70% dung lượng. Cả động cơ và pin đều đạt chuẩn chống nước và bui cao nhất hiện nay - IP67. Do đó, người lái VinFast Theon có thể “lội nước” với mức ngập nửa mét, vượt trội so với các mẫu xe chạy xăng trên thị trường.

Tất nhiên, để tận dụng hết khả năng của động cơ mạnh mẽ thì VinFast Theon cũng được trang bị “dàn chân” xứng đáng với định vị sản phẩm này, vốn có giá xấp xỉ những mẫu xe tay ga cao cấp phổ biến trên thị trường. Cụ thể, xe được trang bị giảm xóc Showa trước sau với cấu hình giảm xóc ống lồng ở bánh trước và lò xo trụ ở bánh sau. Đây là kiểu thiết kế tương đương với các mẫu xe tay ga cùng giá tiền. VinFast Theon cũng sở hữu hệ thống phanh Nissin với phanh đĩa ở cả 2 bánh xe, cùm phanh trước có 2 pít tông để tăng hiệu năng phanh. Đặc biệt, VinFast Theon cũng có hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở cả bánh trước và sau, được phát triển bởi Continental. Thành phần cuối cùng là bộ lốp IRC sản xuất tại Việt Nam có tiết diện 100 mm trước và 120 mm sau. Nhìn chung, với mức giá tiêu chuẩn 60 triệu hoặc 81,1 triệu đồng nếu khách hàng mua luôn pin, VinFast Theon sở hữu cấu hình phần cứng và phần mềm đều thuộc hàng tốt nhất hiện nay,

Trải nghiệm thực tế

Ấn tượng đầu tiên khi lần đầu tiên ngồi lên chiếc VinFast Theon là sự chắc chắn và chỉn chu của từng chi tiết trên xe. Ấn mạnh vào các chi tiết nhựa không thấy tiếng ọp ẹp thường thấy trên các mẫu xe điện giá rẻ. Tay lái hai bên cũng được bọc cao su mềm, cho cảm giác cầm nắm mềm mại nhưng rất bám tay, các nút điều khiển cũng có độ đầm chắc rất đáng khen. Ngay cả chiếc yên xe cũng được bọc nhựa mềm và có độ bám tốt, thiết kế yên 2 tầng cũng khiến người lái ngồi vững hơn và người ngồi sau có vị trí ngồi cao hơn, qua đó có tầm quan sát tốt hơn. Những chi tiết nhỏ như móc treo đồ, nắp che khoang chứa đồ nhỏ ở yếm xe hay giá để chân cho người ngồi sau cũng rất chắc chắn, toát nên độ cao cấp và chất lượng gia công tốt của chiếc VinFast Theon.

Và rồi khi vặn tay ga. Chiếc xe tăng tốc mượt mà và rất lũy tiến, không bị sốc, giật như đa số các mẫu xe điện khác. Việc các kỹ sư VinFast căn chỉnh được cảm giác tay ga mượt mà như Theon đã là một điều rất đáng hoan nghênh! Cảm giác tay ga mượt mà sẽ khiến những người mới lái xe máy điện cảm thấy dễ làm quen hơn, qua đó lái xe an toàn hơn. Cảm giác tay phanh cũng rất đầm và chuẩn chỉ, lực phanh được dàn trải đều theo hành trình tay phanh. Thực sự, VinFast Theon là một mẫu xe rất dễ làm quen vì những điểm tiếp xúc giữa bạn và chiếc xe (tay ga, tay phanh, yên xe, nút bấm v.v..) đều có độ hoàn thiện cao và có chất lượng rất tốt. Thêm một điểm cộng nữa của Theon là hệ thống treo và khung xe cũng rất chắc chắn và được căn chỉnh tốt. Tôi cố tình phi xe qua giờ giảm tốc ở tốc độ 40 km/h mà vẫn cảm thấy tương đối êm ái!

Nhích tay ga mạnh hơn một chút, chiếc VinFast Theon vọt đi với gia tốc rất ấn tượng. Con số 0-50 km/h trong 6 giây mà VinFast công bố là hoàn toàn tương đồng với trải nghiệm thực tế. Xe có độ vọt rất tốt trong dải tốc độ này và gia tốc giảm dần khi Theon vượt qua mốc 50 km/h. Xe có 2 chế độ Sport và Eco, nếu chọn chế độ Eco thì tốc độ tối đa được giới hạn ở 50 km/h, nếu chọn Sport thì tốc độ tối đa 90 km/h Trong hầu hết quá trình trải nghiệm xe, tôi đều chọn chế độ Sport. Bạn không mua một chiếc Ferrari để rồi chỉ chạy tà tà ở 30, 40 km/h! Với VinFast Theon thì cũng vậy, nếu bạn bỏ hơn 80 triệu đồng ra mua một chiếc xe máy điện thì bạn có quyền tận hưởng trọn vẹn khả năng của nó.

Lời khuyên dành cho bạn: hãy cứ chạy thật thoải mái với Theon và sạc pin mỗi đêm (hoặc đổi pin tại các trạm pin VinFast). Trên lý thuyết thì mỗi viên pin có thể giữ được 70% dung lượng ban đầu sau 2.000 lần sạc. Nếu như bạn sạc mỗi ngày thì cũng phải sau hơn 5 năm thì viên pin của bạn mới “chai” đến mức 70%! Tất nhiên, nếu là một người đi xe điềm đạm hơn thì tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động của VinFast Theon cũng sẽ dài hơn nhiều. Bạn chỉ cần lưu ý rằng không nên để dung lượng pin tụt xuống quá 20% vì lúc đó, cơ chế bảo vệ pin sẽ được kích hoạt và tốc độ xe cũng bị giới hạn rất nhiều, điều sẽ khiến bạn trở thành một vật cản trên đường.

Kết luận

Theon tiếp tục là một sản phẩm rất thuyết phục của VinFast, hãng xe trẻ tuổi nhưng luôn có những bước tiến ngoạn mục trong vài năm qua. VinFast Theon vẫn phát huy những điểm mạnh của các sản phẩm trước đó, đồng thời bổ sung thêm những công nghệ hữu ích và trải nghiệm vượt trội so với các mẫu xe điện hiện có trên thị trường. Nếu như VinFast nhanh chóng phát triển được mạng lưới cơ sở hạ tầng phục vụ xe máy điện thì có lẽ, ngày mà xe máy điện thay thế xe máy xăng sẽ đến sớm hơn chúng ta nghĩ.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)