Đóng
 

Chủ nhật, 28/09/2025 | 14:24
11:10  |  12/07/2023

Đề xuất trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô

Trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 1,35m không được ngồi ghế trước ô tô. Trẻ em dưới 4 tuổi đi xe ô tô phải ngồi ghế thiết kế dành cho trẻ em.

Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5 vừa qua, Quốc hội đã đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến góp ý lần đầu vào kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023).

Cụ thể, tại Điều 9 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định: Trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra, trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em, trừ ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật đường bộ. Người lái xe phải kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.

Trên thực tế, tại Việt Nam, nhiều gia đình thường có thói quen để trẻ ngồi cùng hàng với ghế lái, hoặc mẹ bế con ngồi bên cạnh ghế lái. Nếu dự thảo luật trên được thông qua, nhiều gia đình sẽ phải thay đổi thói quen trên.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), trẻ nhỏ được ngồi hàng ghế phía sau và trong ghế an toàn cho trẻ em có thể giảm tới 60% nguy cơ thương tích và tử vong trong các vụ tai nạn giao thông.

Nếu để trẻ em ngồi ghế phụ phía trước, trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí có thể bung ra với vận tốc lên tới 300 km/h. Cơ thể người trưởng thành có thể chịu được lực tác động này, nhưng cơ thể trẻ nhỏ có phần lưng và cổ rất yếu nên dễ bị tổn thương.

Trẻ nhỏ cũng có tỉ lệ đầu lớn so với cơ thể nên khó giữ thăng bằng hơn người trưởng thành nên trẻ nhỏ dễ bị sai tư thế vào thời điểm túi khí bung ra nên có thể bị chấn thương nghiêm trọng. Dây đai an toàn vừa vặn với người lớn, trẻ có thể bị lọt ra ngoài, thậm chí bị lao về phía trước nếu có tai nạn xảy ra.

Ở các quốc gia phát triển, 90% cha mẹ thường xuyên sử dụng ghế an toàn cho trẻ nhưng ở châu Á nói chung tỉ lệ này chưa đến 5%.

Tại Anh, trẻ em dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 135cm phải sử dụng ghế trẻ em khi di chuyển bằng ô tô. Trẻ hơn 12 tuổi hoặc cao hơn 135cm phải thắt dây an toàn. Trẻ dưới 15 tháng tuổi phải sử dụng ghế trẻ em (i-Size) có mặt quay về phía sau tại hàng ghế phía sau. Ai không chấp hành sẽ bị phạt cao nhất tới 500 bảng Anh (15 triệu VNĐ). Dù mua đúng loại ghế và hợp độ tuổi, cân nặng con, nhưng nếu lắp đặt sai, bạn vẫn có thể bị phạt.

Tại Mỹ, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan liên bang chịu trách nhiệm thiết lập và giám sát 2 bộ tiêu chuẩn dành cho ghế an toàn trẻ em. Các tiêu chuẩn gồm: những thông số phức tạp về chất liệu ghế, độ nhạy với va chạm, tính dễ cháy, độ chịu lực của khóa đai, giải phóng áp suất...

Luật về ghế ngồi ô tô do các tiểu bang tự quy định, nhưng đều hạn chế độ tuổi, chiều cao, cân nặng cho từng vị trí, loại ghế trong ô tô. Ví dụ, New York quy định trẻ em phải ngồi trong ghế an toàn đến khi đủ 8 tuổi. Ghế trẻ em phải quay mặt về phía sau ở ghế sau của xe. Một số bang như California không cho phép trẻ dưới 8 tuổi ngồi cạnh ghế lái, bang Delaware là 12 tuổi.

Tiền phạt cũng do các bang tự quy định, lỗi không thắt dây an toàn cho trẻ em, bất kể vị trí ngồi nào trong xem có thể bị phạt cao nhất tới 162 USD (3,8 triệu VNĐ). 

Tại Đức, trẻ dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 150 cm phải sử dụng ghế ngồi cho trẻ em hoặc loại ghế nâng khi đi xe. Trẻ em không được ngồi hàng ghế phía trước trừ khi túi khí đã ngừng kích hoạt. Mức phạt khi vi phạm sẽ là 70 EUR (1,8 triệu VNĐ).

Tại Pháp, trẻ em dưới 10 tuổi phải ngồi ghế dành cho trẻ em và không được ngồi ở hàng ghế phía trước cạnh tài xế. Tại Nga, quy định này áp dụng với trẻ em dưới 12 tuổi.

Tại Trung Quốc, cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ phải lắp đặt ghế an toàn cho trẻ và giáo dục trẻ tuân thủ quy định giao thông. Tuy nhiên, luật cũng chưa đưa ra hướng dẫn thực hiện hay mức phạt cụ thể cho vi phạm.

TH (Tuoitrethudo)