Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:00
16:45  |  15/12/2020

Đèn LED của Ford Everest liệu đã đủ sáng?

Ở bất kỳ thị trường nào, “có cầu thì mới có cung”. Khi các nhà sản xuất cố gắng giải quyết bài toán tối ưu giá thành bán ra để tiếp cận được với đông đảo khách hàng yêu xe, khiến cho rất nhiều những mẫu xe mới hiện nay chỉ được trang bị những bộ đèn rẻ nhất có thể. Đa phần đó là đèn halogen với hiệu năng chiếu sáng chưa đảm bảo. Cũng theo những thống kê gần đây, khoảng 60% tai nạn giao thông đều xảy ra vào ban đêm và do lái xe không có tầm quan sát đủ tốt. Do đó, khả năng chiếu sáng của hệ thống đèn xe là vấn đề không thể xem nhẹ. Đó là lý do vì sao thị trường nâng cấp đèn chiếu sáng cho xe đang vô cùng sôi động, kể cả với những phân khúc xe đời mới và có giá thành không hẳn là “vừa ví” như Ford Everest 2019

Để thử thách một giải pháp cấu hình tăng sáng cho chiếc Ford Everest 2019, đồng thời tìm hiểu sâu hơn về thị trường đèn độ. Chúng tôi đã liên hệ với Auto365, một trong những hệ thống độ đèn xe uy tín nhất Việt Nam. Theo anh Việt, người đại diện của chi nhánh Auto365 Hồ Chí Minh, hai nhu cầu chính của người sử dụng xe Việt Nam là nhu cầu tăng sáng và nhu cầu thẩm mỹ. Do đó, những bộ đèn LED của thương hiệu GTR và đèn LASER của các hãng danh tiếng như X-Light, TIRTIM hay phân khúc cao cấp như HENVVEI đang được rất nhiều người săn đón.

So sánh với bộ đèn nguyên bản, đèn halogen hay Xenon trên thị trường thì đèn LED có ưu điểm về hiệu suất và tuổi thọ cao hơn rất nhiều lần, đồng thời các khoảng nhiệt màu rất hợp thị giác của người Việt.  Trong khi đèn LED có những nhiệt màu trắng hoặc trắng thiên vàng với mật độ tia sáng phát ra dày đặc bao phủ chi tiết các vật trước mắt, thì đèn LASER với công nghệ cải tiến tại thấu kính cho ra ánh sáng gần giống với ánh sáng ban ngày nhưng khả năng chiếu xa vượt trội lên đến hàng trăm mét nhưng không gây hại cho mắt người. Các loại đèn nâng cấp thế hệ mới có thể điều chỉnh, canh chỉnh tiêu cự cho phù hợp với từng loại chóa phản xạ nhằm không gây lóa chói mắt người đối diện.

Trong phân khúc SUV 7 chỗ, Ford Everest 2019 là mẫu xe vốn đã được nhiều khách hàng đánh giá cao khi sở hữu nhiều công nghệ cao cấp. Từ động cơ, tiện nghi, vận hành cho đến an toàn, hãng xe Mỹ đều tinh tế lồng ghép các hệ thống, công nghệ hỗ trợ đắc lực. Mang lại phong cách khoẻ khoắn và cá tính thời trang trong di chuyển, đặc biệt trên những cung đường dài. Tuy nhiên khi đem so về độ sáng và chiếu xa của bộ đèn nguyên bản – vốn đã được tối ưu công nghệ HID trang bị dải đèn LED – với một cấu hình tăng sáng được tư vấn tại Auto365 (ở cùng một điều kiện thời tiết), chúng tôi rất bất ngờ với các thông số đo đạc được.

Với chế độ chiếu gần, đèn độ TIRTIM S600 có độ sáng vượt trội so với đèn nguyên bản (2.164 lux so với 726 lux – đo lường thực tế trong cùng điều kiện về khoảng cách không gian và thời tiết). Độ sáng tốt hơn cho phép bạn nhìn thấy mặt đường phía trước tốt hơn, lái xe ban đêm sẽ an toàn hơn. Thậm chí, đèn chiếu gần của TIRTIM S600 còn sáng hơn cả đèn pha của Everest! Ở chế độ chiếu xa, đèn LED nguyên bản của Everest có cường độ 1.434 lux. Đây cũng là một con số không hẳn là quá yếu nhưng đèn pha laser của TIRTIM S600 có cường độ lên tới 7.068 lux! Cường độ gấp hơn 6 lần đã hoàn toàn lấn át đèn nguyên bản. Theo như chúng tôi được biết thì TIRTIM S600 là mã đèn LASER có các thông số chiếu sáng ấn tượng nhất nhưng lại có chi phí rất đáng “gật đầu” nhất, chỉ với 18 triệu đồng/ 1 bộ đèn chính hãng, bảo hành 3 năm tại tất cả các showroom Auto365 trên toàn quốc.

Cũng theo chia sẻ của anh Việt thì bên cạnh nhu cầu tăng khả năng chiếu sáng, có không ít chủ xe còn quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ. Đó là tệp khách hàng mà dòng sản phẩm đèn Henvvei L92 Pro nhắm tới. Laser có hiệu quả chiếu sáng tốt hơn, thiết kế cao cấp tương đồng với đèn nguyên bản của một số dòng BMW đời mới, nhưng lại tiết kiệm điện năng hơn. Hiện tại, dòng sản phẩm đèn Henvvei L92 Pro đang được phân phối chính hãng tại các showroom Auto365 trên toàn quốc với giá 37 triệu đồng/1 bộ. Đây là mức giá thuộc hàng cao cấp nhất trên thị trường.

Chúng tôi đã quyết định lựa chọn một cấu hình khủng bao gồm cả HENVVEI L92 PRO và TIRTIM S600 với khả năng phủ sáng rộng rãi, ánh sáng bám đường, bám vật ở chế độ chiếu gần (cos). Sự kết hợp của pha LASER với khả năng chiếu xa rõ ràng hơn 600m đã giải quyết những cung đường phượt đêm cuối tuần của chúng tôi một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra, cặp Bi gầm X-Light F10 đã được khuyến nghị bổ sung cho những trải nghiệm lái trong mưa hoặc sương mù cũng đã thuyết phục được chúng tôi với bài test trong sương và giá thành quá “hạt dẻ”.

Cuối cùng, Ấn tượng khiến chúng tôi “Say Yes” xuống tay “độ đèn” chính là không cần phải cải biên hay tác động, khoan đục gì cả. Thay vào đó, việc sử dụng bộ pat, zắc chuyển, relay chuyên dụng cho từng dòng xe hoàn toàn có thể giúp xe quay về trạng thái nguyên bản một cách dễ dàng. Như vậy, sự bảo hành và thay đổi, sẽ vô cùng dễ dàng mà không hề có cảm giác xót xa cho xe. Có thể thấy rằng là một trong những món đồ chơi “plug-and-play” xứng đáng nâng cấp nhất đối với những người đang đi xe có đèn halogen nguyên bản.

Vậy trải nghiệm thực tế thì sao? Chúng tôi đã ngay lập tức cảm nhận được độ sáng vượt trội của cấu hình ánh sáng “sân vận động” khi trời bắt đầu nhá nhem tối. Đèn pha sáng nên mọi thứ trước đầu xe và cả hai bên đường đều được chiếu sáng rõ ràng. Mặt cắt cực phẳng của chế độ đèn chiếu gần khiến ánh sáng từ đèn xe bạn không làm chói mắt lái xe đối diện. Chúng tôi đã cố tình sắp xếp 1 chiếc Everest đèn nguyên bản song song với chiếc xe độ để đánh giá trực quan nhất. Sự khác biệt ngoài thực tế còn rõ ràng hơn nhiều so với con số trên máy đo sáng.

Kết luận

Thực sự là tôi cảm thấy hơi choáng ngợp với độ sáng cấu hình nâng cấp nhưng chỉ sau vài phút làm quen thì tôi thấy đi đêm với dàn đèn sáng như thế này là vô cùng an toàn. Trải nghiệm thực tế đã cho thấy rằng đèn pha nguyên bản của rất nhiều xe đang bán trên thị trường là không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Bạn có thể nâng cấp hệ thống an toàn này với nhiều mức chi phí khác nhau và hiệu quả thu được là rất xứng đáng. Tất nhiên, đèn càng sáng thì bạn càng phải cân nhắc mỗi khi bật đèn pha để tránh làm ảnh hưởng đến những xe khác xung quanh.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)