Đóng
 

Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:16
16:02  |  19/01/2021

Điểm mặt những mẫu ô tô sẽ dừng sản xuất trong năm 2021

Bởi nhiều lý do chủ quan cũng như khách quan, những cái tên dưới đây sẽ bị khai tử trong năm 2021, gây nhiều tiếc nuối với người hâm mộ.

1. Alfa Romeo 4C Spider

Với triết lý “đơn giản và nhẹ”, chiếc xe tạo ra 237 mã lực từ động cơ 4 xi-lanh tăng áp 1,7L, nhưng Romeo 4C Spider chỉ nặng có 1,1 tấn do thiết kế khoang lái hoàn toàn bằng sợi carbon. Đây là một mẫu xe thể thao cỡ nhỏ hấp dẫn, tuy nhiên với mức giá quá cao (67.150 USD~ 1,5 tỷ VNĐ) khiến nhiều khách hàng khó có thể tiếp cận được. Do đó hãng sẽ cho dừng dây chuyền sản xuất mẫu xe này vào năm 2021.

2. BMW i8

Với thiết kế đậm chất tương lai, BMW i8 từng làm mưa làm gió tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Xe sử dụng cơ cấu plug-in hybrid dung tích 1.5 L cho ra tổng công suất 369 mã lực. Lý do BMW quyết định khai tử mẫu xe này vì mức giá không nhỏ cũng như không đạt được sự hài lòng về hiệu suất.

3. Ford Mustang Shelby GT350 / GT350R

Tuy nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia cũng như giới mộ điệu, Ford vẫn quyết định chấm dứt dòng xe huyền thoại Mustang Shelby GT350 / GT350R, nhường chỗ cho dây chuyền sản xuất mẫu Mustang Mach 1 thế hệ mới.  Mustang Shelby GT350 / GT350R sử dụng động cơ V8 5.2L Ti-VCT công suất 533 mã lực và mô men xoắn 582 Nm.

4. Ferrari 488 Pista / 488 Pista Spider

Ferrari 488 Pista / 488 Pista Spider là phiên bản hiệu suất cao được phát triển dựa trên nguyên mẫu 488 GTB / 488 Spider, hướng tới hiệu năng trên đường đua và sự phấn khích cho người lái. Với số lượng sản xuất có hạn và khác biệt hoàn toàn về mặt nội – ngoại thất, đây là mẫu xe đáng mơ ước dành cho những người yêu thích thương hiệu “Ngựa chồm”. Ferrari quyết định dừng sản suất dòng xe 488 Pista để tập trung nghiên cứu và phát triển phiên bản hiệu suất cao trên dòng xe kế nhiệm là F8 Tributo.

5. Ferrari GTC4Lusso / GTC4Lusso T

Là phiên bản thể thao 3 cửa shooting-brake thay thế cho Ferrari FF, xe được trang bị động cơ V12 công suất 681 mã lực và hệ thống dẫn động 4 bánh. Một biến thể khác của mẫu xe này là GTC4Lusso T với động cơ V8 công suất 602 mã lực đi kèm hệ dẫn động cầu sau. Tháng 8 vừa qua, Ferrari đưa ra thông báo chính thức việc sẽ dừng sản xuất dòng xe này, mở đường cho hãng nâng cấp dây chuyền lắp ráp mẫu SUV Purosangue trong tương lai.

6. Bentley Mulsanne

Doanh số của mẫu sedan đầu bảng nhà Bentley không được như kì vọng do nhu cầu của khách hàng giảm mạnh, nên hãng buộc phải dừng sản xuất mẫu xe này.  Không những vậy, đó còn là dấu chấm hết cho cỗ máy V8 L-Series vốn đã tồn tại và liên tục tiến hóa trong suốt 60 năm qua. Andrian Hallmark - Giám đốc điều hành của Bentley cho biết mẫu Flying Spur mới sẽ thay thế nhiệm vụ của Mulsanne trong thời gian tới.

7. BMW M8 Coupe / BMW M8 Convertible

Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6/2019 với hai biến thể coupe và mui trần, sau đó trình làng thêm phiên bản 4 cửa Gran Coupe vào tháng 10. Nhưng với doanh số ảm đạm cũng như thiếu nguồn cung ứng do đại dịch Covid-19, BMW sẽ dừng sản xuất hai mẫu xe trên và chỉ giữ lại bản 4 M8 Gran Coupe với mức giá 130.000 USD (~3 tỷ 012 triệu VNĐ).

8. Honda Civic Coupe

Trong khi bản sedan và hatchback vẫn tiếp tục được xuất xưởng, biến thể coupe của Civic lại bị khai tử do phân khúc này không còn đủ sức hút với khách hàng. Dù không còn nữa nhưng những hình ảnh về một chiếc xe thể thao nhỏ gọn, linh hoạt vẫn sẽ mãi nằm trong ký ức của nhiều người.

9. Lexus GS

Lexus GS đã hoàn thành tốt sứ mệnh của mình, trở thành một mẫu xe sang trọng nhưng không kém phần mạnh mẽ. Sau năm 2020, mẫu sedan hạng sang cỡ trung dẫn động cầu sau sẽ dừng sản xuất, nhường chỗ cho người anh em khác có doanh số tốt hơn là là Lexus ES.

10. Jaguar XE

Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz C-Class và BMW 3 Series, tuy nhiên Jaguar XE lại lép vế hơn rất nhiều so với hai đối thủ trên. Dù đã ra mắt phiên bản đặc biệt XE SV Project 8 với số lượng giới hạn 300 chiếc nhưng vẫn không đủ để vực lại vị thế của dòng xe này. Đây là lí do để hãng xe Anh quốc buộc phải khai tử mẫu XE và XF Sportbrake, mở đường cho việc làm mới danh mục sản phẩm của Jaguar trong năm 2021.

11. Mercedes-Benz E-Class Wagon

Sang năm 2021, Mercedes quyết định loại biến thể Wagon của dòng xe cỡ trung E-Class ra khỏi dây chuyền sản xuất. Hãng đang tập trung phát triển mẫu E 450 All-Terrain với thiết kế vượt trội và khoảng sáng gầm tốt hơn nhằm phục vụ nhiều mục đích và nhiều loại địa hình.

12. Mercedes-Benz SL-Class / SLC-Class


Năm 2020 đánh dấu thời điểm kết thúc của hai dòng xe mang tính biểu tượng đến từ Mercedes là Mercedes-Benz là SL-Class và SLC-Class. Với cấu hình 2 chỗ ngồi và có nắp ca-pô dài, xe không phù hợp khi di chuyển và đi lại hàng ngày, nhường chỗ cho người anh em khác là mẫu AMG GT Roadster. Hãng đã trình làng phiên bản cuối cùng SLC Final Edition với màu vàng đặc biệt như một lời tạm biệt tới dòng xe huyền thoại này.
13. Mercedes-AMG GT R


Là phiên bản hiệu năng cao của mẫu xe thể thao AMG GT, xe sở hữu động cơ V8 được lắp ráp bởi các kĩ sư AMG, cho ra công suất 585 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700Nm. Tuy nhiên mẫu xe này lại bị khai tử tại thị trường Mỹ để thay thế bằng biến thể GT Black Series, đồng thời giới thiệu những nâng cấp mới cho các mẫu GT khác để lấp đầy khoảng trống của GT R.

14. Nissan 370Z



370Z nằm trong dòng sản phẩm Z-series nổi danh của Nissan. So với các đồng hương Nhật Bản như Honda, Toyota thì 370Z tạo nên sự khác biệt rõ ràng, giúp Nissan định hình như một hãng xe thiên về thể thao, tính năng lái và thiết kế cá tính. Vào tháng 9/2020, Nissan đã ra mắt phiên bản thử nghiệm Nissan Z Proto nhằm kế nhiệm mẫu 370Z trong tương lai.

Kỳ Anh (Tuoitrethudo)