Đóng
 

Thứ tư, 17/04/2024 | 06:34
14:46  |  26/11/2021

Điểm mặt những mẫu xe “ấn tượng” trong Los Angeles Auto Show 2021

Los Angeles Auto Show (LA Auto Show) được xem là một trong những triển lãm ô tô lâu đời và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 có sự góp mặt của hơn 30 thương hiệu ô tô trên toàn cầu tham gia với hơn hơn 1.000 nghìn mẫu xe được trưng bày. Xu hướng điện khí hóa đang lan tỏa toàn ngành công nghiệp ô tô và không khó hiểu khi tại triển lãm năm nay các mẫu xe điện “phủ sóng” dày đặc.

Dưới đây là một số mẫu xe đã tạo được “dấu ấn” khi trình làng tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021:

Porsche 718 Cayman GT4 RS

Tại triển lãm năm nay, Porsche đã mang tới loạt các mẫu xe mới ở nhiều dòng xe khác nhau. Trong đó, không thể không nhắc tới phiên bản tối tân của dòng Cayman mang tên 718 Cayman GT4 RS. Đặc biệt, đây còn là một trong những sản phẩm cuối cùng sử dụng động cơ đốt trong của thương hiệu Đức.

Hướng đến hiệu suất hoạt động, Porsche trang bị cho 718 Cayman GT4 RS một loạt chi tiết khí động học được sửa đổi và bổ sung, GT4 RS tạo ra lực ép nhiều hơn tới 25% so với GT4, giúp xe có thể vận hành tốt hơn khi xe vào cua.

Thêm vào đó, Porsche 718 Cayman GT4 RS còn được cung cấp các trang bị loại nhẹ như CFRP, kính trọng lượng nhẹ,… cũng như được tinh chỉnh với nhiều chi tiết giúp trọng lượng tổng thể của xe chỉ ở mức 1.464 kg, nhẹ hơn 22 kg so với GT4. Tỷ lệ trọng lượng trên công suất của xe chỉ ở mức 2,97 kg/mã lực.

Về truyền động, Porsche 718 Cayman GT4 RS sở hữu động cơ 6 xi-lanh dung tích 4.0 lít hút khí tự nhiên đặt giữa, sản sinh công suất 493 mã lực, mô-men xoắn 449 Nm và vòng tua máy lên đến 9.000 vòng/phút. Đi kèm với động cơ này là hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp với khả năng sang số nhanh. Ngoài ra, người lái vẫn có thể sang số theo phương thức thủ công với lẫy chuyển số hoặc thông qua núm chuyển số mới được gắn trên cao ở bảng điều khiển trung tâm. Cayman GT4 RS có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,2 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 315 km/h.

Tại Mỹ, Porsche 718 Cayman GT4 RS có mức giá khởi điểm là 141.700 USD (~3,22 tỷ VNĐ). Dự kiến, những chiếc “xe đua đường phố” sẽ được vận chuyển đến các đại lý Hoa Kỳ vào giữa năm sau.

Range Rover 2022

Range Rover 2022 được công bố toàn cầu từ hồi tháng 10/2021 nhưng mẫu SUV hạng sang vẫn lựa chọn Los Angeles Auto Show làm “sân khấu" để trình diện một lần nữa. Range Rover được bán ra với 4 phiên bản gồm SWB P360 Autobiography, SWB P400 First Edition, LWB P360 Autobiography và LWB P530 Autobiography.

Ở thế hệ mới, dòng SUV hạng sang đầu bảng của thương hiệu Range Rover vẫn giữ trọn vẹn đường nét đặc trưng từ mẫu xe nguyên bản với ngoại hình to lớn, bệ vệ nhưng không kém phần thanh lịch. Bên cạnh đó, một số chi tiết trên xe cũng đã được tinh chỉnh lại nhằm mang tới cái nhìn “tương lai” hơn như: hệ thống đèn hậu được thiết kế ẩn và chỉ phát sáng khi hoạt động, đuôi xe với thiết kế phẳng và ngắn hơn, lưới tản nhiệt nông hơn và hốc hút gió trung tâm hình chữ nhật tối giản hơn.

Bước vào trong cabin, bao trùm lên không gian nội thất là một loạt các công nghệ tiên tiến góp phần hình thành nên sự tiện nghi và tinh tế vô song của mẫu xe Range Rover mới, bao gồm: công nghệ khử tiếng ồn chủ động thế hệ thứ ba mới mang lại không gian nội thất yên tĩnh nhất khi vận hành trên đường, điều khiển bằng giọng nói trực quan với trợ lý ảo Amazon Alexa, hệ thống lọc không khí kết hợp công nghệ nanoe X kép để giảm thiểu chất gây dị ứng và loại bỏ mầm bệnh, giúp giảm thiểu đáng kể mùi khó chịu và vi rút, hệ thống quản lý CO2 và bộ lọc PM2.5 nâng cao chất lượng không khí,… .

Range Rover 2022 được phát triển trên nền tảng khung gầm MLA-Flex mới của Land Rover. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể lựa chọn nhiều phiên bản với các cấu hình khác nhau như trục cơ sở dài, trục cơ sở ngắn, bốn ghế, năm ghế hay bảy ghế.

Tại thị trường Mỹ, Range Rover 2022 có sẵn với cấu hình động cơ 6 xy-lanh hoặc 8 xy-lanh. Trong đó, động cơ tăng áp P400 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L, cho công suất tối đa 395 mã lực và momen xoắn cực đại 550 Nm. Còn động cơ tăng áp kép V8 4.4L mã P530, sản sinh công suất tối đa 523 mã lực và momen xoắn cực đại 750 Nm.

Khách hàng tại khu vực châu Âu có thêm tùy chọn động cơ dầu D250, D300 và D350, tương ứng mức công suất 246 mã lực, 295 mã lực và 345 mã lực.

Với những khách hàng muốn sử dụng xe hybrid cắm sạc (PHEV), Range Rover cung cấp hai phiên bản P440e và P510e với công suất tối đa lần lượt là 434 mã lực và 503 mã lực. Cả 2 model đều có cùng động cơ Ingenium 6 xy-lanh thẳng hàng kết hợp cùng bộ pin 38,2 kWh và mô-tơ điện 105 kW gắn trong hộp số. 

Cùng với đó, Land Rover hứa hẹn sẽ giới thiệu biến thể chạy điện (EV) của Range Rover trong tương lai, dự kiến là vào năm 2024.

Land Rover cũng nâng cấp cho Range Rover mới những tính năng như: hệ thống kiểm soát khung gầm tích hợp tiên phong của Land Rover, hệ thống kiểm soát hàng loạt công nghệ khung gầm toàn diện nhất từng được trang bị cho mẫu xe này, hệ thống đánh lái 4 bánh cho cảm giác lái ổn định ở tốc độ cao và bán kính quay đầu gọn gàng nhất so với bất kỳ chiếc Land Rover nào, hệ thống treo khí nén điện tử tiên tiến có thể chủ động phản ứng với con đường phía trước bằng cách sử dụng dữ liệu điều hướng eHorizon,… .

Fisker Ocean

Công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ đã mang đến Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 mẫu SUV điện “không đụng hàng” có tên Ocean. Thậm chí, nhà sản xuất xe điện còn tuyên bố rằng mẫu SUV chạy điện Fisker Ocean sẽ thách thức Tesla Model Y với phạm vi hoạt động tốt hơn.

Fisker Ocean được cung cấp với 3 phiên bản, bao gồm: Standard Sport, Ultra và Extreme. Giá bán tương ứng của các cấu hình này lần lượt là 37.500 USD (~850 triệu VNĐ), 50.000 USD (~1,13 tỷ VNĐ) và 69.000 USD (~1,56 tỷ VNĐ).

Một điểm đáng chú ý là, Fisker Ocean được thiết kế dựa trên nền tảng của Magna Steyr – thương hiệu từng hợp tác với nhà sản xuất ô tô Việt Nam, VinFast.

Xét về tổng thể, Fisker Ocean có “ngoại hình” tương đối cơ bắp và to lớn. Chiếc SUV được trang bị bộ mâm kích thước 20 inch hoặc 22 inch tùy theo phiên bản. Điểm nhấn đặc biệt của Fisker Ocean nằm ở bên trong cabin với nội thất được làm từ các vật liệu tái chế như vỏ chai nhựa, lưới đánh cá và áo t-shirt. 

Chưa hết, Fisker Ocean còn sở hữu màn hình giải trí trung tâm 17,1 inch đã được đăng ký bằng sáng chế. Màn hình này được đặt trên trung tâm táp-lô và có thể xoay ngang sang dọc khi xe được đỗ. Thêm nữa là đèn xi-nhan của chiếc SUV được tích hợp ở cột D, giúp các tài xế có thể dễ dàng nhìn thấy rõ hơn khi Ocean đổi hưởng đi.

Về truyền động, Fisker Ocean được trang bị một động cơ mạnh 275 mã lực và có phạm vi hoạt động 402 km. Phiên bản Ultra cao cấp hơn được trang bị 2 động cơ điện cho công suất 540 mã lực và phạm vi di chuyển gần 550 km. Với bản Extreme và One, Fisker trang bị khối động cơ điện mạnh 550 mã lực, tầm hoạt động 562 km.

Lexus LX 600

Mẫu SUV này từng được trưng bày tại sự kiện SEMA 2021 vào đầu tháng 11/2021, nhưng Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 mới được xem là nơi ra mắt chính thức của chiếc SUV hạng sang.

Lexus LX 600 là phiên bản hàng đầu của dòng LX, thay thế cho LX 570. LX 600 có thiết kế ngoại thất cải tiến đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Cụ thể, mặt ca-lăng được thiết kế theo dáng đồng hồ cát, các đường gân dập nổi xung quanh xe được làm góc cạnh và cứng cáp hơn, bộ lưới tản nhiệt gồm 7 thanh ngang to bản với khe gió nhỏ nằm ở chính giữa nhằm tăng cường khả năng làm mát động cơ. Nằm đối xứng gọn gàng qua bộ lưới tản nhiệt này là các hốc hút gió cỡ lớn cùng cụm đèn pha sắc sảo, được vuốt mỏng hơn tích hợp đèn chạy ban ngày 3 chiều.

Lexus cho biết LX 600 2022 có đến 5 phiên bản với cấu hình trang bị khác nhau, gồm: Standard, Premium, Luxury, Ultra Luxury và F Sport. Hai phiên bản Ultra Luxury và F Sport hàng đầu mang phong cách đối lập, lần lượt nhấn mạnh vào các yếu tố sang trọng và thể thao.

Cùng với thiết kế ngoại thất được đánh giá là có bước tiến hóa lớn, khoang nội thất của Lexus LX 600 cũng được lột xác toàn diện với ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn. Bao trùm lên cabin của chiếc SUV hạng sang là những chất liệu cao cấp như da, gỗ ốp và điểm nhấn kim loại. Công nghệ cũng được đầu tư mạnh tay với hệ thống âm thanh Mark Levinson 25 loa cao cấp, cặp màn hình cỡ 7.0 inch và 12.3 inch ở khu vực bảng điều khiển trung tâm.

Ngoài ra, Lexus LX 600 còn sở hữu một loạt tính năng tiên tiến đáng chú ý khác như: điều khiển bằng giọng nói, lưu thiết lập cho nhiều người dùng, cập nhật phần mềm qua Internet, định vị và điều hướng dựa trên dữ liệu đám mây từ Google, hệ điều hành Lexus Interface thế hệ mới, cung cấp tính năng điều hướng, chế độ xem camera và thiết lập âm thanh.

“Trái tim” của Lexus LX 600 nằm ở khối động cơ tăng áp kép V6 3.5L cho công suất 409 mã lực và mô-men xoắn 649 Nm, kết hợp hộp số tự động 10 cấp mới cho khả năng vận hành mượt mà hơn.

Mazda CX-50

Mazda CX-50 được xem là nỗ lực của hãng xe Nhật Bản trong việc chế tạo một chiếc SUV off-road mạnh mẽ mà không phải hy sinh quá nhiều hiệu suất vận hành trên những con đường nhựa hàng ngày. Mazda CX-50 nằm chung phân khúc với “người anh em” CX-5 nhưng sở hữu một ngoại hình sắc nét và khỏe khoắn hơn.

Xét “ngoại hình” tổng thể, Mazda CX-50 mang tới cái nhìn to lớn, hầm hố hơn CX-5. Phần thân xe được mở rộng với 2 khe hút gió lớn ở phía trước, trong khi đuôi xe thu hút ánh nhìn với dãy đèn hậu LED hình bán nguyệt.

Tương tự như CX-5, Mazda CX-50 2023 được trang bị động cơ 4 xy-lanh 2.5L loại hút khí tự nhiên hoặc tăng áp. Trên CX-5, động cơ SkyActiv-G 2.5 lít hút khí tự nhiên cho ra công suất tối đa 187 mã lực và momen xoắn cực đại 252 Nm. Trong khi đó, tùy chọn động cơ SkyActiv-G 2.5 Turbo tăng áp sản sinh công suất 250 mã lực và 434 Nm momen xoắn.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng hứa hẹn sẽ sớm giới thiệu thêm nhiều tùy chọn hệ truyền động hybrid cho CX-50 trong tương lai không xa.

Một điểm đáng chú ý là, Mazda CX-50 được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian i-Activ cùng công nghệ tùy chọn chế độ lái thông minh Intelligent Drive Select dưới dạng tiêu chuẩn, kết hợp cùng chế độ lái off-road Mi-Drive. Không giống như các mẫu xe thuần off-road với nhiều chế độ chuyên dụng như cát, sỏi hay tuyết, Mazda CX-50 lại chỉ có duy nhất một chế độ dành cho những con đường gồ ghề, khắc nghiệt.

Bộ đôi VinFast VF e35 và VF e36

Đến với Los Angeles Auto Show 2021, VinFast trở thành hãng xe Việt đầu tiên góp mặt trong lịch sử 114 năm của triển lãm này. Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã mang tới triển lãm lớn ô tô lớn nhất thế giới cặp đôi “át chủ bài” VF e35 và VF e36. Hai mẫu xe điện này đều mang sứ mệnh cao cả khi là những đại diện đầu tiên của thương hiệu Việt cạnh tranh với nhiều cái tên lớn tại Mỹ như Tesla, Volkswagen,...

VinFast VF e35 và VF e36 sở hữu những đường nét thiết kế hiện đại, kết hợp đường cong mềm mại nhưng không kém phần mạnh mẽ do Pininfarina “chắp bút” thiết kế. Trong đó, VinFast VF e35 là một chiếc SUV hạng D có kích thước tổng thể tương tự như Kia Sorento bản cũ, nhưng với trục cơ sở dài hơn nhiều. Còn VF e36 được định vị là một mẫu SUV hạng sang đối đầu với BMW X7.

Về truyền động, hiện nhà sản xuất ô tô Việt Nam chưa công bố thông số chi tiết của 2 mẫu xe điện này. Dự đoán, VinFast VF e35 sẽ được cung cấp 2 cấu hình động cơ điện đơn và kép cho ra công suất tối đa 201 mã lực và 402 mã lực tương ứng. VinFast VF e35 có phạm vi hoạt động tối đa 285 dặm (~ 459 km) với bộ pin tiêu chuẩn và 310 dặm (~ 499 km) với bộ pin lớn hơn.

Trong khi đó, VF e36 được dự đoán sẽ có thiết lập mô-tơ điện kép với công suất tối đa 402 mã lực, đi kèm bộ pin tiêu chuẩn 106 kWh cung cấp phạm vi di chuyển tối đa 301 dặm (~ 484 km).

Hiện giá bán của hai mẫu xe điện “made in Việt Nam” chưa được công bố. Nhưng theo đại diện của VinFast, giá bán của VF e35 và VF e36 sẽ được đặt ở mức “hợp lý” nhờ chính sách cho thuê pin nhằm mục đích cạnh tranh trực tiếp với xe xăng dầu. Bên cạnh đó, VinFast VF e35 và VF e36 cũng được đặt mục tiêu sẽ có giá bán thấp hơn giới hạn là 45.000 USD (~ 1,02 tỷ VNĐ) tại Canada và 60.000 USD (~ 1,36 tỷ VNĐ) tại Mỹ để được hưởng ưu đãi về khoản thuế liên bang.

Tú Trương (Tuoitrethudo)