Đóng
 

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:31
10:59  |  24/08/2023

Ferrari tuyên bố không sản xuất thêm xe bất chấp nhu cầu tăng cao

Ferrari cho biết tính khan hiếm là một trong những điều cấu thành nên giá trị của những chiếc xe mang thương hiệu “Ngựa chồm”. Do đó, ngay cả trong tình trạng nhu cầu của khách hàng đã vượt xa nguồn cung, hãng vẫn không muốn gia tăng sản lượng.

Giá bán của những chiếc siêu xe đến từ Ferrari có thể lên đến hàng triệu USD nhưng điều đó không thể ngăn cản giới nhà giàu khao khát sở hữu chúng. Hãng xe có trụ sở tại Maranello, Ý báo cáo mức lãi kỷ lục trong năm 2022, với con số ước tính khoảng 6,2 tỷ USD (hơn 140.000 tỷ VNĐ), bất chấp tình hình dịch Covid-19, khủng hoảng nguồn cung linh kiện và các biến động về kinh tế.

Ferrari đã xác nhận tất cả các mẫu xe của hãng đều đã “cháy hàng” cho đến tận 2025. Do đó, nhiều khách hàng sẽ phải chờ khoảng 3 năm mới nhận được xe. Dù vậy, hãng không có ý định gia tăng sản lượng.

Trả lời phỏng vấn CNBC, Giám đốc Điều hành Ferrari, ông Benedetto Vigna cho biết: "Chúng tôi không tìm kiếm số lượng. Chúng tôi tìm kiếm giá trị và tôn trọng khách hàng. Tính khan hiếm là một trong những giá trị cốt lõi của siêu xe đến từ Ferrari".

Theo nhận định của các nhà quan sát thị trường, Ferrari có thể tăng gấp đôi số lượng xe bán ra vì nhu cầu của khách hàng hiện đã vượt xa nguồn cung. Ferrari hiện đang xây dựng một nhà máy mới cho xe hybrid và xe điện, nhưng không rõ hãng có kế hoạch bán thêm xe hay không.

Năm 2022, Ferrari đạt doanh số kỷ lục với 13.221 xe đến tay khách hàng, tăng mạnh so với con số 11.155 xe của năm 2021. Nhà sản xuất ô tô thể thao của Ý dự đoán tình hình kinh doanh của hãng trong năm 2023 sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công lớn hơn nữa với doanh thu ước tính là 6,224 tỷ USD (khoảng 145.000 tỷ VNĐ). Ferrari đã xuất xưởng 3.567 xe trong quý I/2023, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu cao đối với mẫu Portofino M mui trần, 296 GTB, 812 Competizione và đặc biệt là Purosangue.

Các thống kê cho thấy Ferrari đang có xu hướng mở rộng tệp khách hàng, hướng tới những người dùng mới, trẻ tuổi hơn. Danh sách người mua của Ferrari đã mở rộng trong 10 quý liên tiếp và 30% khách hàng mới của họ có tuổi đời dưới 40 tuổi.

Theo số liệu từ ngân hàng HSBC, đến năm 2025, EBIT (thu nhập trước lãi và thuế) được điều chỉnh của Ferrari sẽ đạt 29,1%, gần với mức cao nhất trong phạm vi mục tiêu 27-30% cho năm 2026.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)