Đóng
 

Thứ năm, 12/12/2024 | 02:32
23:44  |  22/02/2024

Hãng xe điện tạm dừng sản xuất trong 6 tháng do thị trường bão hòa

Các nhà sản xuất ô tô non trẻ đang phải đối mặt với những thách thức để duy trì hoạt động ở Trung Quốc, vì dự báo cho thấy thị trường xe điện sẽ chậm lại vào năm 2024.

Trong khi Trung Quốc có thể là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và chiếm khoảng 60% doanh số bán xe điện toàn cầu, thì các hãng xe nội địa đang phải vật lộn để có lãi trong môi trường cạnh tranh cao. Điển hình là nhà sản xuất xe HiPhi - một thương hiệu xe điện hạng sang của Human Horizons, được cho là đã buộc phải đình chỉ mọi hoạt động sản xuất trong 6 tháng.

HiPhi có trụ sở tại Thượng Hải được thành lập vào năm 2017 nhưng phải đến năm 2021 mẫu xe đầu tiên mới được bàn giao. Hiện nay, công ty cung cấp ba mẫu xe bao gồm: Z, X và Y và sắp ra mắt mẫu A tập trung vào hiệu suất. Quyết định tạm dừng sản xuất trong 6 tháng được công bố sau cuộc họp nội bộ ngày 18/2 và có hiệu lực ngay lập tức.

Trích dẫn một nguồn tin nội bộ, hãng truyền thông địa phương Jiermian đưa tin rằng nhân viên HiPhi sẽ nhận được các đầy đủ các khoản thanh toán cho đến ngày 18 tháng 2, mặc dù lương tháng 1 của họ vẫn chưa được trả sau khi bị hoãn. Những nhân viên vẫn ở lại công ty cho đến ngày 15 tháng 3 sẽ bị hạ mức lương cơ bản.

Hiện vẫn chưa thể xác định được việc ngừng sản xuất và những khó khăn tài chính sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc mở rộng HiPhi ở châu Âu và liên doanh trị giá 5,6 tỷ USD ở Ả Rập Saudi để sản xuất và bán xe điện.

HiPhi không phải là thương hiệu Trung Quốc duy nhất gặp khó khăn. Theo báo cáo của South China Morning Post, chỉ một số nhà sản xuất xe điện có lãi ở Trung Quốc, bao gồm BYD và Li Auto. Ngược lại, nhiều công ty khởi nghiệp về xe điện đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể, với hơn 15 thương hiệu đã sụp đổ hoặc trên bờ vực phá sản tính đến tháng 9 năm 2023.

Bối cảnh đầy thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc trở nên rõ ràng hơn khi xem xét các con số. 15 công ty khởi nghiệp nói trên có tổng sản lượng hàng năm là 10 triệu chiếc, trong khi tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đạt 8,9 triệu chiếc vào năm 2023, đánh dấu mức tăng trưởng 37% so với năm 2022. Các dự báo cho thấy năm 2024 có thể đặt ra nhiều thách thức hơn cho thị trường Trung Quốc, sau một đợt suy thoái kinh tế. Mức giảm 47,9% hàng năm trong tháng Giêng của quốc gia này cũng là một vấn đề cần lưu ý cho ngành.

TT (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carscoops

Xe và Thợ

[ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM] Lốp xe điện Hankook iON evo: Cho “hổ mọc thêm cánh”

Các mẫu xe điện luôn có công suất và khả năng tăng tốc ấn tượng hơn hẳn những đối thủ động cơ đốt trong. Song hành với đó, độ bền và khả năng chịu tải luôn là thử thách đối với...

Tư vấn

[ĐÁNH GIÁ XE] Suzuki XL7 Hybrid: thuyết phục người dùng bằng nhiều cải tiến thực dụng

Mặc dù chỉ là một bản nâng cấp giữa vòng đời, song Suzuki XL7 Hybrid 2024 đã trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều trong mắt người tiêu dùng, với những điểm nhấn mới về thiết kế, bổ sung...