Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chuyển hướng mạnh sang Ấn Độ, với những khoản đầu tư hàng tỷ USD vào mở rộng nhà máy và tăng sản lượng xuất khẩu.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các tập đoàn như Toyota, Honda và Suzuki tái cấu trúc chuỗi cung ứng, nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và tận dụng lợi thế chi phí tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất chiến lược mới
Toyota và Suzuki mới đây đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 11 tỷ USD nhằm mở rộng năng lực sản xuất và xuất khẩu tại thị trường ô tô lớn thứ ba toàn cầu.
Cùng thời điểm, Honda cũng xác nhận sẽ biến Ấn Độ thành “cứ điểm” sản xuất và xuất khẩu xe điện cho thị trường khu vực và Nhật Bản trong thời gian tới, đánh dấu bước chuyển chiến lược quan trọng trong lộ trình điện hóa.
Mức chi phí sản xuất cạnh tranh, lực lượng lao động trẻ dồi dào và chính sách ưu đãi mạnh tay từ chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang khiến Ấn Độ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp Nhật, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc chịu nhiều thách thức.
Ngoài ra, thị trường Ấn Độ gần như “đóng cửa” với xe điện đến từ Trung Quốc, tạo môi trường thuận lợi cho các hãng Nhật phát triển sản phẩm mà không phải đối mặt với cạnh tranh trực tiếp từ những tên tuổi mạnh như BYD hay SAIC.

Dòng vốn Nhật đảo chiều khỏi Trung Quốc
Số liệu từ Chính phủ Nhật cho thấy vốn đầu tư trực tiếp vào ngành vận tải, bao gồm ô tô tại Ấn Độ đã tăng gấp hơn 7 lần trong giai đoạn 2021 - 2024, đạt 294 tỷ yên (khoảng 2 tỷ USD) trong năm 2023. Trong khi đó, vốn chảy vào Trung Quốc giảm 83%, chỉ còn 46 tỷ yên.
Toyota đang thúc đẩy nội địa hóa linh kiện, đặc biệt là bộ phận phục vụ cho dòng xe hybrid - phân khúc đang ghi nhận nhu cầu tăng mạnh. Hãng đặt mục tiêu giới thiệu 15 mẫu xe mới hoặc nâng cấp tại Ấn Độ trước năm 2030, hướng tới 10% thị phần, thay vì 8% hiện tại.
Tại sự kiện Japan Mobility Show, Chủ tịch Toyota Koji Sato nhấn mạnh vai trò của thị trường Ấn Độ: “Ấn Độ đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm tới.”
Toyota đã phân bổ hơn 3 tỷ USD để mở rộng nhà máy ở miền Nam Ấn Độ, tăng công suất thêm 100.000 xe/năm, đồng thời xây dựng thêm cơ sở mới tại bang Maharashtra, dự kiến hoạt động trước năm 2030. Khi hoàn tất, tổng công suất của Toyota tại Ấn Độ sẽ vượt 1 triệu xe mỗi năm.

Honda vốn nổi tiếng với mảng xe máy nay xác định Ấn Độ là thị trường ô tô trọng điểm thứ hai sau Mỹ. Hãng sẽ sản xuất dòng xe điện Zero Series tại đây để xuất khẩu từ năm 2027.
Suzuki, thông qua liên doanh Maruti Suzuki, tiếp tục giữ vị thế hãng xe bán chạy nhất và là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất Ấn Độ. Doanh nghiệp này đang đầu tư thêm 8 tỷ USD để nâng công suất từ 2,5 lên 4 triệu xe/năm.
Lợi thế từ chính sách và quy mô thị trường
Với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình 8% trong ba năm tài khóa gần nhất, Ấn Độ đang tận dụng đà phục hồi và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng để thu hút thêm dòng vốn sản xuất.
Trong năm tài chính vừa qua, quốc gia này sản xuất khoảng 5 triệu ô tô, trong đó 800.000 xe được xuất khẩu, tăng 15% so với năm trước.
Chính sách hạn chế đầu tư từ Trung Quốc cũng gián tiếp tạo lợi thế cho doanh nghiệp Nhật, khi họ được mở rộng năng lực sản xuất mà ít gặp “sức ép” cạnh tranh từ nhà sản xuất Trung Quốc.
TH (Tuoitrethudo)
Trang chủ