Đóng
 

Thứ hai, 20/05/2024 | 22:30
13:52  |  17/03/2022

[VIDEO] Hơn 100 chiếc BMW i3 bị bỏ rơi, “dầm mưa dãi nắng” trên đảo

Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn đang khiến nhiều nhà sản xuất ô tô “điêu đứng” vì không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, khách hàng thì phải chờ đến hàng tháng, hàng năm trời mới nhận được xe. Vậy mà tại một hòn đảo nổi tiếng của Hàn Quốc đang có tới hơn 100 chiếc ô tô điện hạng sang BMW i3 bị bỏ rơi, trong đó có nhiều chiếc gần như còn nguyên vẹn.

Theo báo cáo của Korea Times, những chiếc BMW i3 này vốn thuộc sở hữu của một công ty cho thuê xe. Tuy nhiên năm 2020 công ty này đã phá sản nên những chiếc xe đã bị bỏ lại trên hòn đảo nghỉ dưỡng xa xôi.

Từ năm 2016 đến năm 2017, công ty đã mua 200 chiếc BMW i3 thông qua hình thức trả góp hàng tháng. Trước khi mua xe, công ty này cũng đã được nhận trợ giá của chính phủ Hàn Quốc. Tuy nhiên, do công việc kinh doanh không được suôn sẻ nên công ty đã bị phá sản. Không có khả năng tài chính để trả các khoản vay và thuế còn lại, những chiếc BMW i3 đã bị thu giữ.

Được biết, BMW Hàn Quốc đã được chấp thuận mua lại lô xe điện i3 thông qua một cuộc đấu thầu. Qua video có thể thấy những chiếc BMW i3 bị vứt bỏ khắp nơi trên hòn đảo Jeju chứ không tập trung tại một vị trí và còn có khoảng 70 chiếc khác nằm ở giữa rừng. Trong số đó có nhiều chiếc đã bị mất một số bộ phận như cửa khoang hành lý, nắp ca-pô,… . Thậm chí, có chiếc còn mất cả cửa khiến cho khoang nội thất của xe bị hư hỏng, xuống cấp vì thời tiết.

Đây không phải là lần đầu tiên một công ty làm dịch vụ cho thuê xe hơi trên đảo loại bỏ những chiếc ô tô điện như thế này. Một số công ty đã lựa chọn loại bỏ xe điện vì chi phí của chúng đắt hơn và mất nhiều thời gian sửa chữa hơn xe dùng động cơ đốt trong.

Theo chia sẻ từ một người làm việc tại một công ty sở hữu 10 chiếc BMW i3, việc quản lý những chiếc ô tô điện tốn nhiều chi phí hơn so với loại dùng động cơ đốt trong thông thường. Được biết, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng mỗi chiếc ô tô điện i3 hiện tại ở Hàn Quốc ước tính lên đến hơn 50 triệu won (~917 triệu VNĐ). Thậm chí, một công ty đã quyết định bỏ lại những chiếc xe đã được sửa vì chi phí quá cao.

Các công ty cho thuê xe ô tô tại đảo Jeju bị cấm bán hoặc vứt bỏ những chiếc ô tô điện đã mua theo diện trợ giá của chính phủ trong thời gian 2 năm đầu tiên kể từ khi mua. Nguyên nhân là do những công ty này được nhận khoản tiền trợ giá rất lớn từ chính phủ. Cụ thể, một chiếc BMW i3 vào thời điểm năm 2018 có giá 60 triệu Won (~1,1 tỷ VNĐ) được chính phủ Hàn Quốc trợ giá lên đến gần 17 triệu Won (~312 triệu VNĐ).

Theo trang tin Yonhap, không có luật hiện hành nào cho phép chính phủ Hàn Quốc thu hồi các khoản tiền trợ giá mua xe điện sau khi công ty cho thuê xe bị phá sản. Do đó, chính phủ chỉ có thể thu giữ những chiếc ô tô điện, như trường hợp của BMW i3 nói trên.

Tính đến cuối năm 2020, các công ty tại đảo Jeju đã mua hơn 4.100 chiếc ô tô điện và khoản tiền trợ giá của chính phủ cho những chiếc xe này là 58 tỷ Won (~1.066 tỷ VNĐ).

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Koreatimes