Đóng
 

Thứ tư, 29/10/2025 | 16:26
12:09  |  29/10/2025

Honda mang “vũ trụ di chuyển” đến Japan Mobility Show 2025

Ngày 29 tháng 10 năm 2025, Ông Toshihiro Mibe, Giám đốc, Chủ tịch và Đại diện của Công ty Honda Motor đã tổ chức họp báo tại Triển lãm Japan Mobility Show 2025.

Theo đó, năm nay, Honda sẽ trưng bày đa dạng các sản phẩm và công nghệ di chuyển dành cho đường bộ, đường biển, đường hàng không và thậm chí cả không gian vũ trụ. Honda mong muốn khách tham quan có thể trải nghiệm trực tiếp lái thử và chạm tay vào những sản phẩm trưng bày để cảm nhận sự phấn khích về tương lai mà Honda đang hướng tới.

Định hướng điện hóa và dòng xe Honda 0 Series

Phát biểu tại sự kiện, ông Mibe cho biết Honda đang theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon trong toàn bộ sản phẩm và hoạt động kinh doanh vào năm 2050. Dù bối cảnh ngành công nghiệp xe điện vẫn còn nhiều biến động, hãng tin rằng xu hướng điện hóa sẽ là tất yếu, và đang chuẩn bị một cách bền vững cho giai đoạn chuyển đổi này.

Trọng tâm của chiến lược là Honda 0 Series - dòng xe điện thế hệ mới được phát triển “từ con số không”, hướng đến triết lý “Mỏng, Nhẹ và Tinh tế”. Cách tiếp cận này nhằm phá vỡ định kiến rằng xe điện luôn “nặng nề và cồng kềnh”, đồng thời mang đến trải nghiệm lái linh hoạt, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường hơn.

Trong khuôn khổ triển lãm, Honda giới thiệu ba nguyên mẫu thuộc dòng 0 Series, gồm Honda 0 Saloon, Honda 0 SUV và Honda 0 α (Alpha).

Mẫu Honda 0 Saloon được xây dựng trên nền tảng chuyên dụng cho xe điện, nổi bật với kiểu dáng thể thao thấp và không gian nội thất rộng rãi hơn nhiều so với hình dung bên ngoài.

Trong khi đó, Honda 0 SUV là mẫu xe cỡ trung đầu tiên sẽ được thương mại hóa, mang thiết kế thoáng đãng, linh hoạt, phù hợp cho cả đô thị và đường dài.

Đặc biệt, hãng xe Nhật còn lần đầu tiên giới thiệu mẫu Honda 0 α. Với thiết kế tinh tế và hiện đại đặc trưng của Honda 0 Series cùng tỷ lệ độc đáo thể hiện tính năng động của SUV, Honda 0 α sẽ là sự kết hợp tuyệt vời giữa cả môi trường đô thị lẫn thiên nhiên, đồng hành cùng cuộc sống của con người trong mọi lúc.

Bằng cách áp dụng thiết kế hộp dựa trên triết lý “Mỏng”, kiểu dáng xe thấp mà không làm giảm khoảng sáng gầm, tạo ra một khoang cabin mỏng nhưng vẫn mang lại không gian rộng rãi và thoải mái cho hành khách.

Honda dự kiến sẽ bắt đầu bán ra mẫu Honda 0 α trên toàn cầu, chủ yếu tại Nhật Bản và Ấn Độ, vào năm 2027. Với “mẫu xe đầu vào” này của Honda 0 Series, Honda sẽ nỗ lực mang đến giá trị mới cho nhiều khách hàng hơn trên toàn thế giới.

Acura RSX và tầm nhìn mới cho xe máy điện

Cùng với dòng 0 Series, Honda cũng lần đầu tiên ra mắt tại Nhật Bản nguyên mẫu Acura RSX, mẫu xe điện thế hệ mới thuộc thương hiệu cao cấp Acura. Acura RSX Prototype là mẫu xe đầu tiên ứng dụng nền tảng xe điện thế hệ mới do Honda phát triển độc lập. Xe cũng được trang bị hệ điều hành ASIMO, hệ điều hành xe nguyên bản của Honda, cho phép xe ghi lại sở thích và thói quen lái của từng khách hàng, từ đó hiện thực hóa việc “tối ưu hóa cao nhất” trải nghiệm di chuyển.

Ở mảng xe máy, Honda giới thiệu mẫu EV OUTLIER Concept, thể hiện tầm nhìn về phương tiện hai bánh sau năm 2030. Không chỉ là phát triển các mẫu xe máy hiện có, mẫu xe ý tưởng này mang đến một tầm nhìn mới cho xe máy sau năm 2030.

Tận dụng sự linh hoạt trong cấu tạo đặc thù của xe máy điện, EV OUTLIER Concept được trang bị động cơ trong bánh trước và bánh sau, mang lại kiểu dáng năng động với tỷ lệ thấp. Thông qua chiến lược điện hóa, Honda sẽ tiếp tục tạo ra những giá trị chưa từng có với xe máy.

Giữ vững “niềm vui lái xe” trong kỷ nguyên điện hóa

Một điểm nhấn khác tại gian hàng Honda năm nay là triết lý “Joy of Driving” - niềm vui lái xe. Theo hãng, dù chuyển đổi sang xe điện, tinh thần thể thao và cảm giác kết nối giữa người lái và phương tiện vẫn sẽ được duy trì.

Honda lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Super-ONE Prototype, phát triển dựa trên khung gầm của dòng N Series. Xe được thiết kế để mang lại cảm giác lái hứng khởi nhờ chế độ Boost Mode, mô phỏng âm thanh và phản ứng sang số như động cơ truyền thống. Super-ONE sẽ được ra mắt tại Nhật Bản từ năm 2026, sau đó mở rộng sang các thị trường châu Á và châu Âu.

Bên cạnh đó, mẫu thể thao Prelude mới cũng được trưng bày, đánh dấu sự trở lại của một biểu tượng Honda. Mẫu xe thể hiện tinh thần thể thao bền bỉ, là cầu nối giữa giá trị truyền thống và kỷ nguyên điện hóa.

Ứng dụng công nghệ thông minh 
Ngoài phương tiện đường bộ, Honda cũng giới thiệu hệ thống ADAS thế hệ mới. Theo đó, khi người lái đặt điểm đến trên hệ thống định vị, ADAS sẽ cho phép xe tự đảm nhiệm việc lái, như kiểm soát ga và vô lăng, nhằm mang đến hành trình thoải mái tới đích. Chức năng này sẽ mang lại sự yên tâm cho người lái như thể một tài xế có kinh nghiệm đang đảm nhiệm việc điều khiển, giúp tạo sự tự tin ngay cả trên những con đường chưa quen và giảm đáng kể áp lực khi lái xe.

Hiện tại, Honda đang thử nghiệm hệ thống ADAS thế hệ mới trên các tuyến đường công cộng tại Mỹ và đang tiến triển ổn định trong quá trình phát triển. Bắt đầu từ khoảng năm 2027, Honda sẽ ứng dụng công nghệ này không chỉ trên các mẫu xe điện mà còn trên các mẫu hybrid, mang đến giá trị mới cho nhiều khách hàng hơn thông qua trải nghiệm mở rộng sự tự do di chuyển.

Đa dạng các sản phẩm và công nghệ di chuyển đường bộ, đường biển, đường hàng không và không gian vũ trụ

Bên cạnh các sản phẩm và công nghệ về xe máy, ô tô, Honda còn cung cấp một loạt sản phẩm di chuyển đường bộ, đường biển và đường hàng không. Bao gồm các sản phẩm năng lượng như máy cày và động cơ ngoài trời, cũng như HondaJet - một máy bay phản lực hạng nhẹ dành cho doanh nhân, Honda mang đến đa dạng các sản phẩm di chuyển giúp con người mở rộng các tiềm năng trong cuộc sống.

Các sản phẩm di chuyển thế hệ mới như các phương tiện cỡ nhỏ giúp quãng đường ngắn trở nên tiện lợi hơn, và eVTOLs giúp việc di chuyển trên không trở nên dễ tiếp cận với nhiều người hơn, Honda sẽ tiếp tục đón nhận thử thách để lan tỏa “niềm vui và tự do di chuyển” đến nhiều người hơn.

Đáng chú ý, Honda còn trưng bày tên lửa tái sử dụng do hãng phát triển và thử nghiệm thành công tại Hokkaido (Nhật Bản) vào tháng 6/2025. Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch mở rộng sang không gian vũ trụ, với mục tiêu phát triển các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường, có thể sử dụng nhiên liệu tái tạo.

Trong thử nghiệm vào tháng 6, tên lửa đã được điều khiển chính xác về tư thế và tốc độ từ lúc cất cánh đến khi hạ cánh, nhằm đạt được các hoạt động đúng như kế hoạch.

Kết thúc buổi họp báo, ông Toshihiro Mibe nhấn mạnh khẩu hiệu toàn cầu của Honda - “The Power of Dreams - How we move you” thể hiện khát vọng không ngừng sáng tạo để mang đến “niềm vui và tự do di chuyển” cho nhân loại. Gian hàng Honda tại Japan Mobility Show 2025 không chỉ giới thiệu sản phẩm, mà còn là bức tranh toàn cảnh về tương lai di chuyển mà hãng đang kiến tạo: thông minh hơn, bền vững hơn và truyền cảm hứng hơn bao giờ hết.

TH (Tuoitrethudo)