Đóng
 

Chủ nhật, 19/05/2024 | 05:02
20:44  |  16/12/2021

Hyundai Ioniq 5 có phải là lựa chọn tốt nhất trong phân khúc?

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Hyundai Ioniq 5 “bỏ xa” Tesla Model Y và đánh bại những cái tên đáng gờm khác cả về thông số kỹ thuật lẫn giá bán. Do đó mà tình trạng “cháy hàng” của Ioniq 5 tại nhiều thị trường lớn trên thế giới là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tính đến thời điểm hiện tại, với những ấn tượng ban đầu cùng thông số kỹ thuật được công bố, Hyundai Ioniq 5 có thể coi là một trong những mẫu xe crossover chạy điện tốt nhất thị trường. Không chỉ vậy, nhờ khoản ưu đãi thuế liên bang từ Chính phủ Mỹ, giá bán của Ioniq 5 thậm chí còn mang tính cạnh tranh rất cao và trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu trong mắt phần đông khách hàng.

Tuy nhiên, trước khi đi đến quyết định mua một chiếc xe, chúng ta vẫn cần trải qua các bước đánh giá và so sánh thật chi tiết với các đối thủ cùng phân khúc. Hãy bắt đầu với đối tượng là phiên bản tiêu chuẩn Hyundai Ioniq 5 SE với hệ dẫn động cầu sau cùng bộ pin 77,4 kWh được đánh giá là lựa chọn hấp dẫn nhất trong phạm vi sản phẩm.

Tesla Model Y

Có thiết lập hệ truyền động tương đồng với Ioniq 5 SE nhất là Tesla Model Y Long Range. Tại thị trường Mỹ, phiên bản này được trang bị bộ pin 75 kWh cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 505 km, nhiều hơn khoảng 8% so với con số 488 km của Ioniq 5.

Ngoài phạm vi hoạt động tốt hơn, lợi thế của Model Y Long Range còn đến từ thiết lập mô-tơ kép, hệ dẫn động 4 bánh cho khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa ấn tượng hơn. Trong khi đó, đối thủ đến từ Hàn Quốc lại có khả năng sạc nhanh vượt trội hơn với bộ sạc công suất cao 800V (sạc từ 10 - 80% trong 18 phút).

Tesla Model Y không đủ điều kiện được nhận khoản ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD (~ 173 triệu VNĐ) nên mức chênh lệch về giá với Ioniq 5 lên đến 38%, tương đương số tiền 23.000 USD (~ 530 triệu VNĐ). Đây là một sự chênh lệch rất lớn, cho phép khách hàng mua Ioniq 5 có thể bổ sung thêm một vài trang bị tùy chọn hoặc lựa chọn một phiên bản cao cấp hơn.

Đặt giả định là một người không cần đến hệ dẫn động 4 bánh cùng khả năng tăng tốc tốt thì mức chênh lệch về giá trên đã đủ để Hyundai Ioniq 5 trở thành chiếc xe được ưu tiên lựa chọn.

Ford Mustang Mach-E

Tiếp đến là phiên bản tiêu chuẩn Ford Mustang Mach-E Route 1 Extended Range RWD với bộ pin 98,8 kWh, lớn hơn khoảng 22% so với Ioniq 5. Tuy nhiên, theo ước tính của EPA, phạm vi di chuyển tối đa của phiên bản này là 305 dặm (~ 491 km), chênh lệch không đáng kể so với Hyundai Ioniq 5 SE. 

Sự khác biệt lớn nhất giữa Mustang Mach-E và Ioniq 5 dường như nằm ở giá bán. Phiên bản tiêu chuẩn Mustang Mach-E Route 1 có giá bán khởi điểm từ 52.775 USD (~ 1,21 tỷ VNĐ), nhưng khác với Model Y, mẫu xe này đạt đủ điều kiện để được hưởng khoản ưu đãi thuế liên bang, đưa mức giá khởi điểm xuống còn 46.375 USD (~ 1,07 tỷ VNĐ). Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn đến 19% so với Ioniq 5, tương đương 9.000 USD (~ 207 triệu VNĐ).

Audi Q4 e-tron

Audi Q4 40 e-tron là mẫu xe duy nhất trong danh sách này có mức giá gần nhất với Ioniq 5 SE, khởi điểm từ 43.900 USD (~ 1,01 tỷ VNĐ), giảm còn 37.495 USD (~ 864 triệu VNĐ) - chỉ cao hơn 120 USD (~ 2,7 triệu VNĐ) so với đối thủ đến từ Hàn Quốc.

Về hệ truyền động, Q4 40 e-tron được trang bị một mô-tơ điện đi kèm hệ dẫn động cầu sau tương tự như Ioniq 5 SE. Mặc dù có bộ pin dung lượng lớn hơn (82 kWh) Ioniq 5 nhưng Q4 40 e-tron lại có tầm hoạt động tối đa thấp hơn đến 21,2%, chỉ đạt 402 km. Chưa hết, hiệu năng vận hành bao gồm công suất tối đa (225 mã lực), khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa của Ioniq 5 đều vượt trội hơn đáng kể so với Audi Q4 40 e-tron (201 mã lực).

Nissan Ariya

Mẫu xe cuối cùng trong danh sách này là Nissan Ariya 2023 sắp ra mắt, thuộc phiên bản tiêu chuẩn Venture+ với hệ dẫn động cầu trước và mô-tơ điện đơn cho công suất 239 mã lực. Đi kèm là bộ pin 91 kWh cung cấp tầm hoạt động 300 dặm (~ 483 km), không chênh lệch quá nhiều so với Ioniq 5.

Giá bán của Ariya khởi điểm từ 45.950 USD (~ 1,06 tỷ VNĐ), giảm còn 39.625 USD (~ 913 triệu VNĐ) sau khi đã áp dụng khoản ưu đãi thuế liên bang. Điểm bất lợi duy nhất của Nissan Ariya khi cạnh tranh với Ioniq 5 là bộ sạc nhanh chỉ có công suất tối đa 130 kW cho tốc độ sạc chậm hơn. 

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: InsideEVs