Đóng
 

Thứ năm, 30/10/2025 | 15:33
10:28  |  30/10/2025

[JMS 2025] Honda Super-ONE Prototype trình làng: Xe đô thị hiệu suất cao độc nhất vô nhị

Tại Triển lãm Japan Mobility Show 2025, Honda đã chính thức trình làng mẫu xe điện Super-ONE Prototype.

Super-ONE Prototype được Honda phát triển theo triết lý thiết kế “e: dash booster”, hướng tới mục tiêu biến những chuyến đi thường ngày trong đô thị trở thành trải nghiệm lái xe phấn khích và cảm xúc hơn.

Tên gọi “Super-ONE” mang hàm ý “one and only” - độc nhất vô nhị, thể hiện tinh thần tiên phong của Honda trong việc phá bỏ giới hạn giữa tính thực dụng của dòng k-car (xe hạng nhỏ) và niềm vui cầm lái đặc trưng của thương hiệu. Đây không chỉ là một chiếc xe điện đô thị thông thường, mà là một thử nghiệm táo bạo trong việc kết hợp công nghệ điện hóa với DNA thể thao của Honda.

Super-ONE Prototype được xây dựng trên nền tảng khung gầm của dòng N Series, vốn nổi tiếng với tính cơ động và khả năng xoay trở linh hoạt trong môi trường đô thị. Dù mang kích thước nhỏ, mẫu xe ý tưởng lại gây ấn tượng với phần vòm bánh xe mở rộng, giúp tăng chiều rộng cơ sở và tạo nên tư thế vững chãi, mạnh mẽ.

Các chi tiết ngoại thất mang đậm phong cách xe thể thao thuần chất, với nắp ca-pô thấp, cản trước khí động học và cụm đèn LED mảnh. Thiết kế của Super-ONE Prototype không chạy theo sự hào nhoáng mà tập trung vào tính năng động và sự gọn gàng.

Không gian bên trong Super-ONE Prototype được thiết kế theo phong cách tối giản nhưng đậm chất thể thao, với ghế ngồi ôm lưng bọc vải hai tông màu xanh – đen tương phản, gợi liên tưởng đến nội thất của mẫu Honda Prelude thế hệ mới.

Bảng táp-lô được bố trí theo dạng ngang phẳng, giúp người lái tập trung hơn trong quá trình vận hành. Nổi bật trên đó là cụm “Triple Meter Display” – hệ thống ba đồng hồ kỹ thuật số hiển thị thông tin vận hành, kết hợp với đèn nội thất đổi màu theo chế độ lái, mang đến trải nghiệm lái mang tính “đa giác quan”, kết hợp cả thị giác, thính giác và xúc giác.

Hiện tại, Honda chưa công bố chi tiết hệ truyền động của Super-ONE, nhưng hãng cho biết, xe sẽ được trang bị hộp số 7 cấp ảo. Điểm nhấn nổi bật nhất của Super-ONE Prototype chính là chế độ lái “Boost Mode”, cho phép người dùng tận hưởng cảm giác tăng tốc mạnh mẽ tương tự những mẫu xe thể thao động cơ đốt trong. Khi kích hoạt, hệ thống điện sẽ tối ưu công suất của mô-tơ, đồng thời đồng bộ với Virtual Step-Shift Control (mô phỏng thao tác sang số) và Active Sound Control (giả lập âm thanh động cơ).

Trước khi ra mắt tại Nhật Bản, Super-ONE Prototype đã được Honda mang đi thử nghiệm ở nhiều thị trường khác nhau, bao gồm Nhật Bản, Anh và một số quốc gia châu Á. Việc thử nghiệm xuyên quốc gia giúp hãng tinh chỉnh khả năng xử lý, cân bằng khung gầm và độ êm ái phù hợp với điều kiện đường xá khác nhau.

Super-ONE Prototype được xem là phần mở rộng của chiến lược điện hóa toàn diện mà Honda đang triển khai tại nhiều khu vực. Thay vì chỉ tập trung vào xe điện hạng trung và cao cấp, hãng muốn chứng minh rằng công nghệ BEV hoàn toàn có thể phù hợp với các dòng xe nhỏ, vốn là thế mạnh truyền thống của Honda tại thị trường Nhật Bản.

TH (Tuoitrethudo)