Đóng
 

Chủ nhật, 15/12/2024 | 05:11
11:49  |  02/11/2024

Kia Tasman có nhiều điểm khác biệt so với các mẫu bán tải khác

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Kia đã chính thức công bố mẫu xe bán tải cỡ trung Tasman. 

Đây là sản phẩm đánh dấu bước chuyển mình lớn của thương hiệu Hàn Quốc khi lần đầu đặt chân vào phân khúc bán tải, vốn trước đây là lãnh địa của các hãng xe Mỹ và Nhật Bản.

Theo đó, Kia Tasman có 3 phiên bản gồm Tiêu chuẩn, X-Line dành cho đường phố đô thị và X-Pro tập trung vào khả năng off-road. Xe được phân phối với hai kiểu dáng là cabin đơn tối ưu cho việc chở hàng và cabin đôi dành cho đi lại thông thường và du lịch.

Kia Tasman sở hữu kích thước chiều dài 5.410 mm, rộng 1.930 mm, cao 1.870 mm (2 bản cao cấp có chiều cao lần lượt là 1.890 và 1.920 mm), đi kèm chiều dài cơ sở xe là 3.270 mm. Khả năng lội nước sâu mặc định ở 800 mm. Phiên bản cầu trước có khoảng sáng gầm 231 mm trong khi con số tương ứng ở bản hai cầu là 224 mm. Bản Tasman X-Pro X-Pro cung cấp hiệu suất off-road vượt trội nhờ khoảng sáng gầm xe cao hơn 28mm, lên mức 252mm, đi kèm khóa vi sai điện tử.

Mẫu bán tải đầu tiên nhà Kia sở hữu nhiều điểm được cho là khác biệt với phần lớn các mẫu bán tải đang bán trên thị trường.

Ngoại hình gây tranh cãi nhưng có tính tuỳ biến cao

Từ khi lộ diện, Kia Tasman đã gây xôn xao do thiết kế ngoại hình được đánh giá là "khó hiểu". Thương hiệu Hàn đã chọn cách tiếp cận mới mẻ về mặt thẩm mỹ, phá vỡ ngôn ngữ thiết kế quen thuộc đã thống trị dòng xe bán tải suốt nhiều thập kỷ.

Phần đầu xe hầm hố với lưới tản nhiệt hình “mũi hổ” đặc trưng của nhà Kia, kết hợp với cản trước vuông vức nhô cao. Trong khi đó, hệ thống đèn pha Starmap lại được đặt lệch hẳn sang hai bên, nối liền với vòm bánh xe phía trước. Khu vực phía sau thiết kế đơn giản hơn với cụm đèn pha hình chữ C cách điệu ở hai bên, ở giữa là cửa thùng hàng có logo Kia to bản khắc chìm.

Công nghệ nội thất hiện đại

Nếu vẻ ngoài của Tasman gây tranh cãi, thì nội thất lại được đánh giá cao nhờ các đường nét thiết kế đơn giản và cân đối, tạo nên bố cục dễ hiểu và dễ tiếp nhận.

Xe được trang bị đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình 5 inch điều khiển điều hòa và màn hình cảm ứng 12,3 inch dành cho hệ thống thông tin giải trí và hệ thống âm thanh cao cấp Harman Kardon với 8 loa.

Bên cạnh đó, Kia còn sử dụng những vật liệu bền vững và "xanh" như vải PET tái chế cùng da tổng hợp PU sinh học cho khoang nội thất, tạo sự thân thiện với môi trường.

Mẫu bán tải đề cao tính thực dụng

Bán tải Kia Tasman được đánh giá là mẫu xe đề cao tính thực dụng. Xe còn có bàn gấp ở khu vực điều khiển trung tâm, ngăn chứa 33 lít dưới ghế sau và ghế sau có thể ngả. Nhờ thiết kế hình hộp nên không gian đầu, vai và chỗ để chân hàng ghế thứ hai được hãng tự tin khẳng định là tốt nhất trong phân khúc.

Bên cạnh đó, ở phiên bản cabin đôi, Kia Tasman sở hữu thùng xe với kích thước dài x rộng x sâu là 1.512 x 1.572 x 540 mm, cho tổng thể tích lên tới 1.173 lít. Hãng xe cho biết thùng hàng trên mẫu bán tải này có khả năng chứa lớn nhất so với các mẫu xe có cùng kích thước. Khả năng kéo tối đa của xe được công bố ở 3.500 kg, tải trọng tối đa 1.017 kg cho bản 2 cầu và 1.195kg cho bản cầu trước.

Thùng xe còn trang bị nhiều tính năng hữu ích: đèn chiếu sáng, ổ cắm điện tích hợp, một bàn nhỏ và sàn có thể trượt để dễ dàng chất/dỡ các vật dụng cồng kềnh.

Thùng xe cũng có thể được tùy chỉnh theo bốn cấu hình khác nhau, biến đổi Tasman theo nhu cầu của chủ sở hữu. Tổng cộng, Kia sẽ cung cấp 13 phụ kiện để nâng cấp tính thực dụng và phong cách của chiếc bán tải.

Khung gầm hình thang, có cả động cơ xăng và dầu tăng áp

Ở mỗi thị trường, Kia Tasman sẽ được cung cấp một tùy chọn động cơ mới phù hợp đặc trưng của thị trường đó. Tại Hàn Quốc, xe được trang bị động cơ xăng 2.5L công suất 277 mã lực. Trong khi đó, ở Úc, mẫu bán tải này có động cơ dầu 2.2L mạnh 207 mã lực. Đi kèm với đó là tùy chọn hộp số sàn hoặc số tự động 8 cấp.

Giống như các mẫu xe bán tải khác, Kia Tasman có các chế độ lái theo đặc trưng của địa hình như cát, bùn, tuyết, sỏi đá... Đối với phiên bản X-Pro chuyên off-road, xe được bổ sung chế độ lái X-Trek, về cơ bản là Cruise Control ở tốc độ siêu thấp để người dùng chỉ cần tập trung phanh/đánh lái. Ngoài ra, bản địa hình cũng được trang bị công nghệ Ground View Monitor có thể hiển thị hình ảnh thực tế khu vực điểm mù dưới gầm xe.

Kia Tasman sẽ được phân phối đầu tiên tại thị trường Hàn Quốc, sau đó là Australia, châu Phi và Trung Đông. Kia cho biết Saudi Arabia được kỳ vọng là một "thị trường đặc biệt mạnh", điều này giải thích tại sao mẫu xe này được ra mắt tại Triển lãm Ôtô quốc tế Jeddah - sự kiện diễn ra 29/10-2/11.

TH (Tuoitrethudo)

Tags: Ford Ranger   Kia    Triton   bán tải Kia   Kia Tasman   BYD Shark  

Xe và Thợ

[ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM] Lốp xe điện Hankook iON evo: Cho “hổ mọc thêm cánh”

Các mẫu xe điện luôn có công suất và khả năng tăng tốc ấn tượng hơn hẳn những đối thủ động cơ đốt trong. Song hành với đó, độ bền và khả năng chịu tải luôn là thử thách đối với...