Đóng
 

Thứ bảy, 20/12/2025 | 16:12
14:26  |  20/12/2025

Land Rover Defender OCTA ra mắt Việt Nam: Chuẩn mực mới cho SUV off-road hiệu năng cao

Là phiên bản đầu bảng và cũng là mẫu xe mạnh mẽ nhất trong lịch sử dòng Defender, Land Rover Defender OCTA được phát triển như một chuẩn mực mới về hiệu suất, khả năng vận hành và mức độ sang trọng trong thế giới xe địa hình hạng sang. 

Không đơn thuần là một biến thể mạnh hơn, Defender OCTA cho thấy cách thương hiệu xe địa hình Anh quốc tái định nghĩa khái niệm “off-road hiệu năng cao” trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi sự kết hợp giữa sức mạnh, công nghệ và trải nghiệm cao cấp 

Hiệu suất động cơ

Cung cấp sức mạnh cho Defender OCTA là hệ truyền động V8 hoàn toàn mới. Đây là mẫu Defender duy nhất sở hữu động cơ xăng V8 tăng áp kép 4.4L, kết hợp công nghệ hybrid nhẹ MHEV. Khối động cơ này sản sinh công suất 635 mã lực tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn 750 Nm và có thể đạt 800 Nm khi kích hoạt chế độ Khởi động Năng động. Cấu trúc tăng áp Hot-Vee giúp duy trì mô-men xoắn ổn định trên dải vòng tua rộng, mang lại khả năng tăng tốc mạnh mẽ nhưng liền mạch ở cả tốc độ thấp lẫn cao. Hệ thống MHEV hỗ trợ động cơ bằng mô-tơ điện 20 kW, đồng thời thu hồi năng lượng khi phanh, góp phần cải thiện hiệu suất và giảm phát thải CO₂.

Sức mạnh từ động cơ được truyền qua hộp số tự động ZF 8 cấp, đi kèm hộp số phụ với dải số cao – thấp và hệ dẫn động bốn bánh thông minh đặc trưng của Defender. Vi sai trung tâm và vi sai sau điều khiển điện tử chủ động cho phép phân bổ mô-men xoắn linh hoạt giữa các bánh, tùy theo điều kiện mặt đường. Để đáp ứng mức mô-men xoắn tăng mạnh, hàng loạt chi tiết truyền động đã được gia cố, từ trục các-đăng, khớp truyền động đến các thành phần vi sai bằng thép cường độ cao, đảm bảo độ bền khi vận hành cường độ lớn.

Một trong những nâng cấp quan trọng nhất trên Defender OCTA là hệ thống treo 6D Dynamics - lần đầu tiên được trang bị trên dòng Defender. Hệ thống này kết hợp treo khí nén điều chỉnh độ cao với các bộ giảm chấn liên kết thủy lực, cho phép kiểm soát gần như triệt để hiện tượng nghiêng và lắc thân xe khi tăng tốc, phanh gấp hoặc vào cua. Trên đường nhựa, Defender OCTA mang lại cảm giác lái ổn định và chính xác hơn hẳn các thế hệ trước. Trong điều kiện off-road, hệ thống treo cho phép các bánh xe chuyển động độc lập linh hoạt hơn, cải thiện rõ rệt độ bám và khả năng kiểm soát trên địa hình gồ ghề.

Nhờ những thay đổi sâu rộng về khung gầm và hệ thống treo, khả năng vượt địa hình của Defender OCTA được nâng lên một tầm cao mới. Xe cao hơn 28 mm, rộng hơn 68 mm, khoảng sáng gầm đạt 323 mm, khả năng khớp bánh lên tới 550 mm và có thể lội nước sâu một mét. Các góc tiếp cận, góc thoát và góc vượt đỉnh đều được cải thiện, cho phép Defender OCTA xử lý những địa hình kỹ thuật và khắc nghiệt hơn bất kỳ mẫu Defender nào trước đây.

Defender OCTA cũng sở hữu chế độ lái OCTA hoàn toàn mới - chế độ hiệu suất cao đầu tiên dành riêng cho việc lái xe địa hình tốc độ cao trên dòng Defender. Khi kích hoạt, xe điều chỉnh toàn diện từ phản hồi chân ga, hộp số, hệ thống treo, vô-lăng đến âm thanh ống xả. Bảng đồng hồ hiển thị các thông số hiệu năng như công suất, mô-men xoắn và lực G, mang lại cảm giác lái giàu tính thể thao ngay cả khi vận hành ngoài đường nhựa. Trên đường bằng, chế độ Dynamic được tinh chỉnh sâu, giúp Defender OCTA thể hiện rõ chất SUV hiệu năng cao với khả năng tăng tốc, phanh và vào cua ổn định.

Thiết kế ngoại thất 

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Defender OCTA gây ấn tượng mạnh với kích thước bề thế. Phần đầu xe được tái thiết kế với lưới tản nhiệt và cản trước mở rộng, không chỉ tạo vẻ ngoài hầm hố mà còn tối ưu hóa luồng gió làm mát cho khối động cơ V8 mãnh lực. Ở phía sau, cản xe mới giúp gia tăng góc thoát, cho phép xe chinh phục những địa hình hiểm trở nhất. Điểm nhấn nhận diện không thể nhầm lẫn chính là hệ thống bốn ống xả tích hợp và cụm đèn LED được cập nhật đồ họa ánh sáng sắc nét, tối giản theo ngôn ngữ thiết kế mới nhất của hãng.

Lần đầu tiên trên một mẫu Defender thương mại, hãng trang bị bộ lốp có kích thước lớn nhất lịch sử với các tùy chọn All-Season hoặc All-Terrain chuyên dụng. Đáng chú ý là bộ mâm đúc 20 inch lấy cảm hứng từ xe đua Rally, kết hợp giữa tâm mâm đen satin và vành ngoài phay kim cương tinh xảo, vừa bền bỉ cho nhu cầu off-road, vừa đạt giá trị thẩm mỹ cao. Với những khách hàng ưa chuộng phong cách đô thị, bộ mâm 22 inch thiết kế 7 chấu với hoàn thiện đen bóng sẽ là lựa chọn nâng tầm đẳng cấp.

Defender OCTA cũng đánh dấu sự thay đổi về chất liệu khi thay thế lớp sơn Satin Moonlight truyền thống bằng hoàn thiện Textured Graphite trên các chi tiết như logo, hốc gió và ốp cản. Lớp hoàn thiện mờ với ánh kim cường độ cao này mang đến cảm giác chắc chắn, bền bỉ, phản ánh đúng tinh thần sang trọng nhưng đầy gai góc.

Nhằm tạo sự khác biệt tuyệt đối, Land Rover giới thiệu hai sắc thái ngoại thất độc quyền: xanh Sargasso Blue hiện đại với các hạt lấp lánh lấy cảm hứng từ đại dương và đồng Petra Copper ấm áp, sang trọng. Bên cạnh đó, các tùy chọn màu xám Borasco hay Charente cũng có thể kết hợp với lớp phim bảo vệ mờ để tăng độ bền và tạo hiệu ứng thị giác tinh tế.

Sự tỉ mỉ còn thể hiện qua tùy chọn vật liệu Chopped Carbon Fibre (Cacbon cắt nhỏ) tái chế trên logo và các khe thoát gió, mang lại vẻ ngoài đậm chất kỹ thuật. Mọi mẫu Defender OCTA đều sở hữu phần mái và cửa sau màu đen Narvik tương phản, đi kèm các điểm kéo màu đồng Phosphor rực rỡ, nhấn mạnh cá tính bất khuất và tinh thần phiêu lưu không giới hạn của dòng xe này.

Thiết kế nội thất 

Đằng sau vẻ ngoài hầm hố của "chiến binh" Defender OCTA là một không gian nội thất đầy tinh tế, nơi sự sang trọng được định nghĩa bởi vật liệu tiên tiến và ngôn ngữ thiết kế tối giản đặc trưng.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất trong cabin chính là hệ thống ghế thể thao độc quyền, lần đầu tiên áp dụng công nghệ tạo hình liền mạch (seamless) trên dòng Defender. Thay vì những đường may truyền thống, các kỹ sư đã sử dụng kỹ thuật định hình mút đặc biệt để tạo nên bề mặt ôm sát cơ thể, mang lại sự hỗ trợ tối đa cho người lái khi vận hành ở tốc độ cao hoặc off-road khắc nghiệt.

Hàng ghế trước không chỉ dừng lại ở tính năng điều chỉnh điện 14 hướng, sưởi ấm và làm mát, mà còn được tích hợp công nghệ ghế rung theo nhịp điệu (Body and Soul Seat - BASS), mang đến trải nghiệm âm thanh đa giác quan độc đáo. Sự chăm chút này còn lan tỏa ra hàng ghế thứ hai với lớp hoàn thiện tinh xảo tương đương và tính năng sưởi cho các vị trí ghế ngoài.

Land Rover đang thực hiện bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc sử dụng vật liệu bền vững trên phiên bản OCTA. Đáng chú ý nhất là tùy chọn vải kỹ thuật Ultrafabrics™ PU – loại vật liệu nhẹ hơn da truyền thống 30% và giúp giảm tới 75% lượng khí phát thải CO2 trong quá trình sản xuất. Với hai phối màu Khaki-Ebony và Light Cloud-Lunar, lớp vải này không chỉ bền bỉ mà còn được dệt kim theo quy trình giảm thiểu rác thải.

Với những khách hàng ưa chuộng sự cổ điển, tùy chọn da Semi-aniline cao cấp vẫn xuất hiện với hai tông màu Burnt Sienna hoặc Ebony. Đặc biệt, phiên bản màu Burnt Sienna còn kết hợp hài hòa với chất liệu vải Kvadrat và các họa tiết đục lỗ hình chữ nhật tinh tế, tạo nên một bản sắc riêng biệt cho dòng xe đầu bảng.

Trải nghiệm cầm lái trên Defender OCTA được nâng tầm nhờ vô lăng thiết kế mới, tích hợp lẫy chuyển số có đèn nền và nút chọn chế độ lái nhanh. Một chi tiết đầy cảm hứng là khi người lái kích hoạt chế độ "Dynamic" hoặc "OCTA", lẫy chuyển số sẽ chuyển sang sắc đỏ rực cháy, đồng bộ với hệ thống đèn viền nội thất và giao diện cụm đồng hồ, tạo nên không khí phấn khích tức thì.

Sự sang trọng còn hiện diện trong từng chi tiết nhỏ: từ trần xe bằng vải da lộn, các chi tiết mạ crom Moonlight đến thanh ngang khung xe được phủ bột kim loại xám anod hóa. Ngay cả thảm trải sàn cũng là một câu chuyện về môi trường khi được dệt từ sợi ECONYL tái chế, khẳng định rằng sức mạnh bền bỉ có thể đi đôi với trách nhiệm bền vững.

Bên cạnh hiệu suất, Defender OCTA được đầu tư mạnh về công nghệ và trải nghiệm trong khoang lái. Điểm nhấn là ghế Body and Soul Seat (BASS), cho phép người ngồi cảm nhận âm nhạc thông qua rung động xúc giác, kết hợp hệ thống âm thanh Meridian công suất 700W. Ngoài ra, các chương trình chăm sóc sức khỏe tích hợp được phát triển dựa trên nghiên cứu khoa học, hướng đến việc giảm căng thẳng và cải thiện trạng thái tinh thần cho người ngồi hàng ghế trước trong những hành trình dài.

TH (Tuoitrethudo)