Sau hai năm liên tiếp sụt giảm doanh số, Mercedes-Benz vừa hé lộ kế hoạch sản phẩm tham vọng nhất trong lịch sử hãng.
Theo báo cáo gửi đến các nhà đầu tư, Mercedes-Benz thừa nhận năm 2024 không mấy tích cực khi doanh số toàn cầu giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Nửa đầu năm 2025 thậm chí còn đáng lo ngại hơn với mức sụt giảm 6,2%.
Dù vậy, hãng xe Đức vẫn thể hiện sự lạc quan nhờ kế hoạch sản phẩm mới, được mô tả là “chương trình ra mắt sản phẩm lớn nhất trong lịch sử Mercedes-Benz”.
Trong năm 2026, Mercedes sẽ tung ra 18 mẫu xe mới, trong đó đã có 2 mẫu được ra mắt sớm là CLA và CLA Shooting Brake. Đáng chú ý, hãng liệt kê riêng từng biến thể động cơ xăng và điện, cho thấy chiến lược song song giữa xe truyền thống và xe điện vẫn tiếp tục duy trì ít nhất trong vài năm tới.
Ở phân khúc phổ thông, Mercedes dự kiến giới thiệu 1 mẫu xe dùng động cơ đốt trong và 2 mẫu xe điện. Đây có thể là thế hệ mới của GLA và GLB - hai mẫu SUV đô thị chủ lực của hãng.
Trong khi đó, phân khúc hạng trung, đại diện bởi C-Class và GLC, nhiều khả năng sẽ được nâng cấp giữa vòng đời, đi kèm thêm các phiên bản thuần điện.
Đáng chú ý nhất là phân khúc xe hạng sang cao cấp như S-Class, EQS, Maybach, AMG sẽ có tới 9 mẫu xe mới, bao gồm 4 mẫu dùng động cơ đốt trong và 5 mẫu EV. Mercedes xác nhận S-Class sẽ được nâng cấp lớn với mức đầu tư “cao hơn bình thường”. EQS cũng sẽ được làm mới để tăng sức cạnh tranh.
Năm 2027 cũng hứa hẹn bận rộn không kém, khi Mercedes lên kế hoạch giới thiệu thêm 8 mẫu xe động cơ đốt trong và 6 mẫu xe điện. Đặc biệt, hãng sẽ tập trung đẩy mạnh nhóm xe hạng sang với 5 mẫu xe hoàn toàn không phát thải.
Ngoài những nâng cấp và thay đổi thế hệ, Mercedes cũng sẽ mở rộng danh mục sản phẩm với các mẫu xe hoàn toàn mới. Trong đó, nổi bật là “Little G” - mẫu SUV điện cỡ nhỏ được ví như “em trai” của G-Class, hứa hẹn giữ phong cách mạnh mẽ nhưng gọn gàng và dễ tiếp cận hơn.
Bên cạnh các dòng xe chính, Mercedes-AMG cũng sẽ ra mắt các mẫu xe điện đầu tiên được phát triển riêng. Dẫn đầu là GT XX Concept, siêu sedan điện sẽ được thương mại hóa, kèm theo một biến thể SUV. Ngoài ra, Mercedes xác nhận một động cơ V8 hoàn toàn mới đang được phát triển, dự kiến ra mắt năm 2027 và sẽ tiếp tục sử dụng ít nhất đến giữa thập niên 2030.
Tuy nhiên, tương lai dòng C63 AMG vẫn là dấu hỏi. Dù người hâm mộ kỳ vọng V8 sẽ trở lại, Mercedes-AMG khẳng định sẽ không trang bị lại động cơ này cho bản nâng cấp giữa vòng đời của C63. Thay vào đó, các báo cáo cho rằng cả C63 lẫn C43 sẽ bị khai tử, nhường chỗ cho phiên bản C53 dùng động cơ I6.
Mercedes cũng xác nhận sẽ thống nhất ngôn ngữ thiết kế giữa các dòng xe xăng và xe điện, chấm dứt việc sử dụng phong cách khí động học “siêu trơn” đặc trưng EQ. Đây là sự điều chỉnh chiến lược sau khi hãng nhận thấy cách tiếp cận quá thiên về tính năng khí động học không còn hấp dẫn người dùng như kỳ vọng.
Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, Mercedes-Benz đang chuẩn bị cho một cuộc tái cấu trúc sản phẩm sâu rộng với quy mô chưa từng có. Việc duy trì cả hai hướng đi động cơ đốt trong và xe điện cho thấy sự linh hoạt của hãng trong giai đoạn chuyển đổi. Sự trở lại của V8, mẫu “Tiểu G”, hay những siêu xe điện AMG cũng mở ra tương lai phong phú cho người dùng ở mọi phân khúc.
TH (Tuoitrethudo)