Đóng
 

 

Thứ năm, 10/07/2025 | 14:13
17:13  |  10/07/2025

Sếp Hyundai nhận định: Hộp số sàn sẽ sớm "tuyệt chủng"

Mới đây, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật châu Âu của Hyundai tại Đức đã có tuyên bố gây tranh cãi: “Không ai còn muốn hộp số sàn nữa.” 

Dù câu nói này có phần cường điệu nhưng thực tế cho thấy số lượng xe số sàn đang dần biến mất khỏi thị trường. Hiện tại, nhiều hãng xe đã đồng loạt loại bỏ tùy chọn này vì nhu cầu của người dùng giảm và chi phí phát triển cao.

Trên các mẫu xe hiện đại, hệ thống hỗ trợ người lái ngày càng trở nên phức tạp, điển hình như tính năng giữ làn đường hay kiểm soát hành trình thích ứng… hầu hết đều được thiết kế tối ưu cho xe có hộp số tự động. Việc phát triển song song cả hai loại hộp số vừa làm tăng chi phí, vừa khó mang lại hiệu quả kinh tế trong bối cảnh tỷ lệ người dùng lựa chọn hộp số sàn ngày càng giảm. 

Bên cạnh đó, các quy định khí thải ngày một nghiêm ngặt cũng góp phần đẩy hộp số sàn vào thế lép vế, khi hộp số tự động đời mới thường cho hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và khả năng kiểm soát khí thải vượt trội hơn.

Tuy nhiên, cốt lõi của sự thoái trào hộp số sàn nằm ở chính nhu cầu thị trường đang suy giảm. Các hãng xe có thể sẽ sẵn sàng vượt qua những rào cản về chi phí hay kỹ thuật nếu có đủ lượng khách hàng chọn mua xe số sàn. Nhưng thực tế không phải vậy, nhu cầu ngày càng yếu và tình hình có thể còn tệ hơn trong tương lai khi số lượng xe hiệu suất cao giảm dần, còn xe điện tiếp tục gia tăng.

Một ví dụ rõ ràng là mẫu Hyundai Elantra N tại Mỹ. Vào năm ngoái, chỉ 30% khách hàng chọn phiên bản hộp số sàn, phần lớn còn lại chọn loại tự động ly hợp kép 8 cấp. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc ngay cả trong phân khúc hiệu suất cao, hộp số sàn cũng đang mất dần chỗ đứng.

Không chỉ hộp số sàn, nhiều tính năng "cơ học" quen thuộc khác cũng đang dần biến mất. Theo đại diện Hyundai, phần lớn khách hàng dưới 40 tuổi không còn hứng thú với phanh tay cơ học hay đồng hồ kim analog. Họ ưa chuộng phanh tay điện tử và bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần, vốn đang trở thành tiêu chuẩn trên xe đời mới. 

Về phía các hãng xe, việc đơn giản hóa các tùy chọn giúp giảm chi phí phát triển và sản xuất, phù hợp hơn với bối cảnh ngành công nghiệp đang ngày càng chú trọng đến tối ưu hóa chi phí và số hóa trải nghiệm người dùng.

Bên cạnh quan điểm về hộp số sàn, Giám đốc Hyundai châu Âu còn khẳng định, các dòng xe thể thao chạy điện không hề thua kém xe xăng, thậm chí còn vượt trội. Ông cho rằng, xe thể thao cũ bằng động cơ đốt trong thực ra rất đáng thất vọng nếu so với những gì EV hiện đại mang lại.

Ông cũng cho biết, công nghệ EV đã phát triển nhanh hơn cả 100 năm tiến hóa của ô tô dùng động cơ đốt trong. Thậm chí, ông không xem việc mô phỏng tiếng động cơ qua hệ thống âm thanh là điều đáng phàn nàn, mà coi đó là cách hiệu quả để mang lại cảm xúc lái cho xe điện.

Dù những phát biểu này chắc chắn sẽ khiến các tín đồ xe truyền thống cảm thấy thất vọng, nhưng nhìn từ góc độ thị trường, chúng không phải không có lý. Phần lớn khách hàng không phải là người đam mê ô tô. Các hãng xe khó có thể đầu tư hàng triệu USD chỉ để chiều lòng một bộ phận nhỏ người dùng.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển mình mạnh mẽ với ưu tiên hàng đầu là số hóa, giảm phát thải và tối ưu chi phí, hộp số sàn ngày càng bị xem là một “di sản” không còn phù hợp. Ngay cả những thương hiệu gắn liền với trải nghiệm lái thuần túy như Ferrari cũng từng thẳng thắn tuyên bố: “Nếu muốn lái xe số sàn, hãy tìm mua một chiếc xe cũ.”

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Những xe số sàn giá rẻ phù hợp chạy dịch vụ tại Việt Nam

Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam, các mẫu xe xăng số sàn vẫn duy trì được chỗ đứng nhất định, đặc biệt là đối với những khách hàng mua xe phục vụ mục đích...