So với các đối thủ trực tiếp như Ford Everest, Hyundai Santa Fe vốn là SUV 7 chỗ mang phong cách truyền thống, Lynk & Co 08 chọn lối đi riêng khi có cùng kích thước nhưng chỉ bố trí 5 chỗ.
Cách tiếp cận này gợi nhớ tới Volkswagen Teramont X, dù mẫu xe Đức thực tế thuộc phân khúc cao hơn.
Lynk & Co 08 sở hữu thiết kế mang đậm tính tương lai. Đầu xe gây ấn tượng với cụm đèn chiếu sáng LED, đi cùng dải đèn ban ngày hiệu ứng kim cương, pha lê tạo dấu ấn nhận diện. Xe sở hữu kính không viền - chi tiết hiếm thấy trong phân khúc.
Ở thân xe, phiên bản quốc tế được trang bị mâm 21 inch, trong khi bản bán tại Việt Nam sẽ có hai tùy chọn 19 và 21 inch. Đặc biệt, cả hai đều dùng pin dung lượng 39,6 kWh - mức dung lượng gần tiệm cận xe điện thuần, cao hơn nhiều mẫu PHEV phổ biến vốn chỉ dùng pin nhỏ.
Về nội thất, khoang cabin của xe gây ấn tượng với chất liệu da mềm ở táp-pi cửa, hệ thống loa tích hợp đèn viền LED và đặc biệt là dàn âm thanh 21 loa Harman Kardon. Trung tâm bảng điều khiển là màn hình 15,6 inch, kết hợp cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, gần như loại bỏ hoàn toàn nút bấm vật lý.
Hàng ghế sau có phần đệm dày, góc ngả hợp lý, song do sàn đặt pin nên vị trí ngồi có phần cao, khiến người ngồi dễ bị co chân, đây cũng là nhược điểm thường thấy ở các xe dùng pin lớn.
Lynk & Co 08 được trang bị hệ truyền động hybrid với sự kết hợp của động cơ 1.5L tăng áp và hai mô tơ điện, cùng bộ pin 39,6 kWh cho tổng công suất 345 mã lực và mô-men xoắn 580 Nm. Xe nặng gần 2 tấn nhưng vẫn đạt khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 6,7 giây.
Theo công bố, mức tiêu hao nhiên liệu của xe chỉ 1,3 lít/100 km, quãng đường di chuyển lên tới 1.400 km với bình xăng đầy, thậm chí có thử nghiệm đạt hơn 1.800 km. Nếu chạy thuần điện, xe có thể đi tối đa 200 km.
Về vận hành, Lynk & Co 08 dùng động cơ 1.5L tăng áp kết hợp hai mô tơ điện và bộ pin 39,6kWh. Hãng cho biết, tại Việt Nam, xe đạt công suất tối đa 345 mã lực, mô men xoắn 580Nm.
Dù nhiều ưu điểm, Lynk & Co 08 cũng đối diện không ít thách thức khi gia nhập thị trường Việt Nam.
Thứ nhất là hạ tầng sạc, với đặc thù plug-in hybrid, việc sạc pin vẫn quan trọng để đạt mức tiêu hao nhiên liệu như công bố. Tuy nhiên, hệ thống trạm sạc Lynk & Co hiện chưa có tại Việt Nam, việc triển khai sẽ cần thời gian.
Thứ hai là yếu tố thương hiệu, Lynk & Co mới xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu, thành công chủ yếu đến từ các mẫu xe giá rẻ như Lynk & Co 06. Trong khi đó, các mẫu cao cấp hơn ít được người dùng lựa chọn.
Theo giới quan sát, Lynk & Co 08 không đặt nặng mục tiêu doanh số trong giai đoạn đầu, mà chủ yếu nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu cao cấp, ứng dụng công nghệ mới.
Xe có giá bán dự kiến thấp hơn mức 2,199 tỷ đồng của Lynk & Co 09. Các chuyên gia nhận định, để cạnh tranh với Hyundai Santa Fe, Ford Everest hay Kia Sorento PHEV, mức giá hợp lý nên rơi vào khoảng 1,4 - 1,5 tỷ đồng.
Với thiết kế khác biệt, công nghệ PHEV tiên tiến và hiệu suất đáng chú ý, Lynk & Co 08 có thể tạo ra một “làn gió mới” trong phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam. Tuy nhiên, để khẳng định vị thế, thương hiệu Trung Quốc này sẽ cần vượt qua những rào cản về hạ tầng và thói quen tiêu dùng.
TH (Tuoitrethudo)