Đóng
 

Thứ hai, 13/10/2025 | 11:24
10:31  |  13/10/2025

Suzuki Fronx Flex Fuel: Mở lối cho kỷ nguyên “xanh” bằng nhiên liệu sinh học

Suzuki đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng thay thế bằng việc giới thiệu Fronx Flex Fuel (FFV*2 Concept) - mẫu SUV cỡ nhỏ có khả năng vận hành bằng nhiên liệu linh hoạt. 

Mẫu xe này sẽ chính thức trình làng tại Japan Mobility Expo 2025, trước khi bước vào sản xuất hàng loạt từ năm 2026.

Đây được xem là bước tiến quan trọng trong chiến lược giảm phát thải của Suzuki, khi hãng lựa chọn hướng đi “xanh hóa” động cơ xăng bằng ethanol, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào xe điện.

Theo công bố của Maruti Suzuki Ấn Độ, nơi đóng vai trò trung tâm trong chiến lược toàn cầu của hãng, Fronx Flex Fuel là minh chứng cho cam kết ứng dụng động cơ xăng tương thích ethanol ở quy mô thương mại.

Trước đó, Suzuki đã thử nghiệm các nguyên mẫu chạy nhiên liệu ethanol tại Ấn Độ, nhưng Fronx FFV*2 sẽ là mẫu đầu tiên được đưa vào sản xuất đại trà. Hãng cho biết cả hai động cơ xăng 1.2L và 1.5L đều đã được tinh chỉnh để có thể chạy với nhiều tỷ lệ pha ethanol khác nhau, thay vì giới hạn ở mức E20 (xăng pha 20% ethanol) như hiện nay.

Đối với Fronx, phiên bản “nhiên liệu linh hoạt” dự kiến sử dụng động cơ 1.2L, được thiết kế lại để vận hành ổn định với tỷ lệ ethanol cao hơn, có thể đạt đến E85, tương đương tiêu chuẩn phổ biến tại Brazil.

Phần lớn sản lượng Fronx toàn cầu được sản xuất tại nhà máy Suzuki ở bang Gujarat, Ấn Độ, giúp hãng dễ dàng tích hợp dây chuyền và công nghệ mới mà không cần đầu tư lại từ đầu.

Về ngoại thất, Fronx FFV*2 Concept vẫn duy trì thiết kế đặc trưng của dòng Fronx, với dáng SUV nhỏ gọn, cụm đèn pha chia đôi, lưới tản nhiệt lớn viền chrome và mâm đa chấu 17 inch.

Điểm khác biệt nằm ở các họa tiết đồ họa màu vàng trải dọc thân xe và nắp ca-pô, cùng dòng chữ “Flex Fuel” nổi bật, nhấn mạnh công nghệ thân thiện môi trường. Dù chỉ là chi tiết thẩm mỹ, nhưng nó thể hiện rõ định hướng “nhiên liệu linh hoạt” mà Suzuki muốn truyền tải tại triển lãm lần này.

Sự xuất hiện của Fronx Flex Fuel diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đang đẩy mạnh chương trình xăng E20 toàn quốc, với mục tiêu giảm phụ thuộc vào dầu mỏ nhập khẩu và cắt giảm khí thải carbon.

Không chỉ Ấn Độ, nhiều quốc gia châu Á cũng đang theo đuổi lộ trình tương tự. Tại Việt Nam, Bộ Công Thương đang đề xuất bắt buộc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026, nhằm từng bước thay thế xăng truyền thống RON95.

Tuy nhiên, nhiên liệu sinh học vẫn có một số thách thức kỹ thuật. Ethanol có mật độ năng lượng thấp hơn xăng, khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng nhẹ và hiệu năng giảm khi tỷ lệ pha ethanol cao.

Để khắc phục điều đó, Suzuki đã tinh chỉnh hệ thống phun nhiên liệu, tỉ số nén và hộp số trên Fronx Flex Fuel, giúp bù đắp hiệu suất thất thoát, đồng thời duy trì khả năng vận hành êm ái trong điều kiện giao thông đô thị.

Không chỉ dừng lại ở ethanol, Suzuki còn đặt mục tiêu xây dựng chuỗi nhiên liệu sạch khép kín. Hãng đang hợp tác với các hợp tác xã sữa tại Ấn Độ để phát triển nhà máy sản xuất khí sinh học, nguồn năng lượng sẽ được dùng cho các mẫu xe CNG và biogas của hãng.

Maruti Suzuki tiết lộ, trong tương lai gần, dòng Fronx sẽ có đa dạng phiên bản động cơ, gồm xăng truyền thống, hybrid, CNG, biogas và Flex Fuel… tùy vào hạ tầng và chính sách năng lượng của từng thị trường.

Song song với sự kiện quốc tế, Suzuki cũng chuẩn bị giới thiệu Fronx tại Việt Nam ngay trong tháng 10 này.

Theo thông tin từ đại lý, Fronx sẽ có giá bán dự kiến dao động từ 520 triệu đến 649 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Raize, Hyundai Venue và Kia Sonet.

Dựa trên những hình ảnh nhá hàng, phiên bản phân phối tại Việt Nam sẽ được trang bị động cơ xăng 1.2L và hybrid, tương tự cấu hình dành cho thị trường Ấn Độ.

TH (Tuoitrethudo)

Kinh nghiệm

Những lựa chọn xe gia đình cho 2-3 người, ngân sách 600 triệu đồng

Với những gia đình trẻ gồm 2 - 3 thành viên đang tìm kiếm chiếc ô tô đầu tiên, yếu tố quan trọng nhất thường xoay quanh giá bán, độ tiện nghi và khả năng giữ giá khi cần “lên...