Nhiều đồn đoán cho rằng, phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Suzuki Jimny sẽ trình làng vào tháng 8/2025 tới.
Theo đó, Suzuki Jimny bản nâng cấp giữa vòng đời sẽ không thay đổi quá nhiều về diện mạo mà tập trung bổ sung công nghệ, đặc biệt là hệ thống an toàn chủ động (ADAS), vốn là điểm yếu của Jimny trước đây.
Suzuki Jimny 2026 được cho là sẽ tích hợp hệ thống Suzuki Safety Support mới nhất. Đây là gói an toàn hiện đang được trang bị trên Jimny Nomade, phiên bản 5 cửa vừa ra mắt tại Nhật hồi đầu năm nay. Hệ thống này bao gồm các tính năng như phanh khẩn cấp tự động với camera kép, nhận diện biển báo giao thông, tạm dừng theo biển báo và kiểm soát hành trình thích ứng, đặc biệt áp dụng cho các bản dùng hộp số tự động 4 cấp.
Ngoài ra, Jimny mới cũng sẽ có cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ phanh khi lùi, và có thể bổ sung cảnh báo chệch làn đường. Đây được xem là bước tiến đáng kể khi các phiên bản của Jimny trước đây chỉ được trang bị các công nghệ hỗ trợ lái cơ bản.
Về mặt thiết kế, Suzuki sẽ giữ nguyên thiết kế vuông vức, mang đậm phong cách xe địa hình cổ điển vốn có của Jimny. Hãng xe Nhật cũng không tung ra bất kỳ phiên bản đặc biệt nào trong đợt nâng cấp này.
Lý do được cho là hãng đang gặp khó khăn trong việc xử lý lượng đơn hàng tồn đọng, đặc biệt đối với Jimny Sierra và Jimny Nomade. Trước đó, chỉ trong vòng 4 ngày mở bán, Suzuki đã nhận tới 50.000 đơn đặt hàng cho Jimny 5 cửa, tương đương sản lượng sản xuất trong hơn 3 năm rưỡi. Điều này buộc hãng phải tạm dừng nhận đơn đặt hàng mới tại thị trường Nhật Bản.
Khả năng cao Suzuki Jimny 2026 cũng không có thay đổi về hệ truyền động. Tại Nhật Bản, Jimny nội địa vẫn được trang bị động cơ 3 xi-lanh tăng áp 660cc để tuân thủ quy định dành cho xe kei car. Trong khi đó, các bản quốc tế như Jimny Sierra và Jimny Nomade vẫn tiếp tục sử dụng động cơ 4 xi-lanh hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Trong bối cảnh các hãng xe khác đang chuyển dần sang điện hóa, Jimny vẫn giữ lập trường riêng. Chủ tịch Toshihiro Suzuki từng khẳng định rằng hãng không có kế hoạch phát triển phiên bản thuần điện cho Jimny trong thời gian tới. Thay vào đó, Suzuki sẽ tiếp tục duy trì động cơ đốt trong truyền thống và tập trung nghiên cứu các giải pháp nhiên liệu thay thế như e-fuel hay biofuel.
Tại thị trường châu Âu, nơi các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt, Suzuki buộc phải tạm dừng phân phối Jimny dưới dạng xe chở khách. Hiện tại, hãng chỉ cung cấp phiên bản xe van hai chỗ (Light Commercial Vehicle – LCV) nhằm duy trì sự hiện diện tối thiểu. Một số nguồn tin cho biết, nếu Suzuki bổ sung hệ thống hybrid nhẹ (mild hybrid) cho Jimny trong tương lai, mẫu SUV này hoàn toàn có thể trở lại thị trường châu Âu với tư cách một mẫu xe chở khách.
TH (Tuoitrethudo)