Đóng
 

Thứ bảy, 02/11/2024 | 23:55
23:20  |  29/11/2023

Tesla Cybertruck - mẫu xe bán tải điện có khả năng chống đạn, liệu có là mối đe doạ với người đi đường?

Với thiết kế có quá nhiều góc nhọn xung quanh xe, Tesla Cybertruck làm dấy lên lo ngại sẽ gây ra nguy hiểm đến những người hay phương tiện bị đâm phải.

Theo kế hoạch, Tesla Cybertruck sẽ chính thức được trình làng vào ngày 30/11 tới đây, đúng 4 năm sau khi phiên bản nguyên mẫu đầu tiên ra mắt công chúng. Đây là cột mốc quan trọng đối với Tesla nên hãng dự định đánh dấu bằng một sự kiện tại nhà máy gần Austin, Texas. 

Kể từ lần xuất hiện đầu tiên dưới dạng xe concept, Tesla Cybertruck đã gây nhiều tranh cãi trong làng xe bởi thiết kế "không giống xe thông thường". Theo đó, Cybertruck có kiểu dáng góc cạnh, cứng cáp với “tấm thân” được làm hoàn toàn từ thép không gỉ siêu cứng - thứ không cần sơn, chống móp méo. Và chính “ngoại hình” hầm hố này của Tesla Cybertruck đã làm dấy lên lo ngại an toàn cho người và phương tiện khi di chuyển xung quanh xe.

Thông thường, vùng hấp thụ xung lực trên xe ô tô là một kết cấu khung thép được lắp đặt ở đầu và đuôi xe. Chúng có thiết kế "mềm" hơn các vùng khác để dễ bị bóp méo, uốn cong hay "co rụm" và "chuyển hướng" lực tác động tránh xa khoang cabin hành khách khi xảy ra va chạm. 

Tuy nhiên, với Tesla Cybertruck, không ai có thể nói trước các vùng hấp thụ xung lực có được phát triển đúng cách hay không khi thân xe được làm từ vật liệu quá chắc chắn. Khi gặp va chạm, rất có thể thân xe không hoặc ít biến dạng khiến lực tác động tiếp tục truyền thẳng vào cabin và tới hành khách bên trong.

Vào hồi đầu tháng 11, Tesla còn chứng minh khả năng chống đạn cho Cybertruck. Tuy nhiên, điều này chỉ cho thấy độ cứng nhất định của vỏ xe chứ không phải mức độ an toàn mà chiếc bán tải này có thể mang lại.

Dĩ nhiên, với cấu tạo đặc biệt như vậy thì quá trình sản xuất Tesla Cybertruck chắc chắn sẽ khó khăn hơn. Việc sửa chữa cũng được coi là trở ngại bởi không có nhiều cơ sở có kinh nghiệm xử lý thép không gỉ.

Giám đốc điều hành tổ chức đánh giá xe ANCAP (NCAP khu vực Australia) là James Goodwin đã từng bày tỏ sự quan ngại đặc biệt về thiết kế dòng bán tải thuần điện Cybertruck. Theo vị lãnh đạo này chia sẻ với kênh News, cả thiết kế lạ kỳ của Cybertruck cùng việc thân xe làm từ thép không rỉ sẽ là một mối hiểm họa thực sự cho những ai thiếu may mắn gặp va chạm với dòng bán tải này.

"Hãy thử đặt mình vào trường hợp bị một chiếc Cybertruck tông phải, tôi không nghĩ bạn có cơ hội lành lặn thoát ra. Phần mũi xe nhọn, thấp hoàn toàn có thể làm người bị va phải gặp chấn thương nặng ở phần chân đồng thời hất tung họ lên", ông nhận định.

TT (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Chính thức từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt

Từ tháng 1/2025, tài xế lái xe ô tô không được điều khiển xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần, lái xe liên tục không quá 4 giờ.