Đóng
 

Thứ bảy, 04/05/2024 | 10:18
17:26  |  01/08/2023

Tesla lập nhóm "bịt miệng" khách hàng khiếu nại về phạm vi hoạt động của xe

Mới đây, “gã khổng lồ” xe điện Tesla lại tiếp tục dính lùm xùm khi bị tố đã gian lận các thuật toán ước tính quãng đường đi được khi sạc đầy, điều này khiến xe hiển thị thông tin không chính xác cho tài xế.

Theo đó, một người dùng đã phàn nàn rằng, anh cùng gia đình di chuyển từ Colorado đến California trên chiếc Tesla Model 3 2021 mới mua. Anh dự kiến sẽ đạt được quãng đường gần với phạm vi lái xe được quảng cáo của chiếc sedan thể thao chạy điện gần 569 km trên một lần pin sạc đầy.

Tuy nhiên, anh chỉ đi được một nửa so với con số mà hãng công bố. Hiệu suất kém nghiêm trọng đến mức anh này phải đặt lịch hẹn kiểm tra từ xa với hãng. Sau cùng, hãng vẫn báo chiếc xe không gặp vấn đề gì.

Đây không phải là lần đầu tiên người dùng phàn nàn về phạm vi hoạt động của xe Tesla

Theo các cuộc phỏng vấn của Reuters với ba chuyên gia ô tô giấu tên đã thử nghiệm hoặc nghiên cứu các phương tiện của công ty, Tesla thường không đạt được ước tính phạm vi như quảng cáo và các dự đoán được cung cấp bởi thiết bị riêng của ô tô.

Trước vấn đề cáo bị cáo buộc, Tesla và CEO Elon Musk đều không trả lời các câu hỏi chi tiết từ Reuters về câu chuyện này.

Reuters không thể xác định liệu Tesla có còn sử dụng các thuật toán giúp tăng ước tính phạm vi hay không. Nhưng những người kiểm tra và quản lý ô tô đồng tiếp tục gắn cờ công ty này vì đã phóng đại quãng đường mà xe của họ có thể đi trước khi hết pin.

Đầu năm nay, Tesla đã bị các cơ quan quản lý của Hàn Quốc phạt vì họ tìm thấy những chiếc xe được giao có phạm vi chỉ bằng một nửa quãng đường được quảng cáo trong thời tiết lạnh giá. Một nghiên cứu khác gần đây cho thấy ba mẫu xe Tesla có phạm vi trung bình thấp hơn 26% so với mức được quảng cáo.

Từ nhiều năm trước, hãng xe điện Mỹ đã được cho là phóng đại phạm vi hoạt động của xe bằng cách gian lận phần mềm ước tính phạm vi. Khoảng một thập kỷ trước, công ty đã quyết định, vì mục đích tiếp thị, viết các thuật toán cho đồng hồ đo phạm vi hoạt động của mình để hiển thị cho người lái xe những dự đoán “màu hồng” về quãng đường mà nó có thể đi được khi pin đầy.

Sau đó, khi pin giảm xuống dưới 50% mức sạc tối đa, thuật toán sẽ hiển thị cho người lái xe những dự báo thực tế hơn về phạm vi lái xe còn lại của họ. Nguồn tin cho biết, để ngăn người lái xe bị mắc kẹt khi phạm vi dự đoán của họ bắt đầu giảm nhanh hơn, các xe Tesla được thiết kế với một “vùng đệm an toàn”, cho phép thêm khoảng 25km trong phạm vi ngay cả sau khi bảng điều khiển hiển thị hết pin.

Sau khi nhận được quá nhiều phàn nàn từ người dùng, hãng Tesla được cho là đã thành lập một nhóm gọi là “Nhóm chuyển hướng” ở Las Vegas để hủy càng nhiều cuộc hẹn phản ánh liên quan đến phạm vi hoạt động của xe càng tốt.

Mỗi cuộc hẹn bị hủy sẽ tiết kiệm cho Tesla khoảng 1.000 USD (23 triệu VNĐ). Ngoài ra, việc này cũng làm giảm bớt áp lực cho các trung tâm dịch vụ. Tại một số trung tâm, khách hàng đã phải chờ đợi rất lâu để lấy hẹn.

Thông thường, mỗi tuần, nhóm này sẽ hủy khoảng 750 trường hợp gọi điện đến để thắc mắc về phạm vi hoạt động. Nhóm này còn cập nhật ứng dụng điện thoại để các khách hàng phàn nàn về phạm vi hoạt động đều không thể đặt lịch hẹn dịch vụ được. Nếu muốn đặt lịch sẽ phải mất vài ngày chờ nhân viên liên lạc lại. 

Thậm chí, khi được khách hàng yêu cầu kiểm tra, chẩn đoán xe từ xa, họ vẫn thông báo “không có vấn đề gì” dù không hề chạy phần mềm.

TH (Tuoitrethudo)