Đóng
 

Chủ nhật, 28/04/2024 | 03:42
18:34  |  24/01/2023

Tesla “thách thức” các đối thủ bằng việc giảm giá toàn cầu

Động thái giảm giá xe điện vừa được Tesla áp dụng trên toàn thế giới tiếp tục là chủ đề nóng, bởi nó có thể ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà sản xuất ô tô khác.

Theo một bài báo gần đây của Reuters, có tiêu đề là "Tesla sử dụng lợi nhuận của mình như một vũ khí trong cuộc chiến về giá cả", CEO của Tesla - Elon Musk, đã khơi mào cuộc chiến giá ô tô điện và sử dụng “lợi nhuận của công ty làm vũ khí".

Trong nửa cuối năm 2022, lượng đơn đặt hàng tồn đọng ước tính của Tesla liên tục giảm xuống dưới 100.000 xe tính đến cuối tháng 12. Theo báo cáo, Tesla có thể kiếm được gấp nhiều lần (trên mỗi chiếc xe) so với các nhà sản xuất ô tô lớn (như Volkswagen, Toyota hay Ford).

"Tesla kiếm được 15.653 USD lợi nhuận gộp trên mỗi xe trong quý 3 năm 2022, nhiều hơn gấp đôi so với Volkswagen AG (VOWG_p.DE), gấp bốn lần so với con số tương đương của Toyota Motor Corp (7203.T) và gấp năm lần so với Ford Motor Co (FN)”, theo phân tích của Reuters.

Lợi thế của Tesla nằm ở việc chi phí sản xuất thấp, điều này cho phép hãng đạt được tỷ suất lợi nhuận cao và có thể giảm giá “sập sàn” khi cần thiết. Theo đó, Tesla sẽ “ăn lãi” ở số lượng xe bán ra thay vì lợi nhuận về giá. Điều này có thể tạo ra thách thức đối với các nhà sản xuất xe ô tô điện khác.

Tesla không phải là hãng đầu tiên sử dụng lợi thế về chi phí sản xuất để giảm giá xe trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Reuters cho biết, đầu thế kỷ 20 Henry Ford từng giảm giá Ford Model T. Trong những năm 1980 và 1990, Toyota cũng sử dụng chi phí sản xuất thấp để giảm giá xe khiến các hãng ô tô Mỹ phải chật vật để cạnh tranh.  

Trong thời gian qua, hãng Tesla đã liên tục giảm giá xe ở nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản.

TT (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Insideevs