Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:40
11:59  |  31/10/2022

Thách thức mọi đường đua tốc độ, nữ tay đua Việt Nam - Nguyễn Gia Bảo lần đầu tranh tài tại Motorsports Games 2022

Những ngày vừa qua, team mê tốc độ trong nước không khỏi trầm trồ trước thông tin nữ VĐV Nguyễn Gia Bảo sẽ tham dự giải Motorsports Games 2022. Được biết, đây là một trong những giải đấu danh giá nhất do Liên đoàn Ô tô thế giới (FIA) tổ chức.   

Nguyễn Gia Bảo là nữ VĐV Việt Nam đầu tiên tham dự Giải đua xe thể thao quốc tế FIA Motorsport Games 2022, được tổ chức từ ngày 26-31/10 tại trường đua Circuit Paul Ricard, La Castellet, thành phố Marseille, Pháp.

Giải đua nổi tiếng này có sự góp mặt của các tay đua nổi tiếng tới từ 76 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tranh tài tại 16 bộ môn thi đấu. Ở hạng mục Auto Slalom mà VĐV Gia Bảo đăng ký sẽ sử dụng xe điện trên trường đua Circuit Paul Ricard và thi đấu theo thể thức một cặp đua kết hợp. 

Bén duyên với đường đua tốc độ

Hiện tại, ở Việt Nam, đua xe thể thao là bộ môn còn khá mới mẻ, chưa được nhiều người biết đến. Bởi với môn thể thao này, ngoài kỹ năng, hiểu biết về bộ môn là chính, thì điều kiện cơ sở vật, khả năng tài chính cũng là yếu tố rất quan trọng, nếu muốn đầu tư chuyên nghiệp. 

Cánh mày râu khi đến với bộ môn thể thao này còn gặp muôn vàn khó khăn, thì đối với cô gái Gia Bảo chắc chắn cũng không hề dễ dàng. 

Từng là một người sợ tốc độ cao, tuy nhiên, sau một lần tham dự giải đua xe Công thức 1 tại Singapore năm 2012, nữ VĐV đã vượt lên nỗi sợ của bản thân, chủ động tìm tòi, học hỏi và đầu tư phát triển các kiến thức, kỹ năng đua xe của mình. Quyết định tham gia giải đấu danh giá lần này là kết quả sau nhiều năm nỗ lực không ngừng nghỉ của nữ VĐV sinh năm 1980 này.

Hành trình chinh phục ước mơ

Sau 4 năm trau dồi, luyện tập, năm 2016, cô chính thức bước vào khóa huấn luyện ở Mỹ và lần đầu tiên tham gia cuộc đua thực tế tại Las Vegas Motor Speedway. Đến gần cuối năm 2017 cô lại tiếp tục có cơ hội được huấn luyện tại trường đua Chu Hải, Trung Quốc. Sau đó 1 năm, nữ VĐV bất ngờ khi lần đầu tiên được tham gia giải đua xe lâu đời, danh giá nhất dành cho dòng xe cổ điển, là giải La Festa Primavera lần thứ 10 tại Nhật. 

Sau nhiều năm tháng bền bỉ, nỗ lực, tham gia các cuộc thi lớn nhỏ để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, giờ đây Gia Bảo đã trở thành một trong những “bóng hồng” nổi bật nhất của làng đua F1 Việt Nam.

Giấc mơ của cô gái trẻ tại trường đua năm 2012 năm nào đang dần trở thành hiện thực, khi Gia Bảo là nữ tay đua duy nhất của Việt Nam tham dự giải đua xe tốc độ quốc tế FIA Motorsport Games 2022 do Liên đoàn Ô tô thế giới (FIA) tổ chức. Ngoài ra, cô còn là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên tham gia Women In Motorsport - Ủy ban Phụ nữ trong môn đua xe ô tô thể thao của FIA và là nữ VĐV Việt đầu tiên có bằng đua xe thể thao quốc tế.

Để có thể tham dự FIA Motorsport Games năm nay, VĐV Gia Bảo phải đáp ứng đủ các tiêu chí về kinh nghiệm tham gia các giải đua Auto Slalom chứng nhận bởi ASN (VMA LLC), bằng đua xe hạng D do ASN cấp và khả năng tài chính để chi trả chi phí cho chuyến đi.

Để chinh phục cuộc đua đầy khắc nghiệt, cô gái sinh năm 1980 luôn tích cực rèn luyện thể lực, thực hiện chế độ luyện tập nghiêm ngặt để có thể lực và tinh thần vững vàng chinh phục trường đua tốc độ Circuit Paul Ricard. 

Tham gia vào giải đấu lần này, cô đặt mục tiêu chinh phục đấu trường thế giới và đưa lá cờ đỏ sao vàng có mặt trên bản đồ thể thao quốc tế Motorsport.

Bên cạnh niềm đam mê tốc độ, chinh phục những đường đua, VĐV Nguyễn Gia Bảo còn thành lập Học viện đua xe Việt Nam (VRA) để mong muốn định hướng và đào tạo các tay đua chuyên nghiệp, cũng như sắp xếp các chặng đua nhằm quảng bá văn hóa đua xe và đua xe thể thao chuyên nghiệp tại Việt Nam.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh: FBNV