Trong bối cảnh thị trường ô tô mới vẫn đang loay hoay tìm cách kích cầu bằng loạt ưu đãi, thị trường xe cũ tại Việt Nam lại chứng kiến một giai đoạn đầy biến động.
Giá xe giảm sâu, nguồn cung dồi dào, nhưng sức mua không tương xứng. Đây là biểu hiện của một chu kỳ suy giảm ngắn hạn hay tín hiệu cho thấy một sự chuyển dịch dài hạn trong hành vi tiêu dùng?
Giá giảm sâu, thị trường chững lại
Chưa khi nào người tiêu dùng Việt có nhiều lựa chọn xe cũ với mức giá “dễ thở” như hiện nay. Trong suốt nửa cuối năm 2024 kéo dài sang quý I/2025, giá xe đã qua sử dụng ghi nhận mức giảm trung bình từ 20% đến 40%, tùy thuộc vào dòng xe và đời xe.
Các mẫu sedan phổ thông như Toyota Vios đời 2012 hay Kia Morning 2015 hiện được rao bán với giá chỉ từ 150 - 250 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, các dòng SUV cỡ lớn hay xe sang cũ vốn từng giữ giá tốt cũng đã bước vào chu kỳ giảm giá, thanh khoản chậm lại.
Nhiều người bán và đại lý xe cũ thừa nhận, sức mua sụt giảm chủ yếu đến từ tâm lý "chờ đợi thêm" của người tiêu dùng, trong bối cảnh xe mới được hỗ trợ lệ phí trước bạ, ưu đãi lãi suất, thậm chí tặng phụ kiện và bảo hiểm thân vỏ. Xe cũ, vì thế, trở nên kém hấp dẫn hơn với nhiều nhóm khách hàng phổ thông.
Cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc phổ thông
Theo số liệu từ các nền tảng mua bán ô tô trực tuyến, phân khúc dưới 500 triệu đồng vẫn là nhóm hoạt động mạnh nhất. Các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, dễ sửa chữa như Hyundai i10, Kia Morning, Honda City… có lượng tìm kiếm cao.
Đáng chú ý, sự cạnh tranh không chỉ đến từ giữa các đại lý xe cũ, mà còn đến từ… xe mới giá rẻ. Với các mẫu xe mới lắp ráp nội địa như Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage hay VinFast VF 5 đang được ưu đãi mạnh tay, người tiêu dùng có xu hướng “gồng thêm một chút” để sở hữu xe mới thay vì mua xe cũ.
Trong khi đó, phân khúc xe cũ giá từ 700 triệu đến trên 1 tỷ đồng (gồm nhiều dòng SUV hạng C, D như Honda CR-V, Mazda CX-5, Toyota Fortuner…) đang gặp áp lực lớn khi lượng tồn kho tăng, thời gian bán kéo dài, có xe phải rao đến 20 - 24 ngày mới giao dịch được.
Cơ hội từ sự chuyên nghiệp hóa
Tuy thị trường đang trầm lắng, nhưng không ít chuyên gia nhận định đây là giai đoạn “thanh lọc” cần thiết để thị trường xe cũ tiến tới một hình thái bền vững và chuyên nghiệp hơn.
Sự tham gia ngày càng rõ nét của các doanh nghiệp lớn như VinFast, THACO, Toyota Sure, cùng các nền tảng như Bonbanh, CarVivu, Vucar, Anycar… đang định hình lại thị trường bằng các tiêu chí minh bạch: kiểm định kỹ thuật rõ ràng, chính sách bảo hành, định giá công khai và hỗ trợ pháp lý cho người mua.
Một chuyên gia nhận định, thị trường xe cũ Việt Nam đang dịch chuyển từ dạng ‘mua đứt bán đoạn’’ sang hướng dịch vụ. Khách hàng giờ đây không chỉ cần một chiếc xe giá hợp lý, mà còn kỳ vọng vào bảo hành, kiểm định kỹ thuật và trải nghiệm minh bạch.”
Xe điện & hybrid: Phân khúc mới trong thế giới cũ
Một điểm sáng hiếm hoi trong thị trường ô tô cũ 2025 chính là sự xuất hiện của các mẫu xe điện và hybrid đã qua sử dụng. Dù tỷ trọng còn nhỏ, nhưng những cái tên như VinFast VF e34, Toyota Corolla Cross hybrid đã bắt đầu có giao dịch.
Việc giá xăng tăng cao, cùng với chi phí bảo trì xe điện thấp hơn, đang dần xóa đi rào cản tâm lý đối với xe xanh. Tuy vậy, vẫn còn những lo ngại về tuổi thọ pin, chi phí thay thế và hạ tầng sạc, khiến phân khúc này chỉ mới ở giai đoạn khởi động.
2025 - Thời điểm vàng cho người mua xe cũ?
Với những người tiêu dùng đang tìm kiếm phương án sở hữu ô tô tiết kiệm, nửa đầu năm 2025 có thể xem là "thời điểm vàng" để chọn mua xe đã qua sử dụng. Ba yếu tố chính tạo nên lợi thế cho người mua gồm: Giá xe đang chạm đáy; nguồn cung phong phú và người bán chịu áp lực giảm giá, tạo điều kiện thương lượng tốt hơn.
Tuy nhiên, lợi thế giá rẻ đi kèm rủi ro. Các vấn đề thường gặp như xe tai nạn, tua công-tơ-mét, thay linh kiện trôi nổi hoặc nợ phạt nguội là những mối nguy tiềm ẩn. Lúc này, việc mua xe thông qua các đơn vị kiểm định uy tín, có bảo hành sẽ giúp hạn chế rủi ro so với các giao dịch tự do thiếu kiểm chứng.
Thị trường ô tô cũ Việt Nam năm 2025 là bức tranh hai mặt: một bên là áp lực tồn kho và tâm lý dè dặt, bên còn lại là cơ hội cho người tiêu dùng và sự chuyên nghiệp hóa đang hình thành.
Trong ngắn hạn, đây là thời điểm phù hợp để người mua tìm được xe chất lượng với mức giá hợp lý. Còn về dài hạn, nếu thị trường tiếp tục minh bạch hóa, chuẩn hóa quy trình và có nguồn cung chất lượng cao từ dòng xe đổi mới 3 - 5 năm, thì ô tô cũ sẽ không còn là lựa chọn “có thì tốt” mà trở thành một phân khúc phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
TH (Tuoitrethudo)