Đóng
 

Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:50
13:09  |  20/06/2020

Tìm hiểu chi tiết Suzuki Ertiga Sport – MPV rẻ nhất phân khúc

Với hai nâng cấp quan trọng là Hệ thống Cân bằng điện tử (ESP) và Hỗ trợ Khởi hành ngang dốc (HHC), Suzuki Ertiga Sport 2020 trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Xe có giá niêm yết 559 triệu đồng tại Việt Nam.

An toàn hơn, hấp dẫn hơn

Thấu hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng Việt khi mua xe gia đình, Suzuki Việt Nam đã trang bị Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) và Hệ thống khởi hành ngang dốc (HHC) cho dòng xe Ertiga. Mẫu Ertiga có đầy đủ trang bị an toàn đã sẵn sàng ra mắt thị trường Việt Nam với tên gọi “Ertiga Sport” với mức giá niêm yết 559.000.000 đồng. Như vậy, “yếu điểm” lớn nhất của dòng xe này đã được khắc phục và giờ đây, Ertiga Sport đã có đủ “vũ khí” để cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu xe cùng phân khúc.

Hệ thống Cân bằng điện tử (ESP) đã dần trở thành một phần tất yếu trên xe hơi hiện đại. ESP là tên viết tắt của cụm từ 'Electronic Stability Program', nghĩa là hệ thống cân bằng điện tử. Hệ thống ESP được thiết lập và trang bị trên xe ô tô với mục đích giúp xe di chuyển ổn định, cân bằng, tránh tình trạng trượt bánh và từ đó đảm bảo tính an toàn khi xe tham gia giao thông.

Hệ thống ESP thu tín hiệu từ các cảm biến bao gồm: cảm biến tốc độ từng bánh xe (vehicle speed sensor), cảm biến xác định tọa độ trọng tâm của chiếc xe (G sensor), cảm biến góc lái (steering angle sensor) để nhận biết tốc độ và góc đánh lái. Những tín hiệu này sẽ được phát về hộp ECU điều khiển ESP và sau đó sẽ truyền xuống bộ thủy lực để điều chỉnh áp suất dầu phanh ở 4 bánh xe một cách độc lập, qua đó không khiến bất cứ bánh xe nào bị trượt khi tài xế vào cua với tốc độ quá cao hay đi đường trơn trượt. Nhìn chung, ESP được ví là 'thần hộ mệnh' cho các tài xế khi hệ thống này có thể nhận diện các mối nguy hiểm 1 cách nhạy bén. Và cùng với các hệ thống công nghệ an toàn khác như ABS, TCS hay EBD, ESP sẽ nhanh chóng hỗ trợ tài xế điều khiển xe thoát khỏi các tình huống khẩn cấp đột ngột phát sinh 1 cách an toàn.

Nếu như ESP là vô cùng cần thiết thì Hệ thống Khởi hành ngang dốc (HHC) là một trang bị mang tính tiện ích nhiều hơn. Hệ thống khởi hành ngang dốc (HHC) ngăn xe trôi về phía sau khi đang leo dốc bằng cách giữ phanh trong trong 2 giây sau khi người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga. Ngoài ra, Ertiga Sport cũng có đầy đủ các trang bị an toàn cần thiết khác như hệ thống túi khí SRS, cảm biến đỗ xe, camera lùi, các điểm kết nối ghế trẻ em tương thích ISOFIX, cấu tạo tấm cản trước giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ.

Những trang bị kể trên cộng với khung gầm HEARTECT chắc chắn đã khiến Suzuki Ertiga Sport đạt chứng chỉ an toàn 4 sao của ASEAN NCAP. Ertiga Sport là minh chứng cho phương châm hoạt động “chú trọng vào khách hàng” của Suzuki Việt Nam vì Suzuki đã lắng nghe ý kiến của khách hàng Việt Nam để cải thiện các sản phẩm của họ.

Thiết kế hấp dẫn từ trong ra ngoài

Suzuki Ertiga Sport sở hữu thiết kế mạnh mẽ nhưng không kém phần tinh tế với mặt ca-lăng có các mắt lưới mạ crôm sang trọng phía trước đi kèm những đường gân nổi chạy dọc theo thân xe. Xe sở hữu la-zăng hợp kim mài bóng thiết kế mới cứng cáp hơn cùng logo cách điệu cho dòng “Sport” nhằm tạo ra sự khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn. Mẫu MPV 7 chỗ của Suzuki vẫn sử dụng đèn pha halogen nhưng trông vẫn khá hiện đại với các thấu kính tròn dạng projector.

Cụm đèn hậu của Ertiga Sport cũng tương đối bắt mắt với thiết kế LED toàn phần nhìn rất nổi bật, nhất là vào ban đêm. So với đối thủ cạnh tranh, Suzuki Ertiga Sport có khoang cửa kính ở hàng ghế thứ 3 rộng rãi hơn, mang đến tầm nhìn thoáng đãng cho người ngồi sau.

Thông số kích thước kỹ thuật của Ertiga Sport cũng rất phù hợp với một chiếc xe 7 chỗ. Cụ thể, Suzuki Ertiga Sport có số đo chiều dài, rộng, cao lần lượt là: 4.395 x 1.735 x 1.690 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm. Xe có khoảng sáng gầm 180 mm và có trọng lượng không tải 1.130 kg. Như vậy, so với đối thủ gần nhất là Xpander AT, Ertiga Sport nhẹ hơn tới 110 kg. Đây là con số rất đáng kể đối với các mẫu MPV 7 chỗ.

Bước vào khoang nội thất, hành khách sẽ thấy một sự thực dụng đậm chất Nhật Bản. Tôi thấy khoang nội thất của Suzuki Ertiga Sport không tương xứng với giá bán 559 triệu đồng. “Không tương xứng” bởi ngôn ngữ thiết kế tổng thể và những chi tiết nhỏ đều toát lên vẻ chỉn chu và đẹp mắt không dễ thấy ở những mẫu xe giá rẻ. Nói công bằng thì nếu ngồi vào khoang cabin Ertiga Sport 2020 mà không biết trước giá bán của nó, nhiều người sẽ nhầm tưởng mẫu MPV này có giá bán ở mức 700 triệu đồng trở lên.

Khu vực khoang lái được tạo hình đẹp mắt với các chi tiết ốp giả gỗ uốn lượn đặt song song với bảng táp lô. Các cửa gió điều hòa đặt ngang trên bề mặt gồm nhiều đường sọc ngang cho hiệu ứng như cung đàn và điểm kết thúc là vô lăng D-Cut thể thao.

Bố cục bảng điều khiển trung tâm trông gọn gàng hơn hẳn khi không có nhiều nút bấm tràn lan, thay vào đó chúng gói gọn trong 2 hàng nút đơn giản. Nằm chính diện bảng táp lô  là màn hình cảm ứng 10 inch lớn nhất phân khúc, có hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Xe cũng đã được trang bị điều hòa tự động, tiện lợi và mang vẻ tinh tế hơn. Dù những đặc điểm thiết kế này không hẳn là độc quyền của Suzuki nhưng ta cũng phải dành lời khen ngợi cho hãng xe Nhật vì đã áp dụng ngôn ngữ thiết kế rất chỉn chu lên một chiếc MPV giá rẻ.

Cũng chính vì là chiếc MPV 7 chỗ rẻ nhất phân khúc nên xe được trang bị ghế nỉ. Với 3 hàng ghế ở vị trí tiêu chuẩn, tôi ngồi hàng 3 thì đầu gối cách lưng ghế trước 5cm, điều thú vị là mặt ghế hàng 2 cách đặt cách sàn khoảng 10cm, đủ không gian để chân thoải mái. Nếu ngồi kiểu "bành trướng" 2 chân thì gần như không có sự gò bó nào. Qua đo đạc thực tế, lưng ghế của hàng ghế thứ 3 có thể ngả tới 30 độ, một con số rất, rất ấn tượng!

Chưa hết, hàng ghế 2 có biên độ trượt 240 mm để người ngồi hàng 3 vào ra dễ dàng hơn. Tấm lót khoang hành lý có thể gập 50:50 để chứa đồ linh hoạt hơn. Tất cả mẫu MPV đối thủ đều sử dụng tấm lót liền, không chia 50:50 như Ertiga. Tấm lót này có thể giúp bạn đặt vừa 1 chiếc xe đẩy trẻ em theo chiều dọc, trong khi vẫn có thể để đồ đạc gọn gàng ở hàng phần không gian còn lại trong cốp xe. Khi dựng cả 3 hàng ghế, khoang chứa đồ có thể tích 150 lít, tăng lên thành 550 lít nếu gập hàng 3, 803 lít nếu gập tiếp hàng ghế thứ 2.

Những dấu ấn về một chiếc xe vô cùng thực dụng còn được thể hiện ở dàn điều hòa trên nóc xe có 4 cửa gió độc lập. Với dàn cửa gió này thì mỗi người ngồi trên xe đều có thể chỉnh hướng gió cho phù hợp nhất với họ. Đặc biệt, hộc để cốc khu vực cần số có 2 cửa gió để làm mát đồ uống, tính năng này là độc nhất trong phân khúc và nếu không cần gió lạnh, bạn có thể gạt nút để đóng 2 cửa gió nhỏ này lại.

Các hộc chứa đồ bên cửa cũng rất rộng rãi, bạn có thể để chai nước 1,5 lít ở cả 4 cửa xe cùng nhiều vật dụng nhỏ khác. Thiếu sót duy nhất là bệ tỳ tay trung tâm – Suzuki Ertiga Sport không có sẵn trang bị này dù các đại lý sẵn sàng bán kèm tiện ích này với giá khoảng 1,5 triệu đồng.

Về mặt vận hành, rõ ràng một chiếc MPV 7 chỗ giá chỉ 559 triệu đồng thì sẽ không thể sở hữu động cơ quá mạnh mẽ. Động cơ xăng K15B của Ertiga mới có dung tích 1.5 lít, sản sinh công suất tối đa 103 mã lực (6.000 vòng/phút), mô-men xoắn cực đại 138 Nm (4.400 vòng/phút). Thông số này tốt hơn máy cũ 12 mã lực, 8 Nm và gần như giống hệt Xpander. Cũng giống với Xpander, Ertiga Sport có hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Sự khác biệt ở đây là tỷ lệ công suất/trọng lượng. Mẫu MPV của Suzuki nhẹ hơn tới 110 kg so với Xpander nên có tỷ lệ công suất/trọng lượng tốt hơn dù 2 chiếc xe sở hữu động cơ tương đương nhau. Điều đó giúp Suzuki Ertiga Sport tăng tốc tốt hơn một chút. Trọng lượng nhẹ hơn còn khiến xe tiết kiệm xăng hơn. Minh chứng là mức tiêu thụ nhiên liệu của Ertiga Sport ít hơn Xpander (5,95 lít/100 km so với 6,2 lít/100 km đường hỗn hợp – công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Như vậy, Suzuki Ertiga Sport là mẫu xe MPV 7 chỗ đáng lựa chọn trong phân khúc dưới 600 triệu đồng, phù hợp với khách hàng đang tìm kiếm 1 chiếc xe có thiết kế đẹp, bền bỉ và đáng tin cậy. Với sự bổ sung cần thiết của Hệ thống Cân bằng điện tử và Khởi hành ngang dốc, Suzuki Ertiga Sport đang mang lại nhiều giá trị nhất trong phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam với mức giá 559 triệu đồng.

Đặc biệt, trong tháng 6 này, Suzuki áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ cho Ertiga Sport và Ertiga Limited. Chi tiết vui lòng liên hệ Đại lý Suzuki ủy quyền.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)