Đóng
 

Thứ hai, 29/09/2025 | 18:31
13:28  |  29/09/2025

[ĐÁNH GIÁ XE] Geely EX5: Lựa chọn xe điện cao cấp, đáng giá và khác biệt

Với mức giá nằm trong khoảng 800 triệu đồng, Geely EX5 rõ ràng là một lựa chọn cực kỳ sáng giá và đem lại trải nghiệm xứng đáng tới từng đồng. Vấn đề duy nhất là lượng trạm sạc công cộng - có thể khắc phục được nếu khách hàng sạc xe tại nhà.

Geely có lẽ là cái tên còn mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt, bởi vừa ra mắt thương hiệu vào tháng 3 vừa qua và hiện tại dải sản phẩm cũng chỉ tạm dừng lại ở 3 mẫu xe crossover. Tuy nhiên nếu tìm hiểu kỹ, chắc chắn bạn sẽ dễ nhận ra đây là một gã khổng lồ: nằm trong top 10 nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới với sản lượng hơn 3 triệu xe bán ra trong năm 2024 vừa qua.

Tập đoàn Geely cũng nắm giữ trong tay hàng loạt tên tuổi, như Volvo, Lotus, Lynk&Co, Polestar hay quan hệ hợp tác chặt chẽ nhờ nắm giữ tới 10% cổ phần của Daimler - “mẹ đẻ” hãng xe sang Mercedes-Benz. Tại Việt Nam 3 cái tên Geely, Volvo và Lynk&Co cùng được đưa về nước bởi Tasco. Đây là tập đoàn sành sỏi nắm giữ tới 13,7% thị phần ô tô Việt Nam (tính theo doanh số bán ra xe mới) với hơn 100 đại lý rải khắp cả nước và sở hữu cả VETC - giải pháp thu phí điện tử phổ biến nhất tại nước ta (chiếm hơn 75% thị phần thanh toán không dừng).

Bên cạnh việc mở rộng dải sản phẩm hay số lượng đại lý, tập đoàn Geely cũng đã ký kết hợp tác với Tasco để nghiên cứu và tiến tới xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô đặt tại tỉnh Thái Bình (nay là Hưng Yên) trị giá 168 triệu USD, công suất 75.000 xe/năm. Sơ lược một vài thông tin ngay từ đầu như vậy để thấy, Geely là một cái tên hoàn toàn có ý định kinh doanh dài lâu và nghiêm túc tại Việt Nam. Geely EX5 chính là một sản phẩm thể hiện rõ ý chí này.

Tạm bỏ qua tất cả những thứ bên lề và chỉ tập trung vào sản phẩm, với mức giá niêm yết 839 - 889 triệu đồng (hiện được hưởng ưu đãi còn 809 - 855 triệu đồng và miễn lệ phí trước bạ); Geely EX5 được định vị nằm trong phân khúc gầm cao hạng C, với những cái tên vô cùng “sừng sỏ” như: Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Ford Territory hay VinFast VF6. Vậy, EX5 có gì khác biệt với đối thủ và sẽ tạo sức hút ra sao đối với người tiêu dùng?

Sau gần một tuần trải nghiệm Geely EX5, tôi nhận ra điểm sáng giá nhất của mẫu xe điện này chính là chất lượng hoàn thiện. Giao diện bên ngoài xe bầu bĩnh và rất tối giản với ít đường nét rườm rà - một kiểu thiết kế không thường thấy trên các mẫu xe có xuất xứ Á Đông. Mặt ca-lăng thiết kế kín nối liền với hốc hút gió và bộ mâm đặc tạo cảm giác hiện đại và mềm mại. Trong khi đó đuôi xe thể hiện được sự liền lạc giống kiểu xe Âu Mỹ.

Bước vào bên trong xe là một khoang cabin thực sự rộng rãi và rất sáng sủa nhờ tone da bọc ghế màu trắng ngà. Cửa sổ trời toàn cảnh kích cỡ cực lớn tạo không khí thoáng đãng cho cả hai hàng ghế. Các bề mặt táp-lô, táp-pi hay yên ngựa trung tâm đều được phủ vật liệu mềm và trang hoàng bằng những dải đèn viền rực rỡ; đem lại trải nghiệm tương đương những mẫu xe cao cấp có mức giá vượt tầm tiền tỉ.

Ở chính giữa bảng táp-lô là màn hình thông tin giải trí với tấm nền hiển thị lên tới 15,4” độ phân giải 2,5K tương đương những mẫu laptop cỡ lớn. Người điều khiển xe sở hữu thêm một đồng hồ hiển thị dạng màn hình đặt ngang 10,2 inch và cả hệ thống hắt kính HUD. Hệ thống đèn nền nội thất của xe còn có thể thay đổi tới 256 màu khác nhau theo nhịp điệu nhạc, dễ dàng cô đọng cảm xúc cho hành khách. To, rõ ràng, sống động và sắc nét là những gì có thể tóm gọn khi nhận xét về “đường hình” của Geely EX5.

Còn “đường tiếng” được phụ trách bởi hệ thống âm thanh giải trí 16 loa Flyme không chỉ hiện đại, mà còn trải nghiệm rất đã tai xét trên phương diện một người dùng phổ thông. Chưa hết, hệ thống này còn cung cấp cả loa đặt bên trong tựa đầu ghế lái, không những tăng trải nghiệm âm thanh giải trí mà còn đem lại sự thuận tiện và riêng tư.

Và không chỉ dừng lại ở trải nghiệm nghe hay nhìn, người dùng Geely EX5 còn dễ dàng tìm được trạng thái thoải mái với tính năng Massage ghế lái và ghế phụ có thể ngả nằm kèm bệ đỡ chân; cả hai ghế đều có sưởi, làm mát cũng như hệ thống điều hoà tự động có lọc bụi mịn. Thực sự nếu chỉ nhìn ngắm và ngồi vào trong một chiếc xe như Geely EX5 bạn sẽ dễ dàng bị bất ngờ bởi chất lượng Trung Quốc đã vươn đến tầm cao cấp như thế nào.

Thao tác giữa người và xe cũng được nhà sản xuất tính toán một cách rất tỉ mỉ theo hướng thuận tiện nhất cho người điều khiển. Mọi thao tác đều được gom hết vào màn hình cỡ lớn, tuy nhiên vẫn giữ lại một núm xoay đa năng kèm theo một dãy phím vật lí để điều chỉnh nhanh hệ thống điều hoà.

Vô-lăng trên xe là loại hai chấu vát đỉnh và đáy bọc da 2 tone màu tương phản, kết hợp với cần sang số dạng gạt lên xuống thay cho cần gạt mưa truyền thống. Kiểu thiết kế này vừa đem lại cảm giác mới lạ, mà lại đảm bảo tối đa hoá không gian. Bên cạnh đó, xe còn hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói mượt mà và thông minh.

Đó là câu chuyện của một chiếc xe ở trạng thái đứng im. Vậy còn khả năng vận hành của Geely EX5 thì sao? Cần phải công nhận trước, xe Trung Quốc nói chung vốn không mạnh về khía cạnh này. Và bản thân tôi - với suy nghĩ như vậy - đã phải ngạc nhiên với Geely EX5. 

Điểm đáng khen ngợi nhất chính là sự chắc chắn, vững chãi đến từ hệ thống khung gầm của Geely EX5. Rõ ràng việc sở hữu thương hiệu Thuỵ Điển Volvo đã giúp Geely nâng cao chất lượng sản phẩm, phản ánh rất rõ nét ở các mẫu xe Lynk&Co và cả trên EX5 cũng vậy. Hệ thống treo của xe cũng hoạt động êm ái mềm dịu một cách rất hợp lý: dập tắt giao động nhanh và gọn, không để lại lực thừa thãi hay những rung động khó chịu dội lên cơ thể hành khách.

Được trang bị một mô-tơ dẫn động cầu trước với công suất cực đại lên tới 214 HP và 320 Nm, mỗi cú đạp ga - nhất là ở chế độ lái thể thao - lập tức được chuyển đổi thành gia tốc thúc thẳng vào lưng, khiến người lái dạt dào cảm xúc phấn khích. Ở mọi dải tốc độ, Geely EX5 đều cho cảm giác dư giả về sức mạnh và dễ dàng vượt vọt bất kỳ lúc nào.

Bên cạnh đó, khả năng cách âm của Geely EX5 cũng rất ấn tượng. Hệ thống pin đặt bên dưới sàn xe không chỉ làm hạ trọng tâm, cải thiện trải nghiệm lái mà còn góp phần triệt tiêu đáng kể tiếng ồn từ lốp và mặt đường vọng lên gầm xe. Xe chỉ thực sự để lại một chút tiếng gió rít rất không đáng kể khi vận hành trên cao tốc nhưng sẽ dễ dàng loại bỏ nếu kết hợp với việc nghe nhạc giải trí.

Hệ thống pin được Geely trang bị trên EX5 là loại LFP với dung lượng 60,2 kWh cho độ bền vượt trội và khả năng di chuyển lên tới 495 km sau mỗi lần sạc đầy. Với quãng đường như vậy, Geely EX5 hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hàng ngày hay những chuyến đi cuối tuần với bán kính hơn 200km.

Nhà phân phối Tasco cũng hướng tới việc khách hàng chủ động tự sạc tại nhà khi ưu đãi lắp miễn phí trụ nạp công suất 7kW cho những chủ xe đầu tiên. Bên cạnh đó theo công bố đến hết 2025, sẽ có hơn 50 đại lý Tasco trên khắp cả nước cung cấp sẵn hệ thống trạm sạc công cộng. Còn đối với các chuỗi sạc đến từ những thương hiệu khác nhau như Ever EV, Charge Plus hay EVOne, trải nghiệm thực tế của chúng tôi là khó tiếp cận, không tiện dụng và còn nhiều hạn chế. Đây có lẽ cũng là điểm duy nhất khiến khách hàng còn băn khoăn trước khi sở hữu Geely EX5.

Ngoài ra cũng cần nhấn mạnh thêm, Geely EX5 được trang bị rất nhiều các tính năng an toàn chủ động ADAS tiên tiến bậc nhất hiện nay, biến mỗi chặng đường di chuyển trở nên an toàn và nhàn nhã hơn rất nhiều cho người lái. Trang bị an toàn khác bao gồm 6 túi khí và camera 360 độ kết hợp khả năng soi xuyên gầm xe không thua kém gì những mẫu xe sang. Chính vì vậy mà Geely EX5 dễ dàng đạt chứng nhận 5 sao EURO NCAP, 5 sao ANCAP - minh chứng rõ ràng nhất của sự tin cậy.

Thời điểm hiện tại ở thị trường Việt Nam ngoài Porsche, Mercedes-Benz, BMW hay Audi; phân khúc xe điện phổ thông sẽ sớm không còn là cuộc chơi một chiều của VinFast và tất cả các thương hiệu ngoại nhập còn lại. Nếu muốn thử trải nghiệm một mẫu xe điện khác biệt với số đông, Geely EX5 thực sự là một cái tên rất đáng cân nhắc và toàn diện: thiết kế hiện đại, không gian rộng thoáng, vận hành êm ái mạnh mẽ, trải nghiệm sử dụng cao cấp, tràn ngập tiện nghi và đi kèm với một mức giá không thể hợp lý hơn.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Ảnh: Huy Bách