Land Cruiser tiếp tục là mẫu xe bị trộm nhiều nhất tại Nhật Bản trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu lần thứ năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng không mấy mong muốn này.
Đáng chú ý, 9 trong 10 mẫu xe bị đánh cắp nhiều nhất đều thuộc về hai thương hiệu nội địa là Toyota và Lexus. Điều này thể hiện rõ sự "ưa chuộng" của giới tội phạm với các mẫu xe Nhật Bản, đặc biệt là những dòng xe cao cấp, dễ tiêu thụ và có giá trị cao trên thị trường chợ đen.
Theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA), Toyota Land Cruiser không chỉ tiếp tục giữ ngôi vị số một mà còn chứng kiến mức gia tăng đột biến về số lượng xe bị đánh cắp so với cùng kỳ năm 2024. Nếu xu hướng này tiếp tục, số vụ trộm Land Cruiser trong cả năm 2025 có thể vượt mốc 1.000, con số chưa từng có tiền lệ.
Land Cruiser - mẫu SUV cỡ lớn của Toyota, từ lâu đã được giới tội phạm tại Nhật Bản nhắm tới nhờ giá trị cao, tính bền bỉ, cùng khả năng dễ dàng bán lại tại thị trường chợ đen, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển. Dòng xe này gồm các phiên bản như Land Cruiser 300, Prado (250 Series) và dòng 70 cổ điển, tất cả đều nằm trong tầm ngắm. Theo các chuyên gia, phiên bản 300 hiện đại có thể chiếm phần lớn số vụ trộm, do giá trị cao và trang bị công nghệ hiện đại, phù hợp với nhu cầu xuất khẩu phi pháp.
Trong khi đó, mẫu Toyota Prius - chiếc hybrid nổi bật của hãng đứng ở vị trí thứ hai với 289 xe bị đánh cắp. Đây là mẫu xe phổ biến tại Nhật Bản, không chỉ bởi tính tiết kiệm nhiên liệu mà còn vì độ êm ái khi vận hành. Theo báo cáo của Creative Trend, giới tội phạm thường sử dụng Prius như phương tiện gây án do khả năng di chuyển lặng lẽ trong đêm, tránh sự chú ý của người dân và lực lượng chức năng.
Cùng với Land Cruiser và Prius, bảng xếp hạng còn ghi nhận nhiều mẫu xe quen thuộc khác của Toyota và Lexus như Alphard (191 vụ), Crown (107 vụ), Lexus LX (120 vụ), RX, NX và ES. Đáng chú ý, Suzuki Carry là mẫu xe duy nhất không thuộc tập đoàn Toyota góp mặt trong top 10, xếp ở vị trí cuối cùng.
Sự đa dạng trong danh sách từ minivan như Alphard, sedan như Crown đến SUV hạng sang như Lexus LX cho thấy bọn trộm không chỉ nhắm tới một phân khúc cụ thể mà sẵn sàng tiếp cận nhiều dòng xe khác nhau miễn là có giá trị cao, dễ tiêu thụ hoặc phù hợp để vận chuyển hàng hóa trái phép.
Mặc dù nhiều mẫu xe hiện đại đã được trang bị hệ thống chống trộm tiên tiến, thực tế cho thấy điều này chưa đủ sức ngăn cản tội phạm. Theo một số chuyên gia, các băng nhóm trộm xe ngày càng tinh vi, sử dụng thiết bị điện tử để mở khóa xe không cần chìa hoặc vô hiệu hóa hệ thống định vị.
Để đối phó với tình trạng trên, chính quyền Nhật Bản khuyến cáo chủ sở hữu phương tiện nên kết hợp nhiều biện pháp bảo vệ. Chẳng hạn như: trang bị hệ thống báo động bổ sung, khóa vô-lăng cơ khí, lắp thiết bị theo dõi GPS, che phủ xe bằng bạt kín để tránh bị nhận diện từ xa…
Ngoài ra, các bãi đỗ xe có bảo vệ và camera giám sát cũng được khuyến khích sử dụng, đặc biệt với những mẫu xe đắt tiền.