Đóng
 

Thứ ba, 07/10/2025 | 12:37
10:59  |  06/10/2025

Toyota tố đối thủ bán xe hybrid "giả", cảnh báo người mua dễ bị đánh lừa

Toyota vừa lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc một số hãng xe trên thị trường gọi các mẫu xe trang bị hệ thống mild-hybrid 48V (MHEV) là “hybrid”.

Hãng xe Nhật Bản cho rằng, đây là hành vi “gây hiểu lầm” cho người tiêu dùng và làm lu mờ giá trị của công nghệ hybrid thực thụ.

Theo ông Sean Hanley, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Toyota Úc, việc nhiều hãng xe gắn mác “hybrid” cho các dòng xe chỉ sử dụng hệ thống điện 48V là sai bản chất. Ông cho rằng, những mẫu xe này không đáp ứng được định nghĩa kỹ thuật và chức năng của xe hybrid đúng nghĩa, vốn là công nghệ mà Toyota tiên phong và phát triển trong hơn hai thập kỷ qua.

Theo Toyota, xe hybrid đúng nghĩa (HEV) phải là sự kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện để tối ưu hiệu suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và trong một số trường hợp, có thể di chuyển hoàn toàn bằng điện ở tốc độ thấp. Trong khi đó, hệ thống mild-hybrid 48V chỉ hoạt động như một bộ khởi động kiêm máy phát điện, hỗ trợ mô-men xoắn nhẹ khi tăng tốc hoặc khởi động lại động cơ, nhưng không thể vận hành xe độc lập bằng điện.

Ông Hanley nhấn mạnh rằng việc gọi những hệ thống 48V là “hybrid” chẳng khác nào đánh đồng hai công nghệ có bản chất hoàn toàn khác nhau.

Theo Toyota, các mẫu Hilux 48V và Land Cruiser Prado 48V đang bán tại Úc chỉ được phân loại là xe có hỗ trợ điện nhẹ, chứ không phải xe hybrid. Dù có những cải thiện nhỏ về tiêu thụ nhiên liệu và độ mượt khi vận hành, công nghệ này không thể so sánh với hệ thống Hybrid Synergy Drive – nền tảng cốt lõi làm nên danh tiếng của Toyota trong lĩnh vực xe thân thiện môi trường.

Điều đáng chú ý là dù giữ lập trường rõ ràng tại thị trường Úc, Toyota lại có chiến lược tiếp thị khác tại châu Âu.

Tại đây, cùng mẫu Hilux trang bị hệ thống 48V lại được giới thiệu với tên gọi Hilux Hybrid 48V, như một phần trong chiến lược “xanh hóa” danh mục sản phẩm để đáp ứng các quy định khí thải nghiêm ngặt của khu vực.

Sự khác biệt này cho thấy ngôn ngữ marketing trong ngành ô tô có thể thay đổi linh hoạt tùy vào từng thị trường và nhóm khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, điều đó cũng làm dấy lên tranh luận về việc liệu ranh giới giữa “hybrid thật” và “hybrid tiếp thị” đang ngày càng trở nên mờ nhạt.

Theo các chuyên gia, phát biểu của Toyota đã khơi lại cuộc tranh luận kéo dài trong ngành ô tô về việc đâu là ranh giới giữa xe hybrid thực thụ và các biến thể hỗ trợ điện nhẹ.

Trong khi nhiều hãng đang sử dụng hệ thống mild-hybrid như một bước trung gian để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và xây dựng hình ảnh “xanh”, Toyota lại muốn bảo vệ giá trị kỹ thuật và uy tín của công nghệ hybrid thuần túy vốn đã giúp hãng duy trì vị thế dẫn đầu trong mảng xe tiết kiệm nhiên liệu suốt hơn 25 năm qua.

Một số chuyên gia nhận định, phản ứng của Toyota cũng là lời cảnh báo cho toàn ngành trước xu hướng “xanh hóa bằng marketing”, khi các thuật ngữ như “eco”, “hybrid” hay “electrified” được sử dụng tràn lan nhằm thu hút người mua.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến yếu tố môi trường, việc truyền đạt thiếu chính xác về công nghệ có thể làm xói mòn niềm tin vào các thương hiệu, đồng thời gây khó khăn cho những hãng thực sự đầu tư nghiêm túc vào điện hóa.

TH (Tuoitrethudo)