Đóng
 

Chủ nhật, 19/10/2025 | 00:15
11:17  |  18/10/2025

[ĐÁNH GIÁ XE] Suzuki Fronx: Tân binh hybrid thách thức phân khúc SUV đô thị cỡ A

Suzuki vừa chính thức trở lại đường đua tại Việt Nam với Fronx - mẫu SUV đô thị cỡ A mang thiết kế trẻ trung, công nghệ hiện đại và đặc biệt là hệ truyền động mild-hybrid đầu tiên trong phân khúc. 

Suzuki Fronx không chỉ mở rộng danh mục sản phẩm của Suzuki tại Việt Nam mà còn thể hiện rõ định hướng mới của hãng trong kỷ nguyên tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến.

Thiết kế: SUV coupe khác biệt và cá tính

Với kích thước tổng thể 3.995 x 1.765 x 1.550 mm, Fronx nhỏ gọn đúng chuẩn SUV đô thị, nhưng Suzuki đã khéo léo tạo hình theo phong cách SUV coupe với phần mui xe vuốt thấp dần về sau, mang lại dáng vẻ năng động và trẻ trung hơn các đối thủ như Raize hay Sonet.

Đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt đen bóng cỡ lớn cùng dải đèn LED định vị đặt cao, trong khi cụm đèn pha LED chính lại nằm thấp hơn, tạo bố cục hai tầng hiện đại. Đuôi xe được nhấn bằng dải đèn hậu LED kéo dài trọn bề ngang, mang hơi hướng thời trang của những mẫu SUV cao cấp.

Bộ mâm 16 inch đa chấu kết hợp khoảng sáng gầm 170 mm giúp Fronx trông cứng cáp, gọn gàng khi di chuyển trong phố nhưng vẫn đủ “chất SUV” khi vượt qua địa hình xấu nhẹ.

Nội thất: Tinh tế, công nghệ vừa đủ và thực dụng

Khoang lái của Suzuki Fronx được phối hai tông màu đen - đỏ Bordeaux, gợi cảm giác thể thao nhưng không quá phô trương. Chất liệu da kết hợp nỉ được hoàn thiện tốt trong tầm giá, trong khi vô-lăng ba chấu bọc da tích hợp lẫy chuyển số mang đến cảm giác cầm nắm chắc tay.

Điểm cộng lớn của phiên bản GLX Plus là màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), đây trang bị hiếm thấy trong phân khúc SUV/CUV cỡ A. Trung tâm táp-lô là màn hình giải trí cảm ứng 9 inch, tương thích Apple CarPlay/Android Auto, bên dưới là cụm điều hòa tự động.

Các chi tiết vẫn giữ nét cơ học quen thuộc như cần số truyền thống và phanh tay cơ, giúp thao tác trực quan và dễ bảo trì hơn. Ở hàng ghế sau, không gian đủ thoải mái cho 3 người lớn, có cửa gió điều hòa riêng, chi tiết mà ngay cả một số đối thủ lớn hơn cũng không có.

Khoang hành lý của Fronx đạt mức khá, phù hợp với nhu cầu di chuyển hằng ngày hoặc các chuyến đi ngắn ngày cuối tuần.

Động cơ & Vận hành: Hiệu quả, đủ dùng

Suzuki cung cấp hai tùy chọn động cơ cho Fronx tại Việt Nam:

Bản GL tiêu chuẩn sở hữu động cơ xăng 1.5L cho công suất 103 mã lực, mô men xoắn 135 Nm. Động cơ đi cùng hộp số tự động 4 cấp.

Bản GLX và GLX Plus sở hữu động cơ 1.5L mild-hybrid cho công suất 99 mã lực, mô men xoắn 138 Nm. Hệ truyền động này đi cùng hộp số tự động 6 cấp.

Cả hai đều dẫn động cầu trước, hướng tới sự ổn định và tiết kiệm hơn là thể thao.

Hệ truyền động mild-hybrid là điểm nhấn lớn của Fronx. Hệ thống bổ trợ điện nhỏ này giúp xe khởi động mượt hơn, hỗ trợ tăng tốc nhẹ và đặc biệt là giảm tiêu hao nhiên liệu, chỉ khoảng 5,2 lít/100 km ở điều kiện hỗn hợp. Con số này vượt trội so với hầu hết đối thủ dùng máy xăng thuần như Kia Sonet (5,7 lít) hay Toyota Raize (6,6 lít).

Trong trải nghiệm thực tế, Fronx cho cảm giác lái nhẹ, linh hoạt, bán kính quay vòng chỉ 4,8 m rất thuận lợi khi xoay trở trong phố. Hệ thống treo vẫn mang đặc trưng của Suzuki, dù hơi cứng ở tốc độ thấp nhưng kiểm soát thân xe tốt khi vào cua. Mức cách âm trung bình, đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển đô thị.

Công nghệ an toàn tiên tiến

Trên bản cao cấp GLX Plus, Suzuki Fronx được trang bị gói công nghệ an toàn chủ động ADAS với các tính năng như: ga tự động thích ứng, phanh khẩn cấp tự động (DSBS II); cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường (LDP & LKA); kiểm soát hành trình thích ứng (ACC); cảnh báo điểm mù (BSM); cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA); camera 360 độ…

Việc trang bị một gói ADAS toàn diện giúp Fronx trở thành một trong những mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc SUV/CUV cỡ A tại Việt Nam.

Suzuki Fronx được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản là GL, GLX và GLX Plus cùng giá bán lần lượt là 520 - 579 - 649 triệu đồng.

Giá này khiến Fronx cao hơn các đối thủ trực tiếp như Toyota Raize (498 triệu đồng) hay Hyundai Venue (499 triệu đồng), thậm chí tiệm cận phân khúc SUV cỡ B, nơi có Kia Sonet hay Mitsubishi Xforce.

Tuy nhiên, đổi lại người dùng nhận được hệ truyền động hybrid, gói ADAS toàn diện, thiết kế coupe độc đáo và nội thất nhiều tiện nghi. Suzuki kỳ vọng Fronx sẽ trở thành mẫu xe chủ lực doanh số, thay thế vai trò từng do XL7 nắm giữ.

 

TH (Tuoitrethudo)

Kinh nghiệm

Những lựa chọn xe gia đình cho 2-3 người, ngân sách 600 triệu đồng

Với những gia đình trẻ gồm 2 - 3 thành viên đang tìm kiếm chiếc ô tô đầu tiên, yếu tố quan trọng nhất thường xoay quanh giá bán, độ tiện nghi và khả năng giữ giá khi cần “lên...