Đóng
 

Thứ bảy, 11/10/2025 | 19:14
12:04  |  11/10/2025

Shipper “khóc ròng” vì khách bắt đền đôi giày hàng hiệu sau tai nạn nhẹ

Việc sử dụng dịch vụ xe công nghệ ngày càng phổ biến tại các đô thị lớn nhờ sự tiện lợi, nhanh chóng và chi phí hợp lý. 

Bên cạnh đó, những sự cố phát sinh trong quá trình di chuyển cũng không hiếm gặp. Mới đây, một tài xế công nghệ tại Thái Lan đã trở thành tâm điểm chú ý khi chia sẻ câu chuyện bị khách yêu cầu bồi thường đôi giày hàng hiệu trị giá 16.000 baht (gần 13 triệu VNĐ) sau một vụ va chạm xe nhẹ.

Theo đó, người tài xế này đến đón khách tại chung cư Ideo. Khi dừng trước cổng, xe anh bất ngờ trượt qua một vũng nước khiến hành khách bị ngã nhẹ. Anh lập tức hỏi thăm tình trạng của khách, đề nghị đưa đi khám nhưng người này từ chối và yêu cầu hủy chuyến. Nghĩ rằng sự việc đã kết thúc, tài xế tiếp tục nhận thêm vài cuốc xe khác.

Tuy nhiên, không lâu sau, anh nhận được cuộc gọi từ trung tâm yêu cầu đến Đồn cảnh sát Phaya Thai vì hành khách đã trình báo và yêu cầu bồi thường đôi giày bị dính bẩn trong vụ việc. Theo người tài xế, vị khách đòi đền toàn bộ giá trị giày mới là 16.000 baht (gần 13 triệu VNĐ), dù chi phí sửa giày chỉ khoảng 1.600 baht (gần 1,3 triệu VNĐ).

Rất bức xúc nhưng người tài xế này vẫn xin được trả góp 8 đợt, mỗi đợt 2.000 baht (1,6 triệu VNĐ) và đã trả đợt đầu. 

Bài đăng nhanh chóng thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác và bình luận trên mạng xã hội Thái Lan. Phần lớn người dùng bày tỏ sự cảm thông với người tài xế và chỉ trích hành động của vị khách.

Nhiều người cho rằng việc yêu cầu bồi thường nguyên giá một đôi giày đã qua sử dụng là vô lý. “Giày bẩn có thể giặt, không nhất thiết phải bắt người khác đền giày mới,” một tài khoản bình luận. Người khác mỉa mai: “Từ nay các tài xế công nghệ chắc phải yêu cầu khách cởi giày, treo lên cổ mình để khỏi bị bắt đền nữa.”

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nếu khách hàng bị thương hoặc tài sản cá nhân bị hư hỏng trong quá trình sử dụng dịch vụ, họ vẫn có quyền yêu cầu bồi thường, miễn là trong phạm vi hợp lý và có căn cứ.

Một luật sư tại Bangkok cho biết, trong trường hợp người tài xế đã tuân thủ đúng quy định an toàn giao thông và sự cố xảy ra do điều kiện đường sá, chẳng hạn như ổ gà, mặt đường trơn trượt thì trách nhiệm có thể thuộc về chính quyền đô thị Bangkok, cơ quan chịu trách nhiệm bảo trì hạ tầng giao thông.

“Người lái xe hoàn toàn có quyền khởi kiện chính quyền thành phố để yêu cầu bồi thường thiệt hại, thay vì tự gánh toàn bộ trách nhiệm,” vị luật sư nhận định. Ông cũng cho rằng trong mọi trường hợp, việc bồi thường cần dựa trên thiệt hại thực tế và giá trị khấu hao của tài sản, không thể lấy giá mới làm căn cứ khi đồ vật đã qua sử dụng.

Sự việc không chỉ gây tranh cãi về ứng xử giữa tài xế và khách hàng, mà còn phản ánh thách thức trong việc xác định trách nhiệm pháp lý trong các sự cố nhỏ khi sử dụng dịch vụ xe công nghệ.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ này hằng ngày, các chuyên gia giao thông tại Thái Lan kêu gọi các hãng công nghệ nên xây dựng cơ chế bảo hiểm rõ ràng hơn, nhằm bảo vệ quyền lợi cho cả đôi bên khi xảy ra tai nạn.

TH (Tuoitrethudo)

Kinh nghiệm

Những lựa chọn xe gia đình cho 2-3 người, ngân sách 600 triệu đồng

Với những gia đình trẻ gồm 2 - 3 thành viên đang tìm kiếm chiếc ô tô đầu tiên, yếu tố quan trọng nhất thường xoay quanh giá bán, độ tiện nghi và khả năng giữ giá khi cần “lên...