Thứ ba, 04/08/2020 | 03:56
22:10  |  18/06/2020

[TƯ VẤN] Chọn lều cho bán tải - Có nên tiết kiệm 30 triệu?

Đối với những chủ xe bán tải có tâm hồn xê dịch, một chiếc lều gập gọn trên thùng hoặc nóc xe là phụ kiện bắt buộc phải có. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể lựa chọn một chiếc lều ưng ý ngay từ đầu mà họ thường sẽ mất “học phí”.

Đó là lý do mà chúng tôi liên hệ với anh Đỗ Hoàng Trung, chủ nhân của trung tâm độ xe bán tải PAC rất nổi tiếng. Anh Trung là một người đam mê xe bán tải, thường xuyên xuất hiện và giành thứ hạng cao trong các cuộc đua off-road. Là một người thích tìm tòi và thử nghiệm với chính chiếc bán tải của mình, tất nhiên anh Trung đã phải bỏ ra rất nhiều “học phí”, đã sử dụng nhiều loại phụ kiện xe bán tải khác nhau. Hôm nay, anh Trung sẽ tư vấn để chúng ta có thể lựa chọn một loại lều di động phù hợp nhất với nhu cầu bản thân.

Lều hộp cứng hay lều bạt mềm?

Điều đầu tiên mà nhiều người sở hữu xe bán tải thắc mắc là liệu họ nên mua thẳng lều đựng trong thùng cứng hay bắt đầu “chơi lều” bằng lều cuốn trong vải bạt. Với những người lần đầu mua lều di động thì sẽ rất hợp lý khi họ quyết định sắm sản phẩm có giá bán thấp hơn trước để trải nghiệm, sau đó sẽ nâng cấp lên lều cao cấp hơn khi cảm thấy có nhu cầu. Trên thị trường hiện nay, giá lều bọc vải bạt của ARB có giá bán lẻ khoảng 36 triệu đồng, trong khi lều thùng cứng iKamper Skycamp có giá dao động từ 65 đến 70 triệu đồng tùy loại xe.

30 triệu đồng không phải là một con số nhỏ. Theo anh Trung, việc lựa chọn loại lều nào thì cũng tùy nhu cầu sử dụng của mỗi chủ xe. Cả hai thương hiệu ARB và iKamper đều là những thương hiệu uy tín, được tin dùng tại các nước có ngành du lịch rất phát triển là Úc và Mỹ. Hiện nay khách hàng ở nước ngoài đang có xu hướng ưu ái lều hộp cứng hơn vì lắp đặt nhanh, gọn hơn, thậm chí chỉ cần một người thao tác trong vòng 1 phút là đã có chỗ nằm cho 4 người rồi. Hộp lều cũng có thiết kế khí động học hơn nên giúp xe chạy đỡ ồn và đỡ hao dầu hơn một chút. Tất nhiên, mỗi người dùng sẽ thấy những ưu điểm của lều hộp cứng là có xứng đáng với số tiền chênh lệch hay không.

Lắp trên nóc xe hay thùng xe?

Vị trí lắp lều cũng là một vấn đề mà nhiều người quan tâm. Giống như mọi kiểu dáng xe khác, những chiếc xe bán tải cũng có thể “cõng” lều trên nóc xe, cả dạng lều bạt và lều hộp cứng. Ưu điểm của việc gắn lều lên nóc xe là bất kỳ chiếc bán tải hay SUV nào cũng có sẵn những móc khóa để gắn giá để đồ. Lúc này, chiếc lều sẽ được gắn luôn vào giá đỡ đó nên khá tiện dụng, chủ xe không phải khoan đục gì cả.

Tuy nhiên, nhược điểm của việc lắp lều lên nóc xe là chiều cao. Chiếc lều sẽ khiến xe bán tải có chiều cao tổng thể cao hơn khoảng 40 cm so với bình thường. Điều này có thể khiến xe không thể xuống hầm gửi xe chung cư hay luôn phải “rón rén” mỗi khi qua chỗ chật hẹp. Nếu muốn tháo tạm lều ra thì chúng ta cần ít nhất 2 người lớn thao tác trong khoảng 15 phút vì lều hộp cứng có trọng lượng 60 kg, lều cuốn vải thì nhẹ hơn một chút nhưng lại cồng kềnh hơn.

Vậy lắp lều trên thùng xe thì sao? Theo anh Trung, ưu điểm lớn nhất của kiểu lắp này là sau khi hoàn thành, hộp lều cũng không cao hơn nóc xe quá nhiều. Do đó, chủ xe có thể yên tâm xuống hầm hay đi khắp mọi nơi như một chiếc xe nguyên bản. Nhược điểm của kiểu lắp này là bạn sẽ phải khoan vài lỗ ở thùng xe để bắt ốc gắn giá đỡ lều. Đây là một điểm mà chủ xe bán tải cần cân nhắc. Tuy nhiên, kiểu đặt lều ở thùng vẫn tiện dụng và thẩm mỹ hơn, trong khi bạn vẫn tận dụng được không gian trong lòng thùng để đựng những vật dụng cần thiết cho chuyến dã ngoại.

Trải nghiệm thực tế

Ở một bãi cắm trại gần sông Hồng, chúng tôi đã trải nghiệm 2 loại lều nêu trong bài: lều cuốn vải bạt và lều hộp cứng. Thực sự, thao tác gọn nhẹ và đơn giản của lều hộp cứng iKamper Skycamp là thứ tạo ra sự khác biệt khi bạn trực tiếp thao tác với 2 loại lều. Chỉ cần một người lớn với một vài thao tác mở khóa, kéo thang đơn giản, chiếc lều đã được dựng lên nhanh chóng và phẳng phiu. Trong khi đó, lều ARB cần tới 2 người thao tác cùng lúc và tốn thời gian hơn nhiều. Hiển nhiên là sự tiện dụng của iKamper có xứng đáng với mức chênh gia 30 triệu hay không thì còn tùy nhu cầu mỗi người.

Những yếu tố khác như chất liệu vải bạt, màn chống muỗi, cửa trời ngắm sao hay thang lên xuống của iKamper cũng có độ chi tiết và chất lượng gia công tốt hơn ARB. Tất nhiên rồi, giá bán gần gấp đôi mà! Tôi thấy rất ưng ý với phần sàn của lều iKamper vì nó có kết cấu nhôm dạng tổ ong rất chắc chắn mà lại nhẹ và chịu lực tốt.

Kết luận

Trải nghiệm thực tế cho thấy thành ngữ “tiền nào của nấy” tiếp tục đúng khi chọn lều di động cho xe bán tải. Bỏ ra nhiều tiền hơn, người chọn iKamper sẽ có được bộ lều chắc chắn hơn, tiện dụng hơn và thẩm mỹ hơn. Đổi lại, lều bạt mềm ARB cũng là lựa chọn rất hợp lý và kinh tế, phù hợp với những người không có yêu cầu quá cao về lều bạt.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tags: Ford   Toyota   xe bán tải   Ranger   Hilux   phụ kiện xe  

Xe và Thợ

Mercedes-AMG GLC 63 S Coupe "tăng lực" lên 582 mã lực nhờ Lorinser

Để tăng sức hấp dẫn cho Mercedes-AMG GLC 63 S Coupe bản facelift, hãng độ Lorinser vừa giới thiệu một gói nâng cấp khá toàn diện cho chiếc xe sang Đức, sửa đổi từ ngoại...