Đóng
 

Thứ ba, 18/11/2025 | 11:14
16:03  |  18/11/2025

Mazda3 có thể biến mất, nhường chỗ cho Mazda3e

Vài năm trở lại đây, Mazda dành phần lớn nguồn lực để phát triển các dòng crossover và SUV cỡ lớn sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, đồng thời đẩy mạnh chiến lược điện hóa. Sự ưu tiên này khiến danh mục xe cỡ nhỏ của hãng gần như bị “bỏ quên”.

Ngoại trừ bản nâng cấp của CX-5 và một số mẫu xe điện phát triển cùng đối tác Trung Quốc, phân khúc compact của Mazda nhiều năm qua hầu như không có bước tiến mới. Điều đáng chú ý hơn cả là Mazda3 - mẫu xe từng được xem như biểu tượng về cảm giác lái cũng hoàn toàn vắng mặt trong mọi kế hoạch sản phẩm tương lai. Một số nguồn tin cho rằng, Mazda3 có thể dừng sản xuất sau năm 2026.

Trước đó, khi Mazda6 sedan và wagon bị khai tử, không ít người kỳ vọng hãng sẽ thay thế bằng một mẫu sedan dẫn động cầu sau dùng động cơ I6, đủ sức cạnh tranh với BMW M340i hay Audi S4. Nhưng kế hoạch này chưa bao giờ trở thành hiện thực. Tại một số thị trường, Mazda chỉ giới thiệu Mazda 6e/EZ-6 – mẫu xe dựa trên nền tảng Deepal của Trung Quốc.

Điều này làm dấy lên câu hỏi: liệu Mazda3 có đi theo hướng tương tự và trở thành một mẫu xe hợp tác phát triển dựa trên Deepal? Với quy mô nhỏ so với các đối thủ toàn cầu, Mazda có lý do để hợp tác nhằm tiết kiệm chi phí R&D, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ xe điện ngày càng đắt đỏ.

Giả thuyết này càng được củng cố khi Mazda nộp đơn đăng ký tên “Mazda3e” tại châu Âu, Anh và Australia. Trong lúc đó, Changan - đối tác của Mazda vừa giới thiệu sedan cỡ nhỏ Deepal L06, mẫu xe được cho là “ứng viên tiềm năng” để làm nền tảng cho Mazda3e.

Deepal L06 hiện có hai cấu hình. Phiên bản thuần điện sử dụng mô-tơ đặt sau cho công suất 268 mã lực, đi kèm hai tùy chọn pin 56 kWh hoặc 69 kWh. Bản pin lớn nhất cho phép xe di chuyển tối đa khoảng 670 km mỗi lần sạc.

Bản hybrid mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) sử dụng động cơ xăng 1.5L 97 mã lực làm máy phát để sạc bộ pin LFP 28,39 kWh, cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện 255 mã lực đặt cầu sau. Xe có tầm hoạt động thuần điện 180 km (WLTP) và mức tiêu thụ nhiên liệu 4,38 l/100 km.

Nếu Mazda lựa chọn nền tảng của Deepal L06, nội thất Mazda3e được kỳ vọng sẽ tinh chỉnh theo phong cách cao cấp hơn, nhưng khó tránh việc tăng cường sử dụng màn hình, tương tự cách Mazda làm với CX-5 mới và EZ-60. Mẫu xe mới có thể sở hữu chip xử lý buồng lái 3 nm, màn HUD AR 50 inch, giao diện giải trí mới cùng gói hỗ trợ lái Level 2+ với LiDAR tiêu chuẩn.

Với chiều dài 4.830 mm, khung gầm của L06 dài hơn Mazda3 hiện tại và chỉ ngắn hơn đôi chút so với Mazda6 đã ngừng sản xuất. Điều này đồng nghĩa không gian hàng ghế sau sẽ được cải thiện đáng kể nếu Mazda3e ra đời dựa trên nền tảng này.

Cho đến nay, Mazda vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc Mazda3 sẽ có thế hệ mới hay sẽ được thay thế bằng một mẫu xe hợp tác với Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu Mazda3e xuất hiện trong vòng 24 tháng tới như nhiều dự đoán, mẫu xe này sẽ nằm trong nhóm cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Ioniq 6, BYD Seal và các mẫu xe điện hóa cỡ nhỏ - trung tại châu Âu cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

TH (Tuoitrethudo)

Tags: Mazda   Mazda3   Mazda6   Mazda3e  

Ô tô mới

Mazda3 có thể biến mất, nhường chỗ cho Mazda3e

Vài năm trở lại đây, Mazda dành phần lớn nguồn lực để phát triển các dòng crossover và SUV cỡ lớn sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, đồng thời đẩy mạnh chiến lược điện hóa. Sự...